Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ 7 vướng mắc cho Sơn La

18/07/2017 00:00

(TN&MT) - Chiều 17/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh trên địa bàn.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo buổi làm việc.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo buổi làm việc.

Dự buổi làm việc có lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương; Ban chỉ đạo Tây Bắc; lãnh đạo tỉnh Sơn La, các sở, ngành, các huyện, thành phố…

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La đã báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, 6 tháng đầu năm 2017.

Nhìn chung, năm 2016, tỉnh Sơn La đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,2%; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực, nhất là nông nghiệp, dịch vụ và du lịch. 6 tháng đầu năm 2017, tổng sản phẩm GRDP đạt 16.523 tỷ đồng (4/14 tỉnh). Thu ngân sách trên địa bàn đạt 1.544 tỷ đồng. Đã có 43 DN, hợp tác xã với 86 sản phẩm nông nghiệp được cấp chứng nhận Vietgap về an toàn thực phẩm. Có 21 chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ổn định gồm 12 chuỗi quả, 6 chuỗi rau, 2 chuỗi thịt lợn, 1 chuỗi mật ong và đang xây dựng 22 chuỗi tiếp theo. 5 sản phẩm nông sản đã được cấp văn bằng bảo hộ. Đã xuất khẩu 3 đợt với 6,8 tấn xoài tượng da xanh sang thị trường Australia.

Toàn tỉnh hiện có 598.997ha rừng, độ che phủ đạt 42,5%; phấn đấu đến năm 2020 diện tích rừng đạt 702.799ha, độ che phủ đạt 50%.

6 tháng đầu năm, đã huy động nguồn vốn xã hội hóa hơn 1.000 tỷ đồng cho đầu tư phát triển. Thu hút 57 dự án với tổng vốn đầu tư 4.432 tỷ đồng. Chỉ số CCHC năm 2016 của tỉnh tăng 23 bậc so với năm 2015. 6 tháng đầu năm, đã cấp xong GCNQSDĐ cho 38.458 hộ; còn 868 hộ chưa thực hiện, chiếm 2,21% tổng số hộ toàn tỉnh và sẽ hoàn thành trong tháng 8/2017.

Cũng trong 6 tháng, có hơn 1.026 nghìn lượt người đến với Sơn La, riêng Mộc Châu và Vân Hồ đạt 560.000 lượt người. Văn hóa – xã hội, giáo dục đào tạo, y tế tiếp tục có nhiều tiến bộ và chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều năm 2016 còn 31,44%, giảm 3%. Hộ cận nghèo còn 9,3%. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, an ninh biên giới được giữ vững.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, Sơn La vẫn là tỉnh nằm trong vùng khó khăn nhất của cả nước, với 5/12 huyện nghèo, 112/204 xã phường, thị trấn và 1.708/3.324 bản đặc biệt khó khăn. Để thực hiện 2 dự án thuỷ điện, tỉnh Sơn La đã di chuyển xong 17.784 hộ gia đình ra khỏi vùng ngập. Dự án tái định cư thủy điện Sơn La giai đoạn I chủ yếu mới thực hiện được việc di chuyển dân đến nơi ở mới, phải tiếp tục đầu tư bổ sung hạ tầng và hỗ trợ sản xuất để nâng cao đời sống người dân. Dự án tái định cư thuỷ điện Hoà Bình mặc dù đã được Nhà nước đầu tư bằng 3 dự án (747, 1382, 1460) nhưng do mức vốn đầu tư thấp, dự án nhỏ lẻ nên hiện nay còn 5/46 xã chưa có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa và tỉ lệ hộ nghèo của 46 xã còn cao (35%). Do đó, thời gian tới, tỉnh Sơn La đề nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ 7 vấn đề.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành đã trả lời một số kiến nghị của tỉnh; cũng như đặt ra một số vấn đề tỉnh Sơn La cần quan tâm, thực hiện trong thời gian tới, như: Tỷ lệ nghèo đói trên địa bàn vẫn chiếm 30% dân số; tỉnh cần cân đối nguồn vốn để có các dự án hỗ trợ cho đồng bào, giải quyết vấn đề lao động, thu nhập cho người dân; cân nhắc không nên phát triển các dự án thủy điện nhỏ do ảnh hưởng đến người dân, môi trường…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả rõ nét mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sơn La đã thực hiện được. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, tái định cư thủy điện còn bất cập, tỷ lệ đói nghèo còn cao. Cải cách thủ tục hành chính, nhất là tạo môi trường đầu tư kinh doanh còn nhiều vấn đề.

Về nhiệm vụ năm 2017 và những năm tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Sơn La rà soát lại các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao để tháo gỡ, chỉ đạo hoàn thành toàn diện, vượt mức, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng, thu ngân sách và giảm nghèo. Tiếp tục giữ gìn an ninh biên giới và an toàn cho người dân, đặc biệt là phòng chống ma túy có hiệu quả, triệt để hơn nữa.

Trước mắt và lâu dài, cần tiếp tục lựa chọn các vấn đề có cơ sở khoa học để chỉ đạo mạnh mẽ hơn. Càng khó khăn càng phải vươn lên, càng phải có khát vọng. Đã đi đúng hướng rồi thì quyết tâm chỉ đạo đạt kết quả đến cùng. Một số lĩnh vực cần tiếp tục chỉ đạo phát triển như nông nghiệp công nghệ cao, chọn đầu ra sản phẩm, không để tình trạng “giải cứu” được mùa rớt giá, được giá mất mùa. Trong nông nghiệp, phải lưu ý đến khâu chế biến, xây dựng thương hiệu sản phẩm, nhân rộng mô hình trồng cây trên đất dốc, phát triển cây dược liệu. Chú ý xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, trong chủ trương phải quan tâm đến tất cả các xã tái định cư thủy điện. Tiếp tục phát triển du lịch và giữ gìn bản sắc văn hóa của 12 dân tộc. Đây là “thế mạnh mềm” mà không phải nơi nào cũng có được. Trước hết, phải làm tốt công tác quy hoạch để “không làm việc này lại phá hỏng việc kia” trong định hướng phát triển bền vững…

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đã cho ý kiến chỉ đạo, xử lý 7 kiến nghị cụ thể của Sơn La về phát triển hạ tầng giao thông, quy hoạch phát triển và các lĩnh vực du lịch, dịch vụ khác.

Trong đó, với đề nghị của Sơn La về vấn đề bố trí vốn thực hiện hai dự án trọng điểm trong Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư thủy điện Sơn La và Hòa Bình, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan cân đối, bố trí nguồn vốn, không để tình trạng làm thủy điện mà người dân không có điện, làm thủy điện mà để dân nghèo là vấn đề cần lưu ý.

Về bổ sung tuyến đường Hòa Bình – Sơn La vào quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng 2030, Thủ tướng giao các bộ, ngành liên quan, khẩn trương nghiên cứu cho ý kiến, gửi Văn phòng Chính phủ tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trên địa bàn tỉnh có 13.000 ha lòng hồ Thủy điện Sơn La và 7.900 ha lòng hồ Thủy điện Hòa Bình. Sơn La đề nghị Chính phủ cho phép và giúp tỉnh được đầu tư các dự án điện mặt trời trên các lòng hồ thủy điện. Về việc này, Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, nghiên cứu đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Nguyễn Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ 7 vướng mắc cho Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO