Thủ tướng: ADB có kế hoạch mua ngân hàng yếu kém của VN

09/12/2016 00:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cùng với một đối tác tư nhân Việt Nam đang có kế hoạch xử lý, mua lại một ngân hàng thương...

 

Ngày 9/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn phát triển Việt Nam năm 2016 (VDF 2016) với chủ đề “Chính phủ kiến tạo và hành động - Động lực mới cho phát triển” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Thế giới đồng tổ chức.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn phát triển Việt Nam năm 2016.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn phát triển Việt Nam năm 2016.

Phát biểu tại Diễn đàn, nêu một số kết quả tích cực về phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhìn nhận còn nhiều tồn tại, hạn chế, yếu kém phải quyết tâm, tập trung khắc phục để hướng tới mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững, bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau, với mức tăng GDP bình quân đạt 6,5-7% giai đoạn 2016-2020.

Nhất trí với các ý kiến cho rằng triển vọng tăng trưởng kinh tế những năm tới còn nhiều rủi ro, Thủ tướng nêu 8 định hướng điều hành thời gian tới trên quan điểm xây dựng hệ thống hành chính quốc gia thống nhất, hiệu lực, hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đó là tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật; tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tái cơ cấu kinh tế một cách thực chất, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn theo cơ chế thị trường trong thực hiện kế hoạch 2016-2020; vấn đề nợ công; xử lý nợ xấu; bảo đảm an sinh xã hội; chủ động hội nhập quốc tế và nỗ lực để triển khai hiệu quả 12 FTA đã ký kết.

Đáng lưu ý, với xử lý nợ xấu, Thủ tướng nêu rõ đây là vấn đề hết sức quan trọng như các ý kiến chuyên gia nêu tại Diễn đàn; nếu không xử lý tốt sẽ ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng.

Chính phủ tập trung hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, nhất là xử lý tài sản bảo đảm; nâng cao năng lực và cơ sở pháp lý của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC); phát triển thị trường mua bán nợ. Yêu cầu các tổ chức tín dụng tự xử lý nợ xấu, gắn với cơ cấu lại nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, bảo đảm công khai minh bạch, tiếp cận chuẩn mực quốc tế.

Thủ tướng nêu vấn đề với Ngân hàng Thế giới, cụ thể là Tổ chức Tài chính quốc tế IFC giúp đỡ Việt Nam giải quyết vấn đề nợ xấu một cách thực chất.

“Tôi xin tiết lộ với quý vị là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cùng với một đối tác tư nhân Việt Nam cũng đang có kế hoạch xử lý mua lại một ngân hàng thương mại yếu kém của Việt Nam và có thể giới thiệu cho những đối tác khác để hỗ trợ Việt Nam trong xử lý nợ xấu và các ngân hàng thương mại yếu kém”, Thủ tướng nói.

Phát biểu trước Quốc hội mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định nợ xấu là vấn đề rất quan trọng trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ để  ổn định và phát triển kinh tế - xã hội.

Đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ, Thủ tướng cũng khẳng định cần khẩn trương xử lý các ngân hàng thương mại đã mua lại 0 đồng và giám sát đặc biệt trên nguyên tắc phải bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền, giảm thiểu rủi ro và an toàn hệ thống.

Theo Chinhphu.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: ADB có kế hoạch mua ngân hàng yếu kém của VN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO