Thứ trưởng Lê Công Thành: Thông tin về thiên tai, càng chia sẻ hiệu quả càng cao

20/04/2018 18:51

(TN&MT) - Chiều 20/4, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã dự và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phục vụ phòng chống thiên tai năm 2017, triển khai kế hoạch năm 2018 của Tổng cục Khí tượng thủy văn tổ chức. Phát hiểu tại Hội nghị, Thứ trưởng nói: “Nếu như thông tin về khí tượng thủy văn, về cảnh bảo thiên tai, phòng chống thiên tai càng được chia sẻ nhiều thì hiệu quả của công tác phòng chống thiên tai càng cao…”

Thứ trưởng LC Thành
Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm - Cứu nạn; Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Bộ tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam; lãnh đạo Tổng cục Khí tượng thủy văn, các Đài KTTV khu vực, Viện Khoa học KTTV&BĐKH, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản... cùng toàn thể hơn 500 dự báo viên thuộc Tổng cục KTTV đang tham dự tại các đầu cầu truyền hình các Đài KTTV trên khắp cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn Lê Thanh Hải cho biết: Hội nghị nhằm đánh giá toàn diện về công tác dự báo, cảnh báo KTTV phục vụ phòng chống thiên tai trong năm 2017, trên cơ sở đó triển khai công tác dự báo, cảnh báo KTTV năm 2018; tập trung vào việc đổi mới công tác dự báo thời tiết theo hướng hiện đại, tiệm cận với các nước tiên tiến trong khu vực; quán triệt thực hiện các Quy định về phân cấp trách nhiệm ban hành bản tin dự báo, cảnh báo KTTV nguy hiểm cũng như dự báo, cảnh báo KTTV trong điều kiện bình thường.

Thứ trưởng trao đổi bên lề HN
Thứ trưởng Lê Công Thành trao đổi với các đại biểu bên lề Hội nghị

Theo ông Lê Thanh Hải, với trọng trách được giao trong quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về khí tượng thủy văn, trong thời gian tới, Tổng cục KTTV nói chung và hệ thống dự báo, cảnh báo KTTV quốc gia nói riêng cần có tầm nhìn chiến lược mới cũng như xây dựng chương trình hành động cụ thể, quyết liệt đáp ứng yêu cầu phục vụ phòng, chống thiên tai, cung cấp đầy đủ thông tin KTTV cho toàn thể cộng đồng.

Bên cạnh đó, ngành KTTV cần phải tập trung đổi mới hơn nữa để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội; Công tác dự báo, cảnh báo KTTV cần phải phát triển nhanh, bắt nhịp với xu thế của thế giới. Cách mạng 4.0 với những đổi mới về công nghệ truyền tin, phân tích và tính toán, bao gồm trí tuệ nhân tạo; Internet vạn vật; Truyền thông số và truyền thông mạng xã hội... yêu cầu bắt buộc mỗi dự báo viên KTTV phải tự cập nhật, trau dồi nghiệp vụ để phục vụ cho nhân dân, cho xã hội tốt hơn…

Ô Lê Thanh Hải
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn Lê Thanh Hải điều hành Hội nghị

Ông Lê Thanh Hải cho biết, ngay trước Hội nghị này, Tổng cục KTTV cũng đã tổ chức 2 phiên Hội thảo chuyên đề về “Triển khai công nghệ mới trong dự báo, cảnh báo khí tượng: và “Dự báo thiên tai thủy văn trong kỷ nguyên số”. Các hội thảo đã bàn đến Công nghệ dự báo thời tiết điểm trượt 10 ngày, dự báo mưa lớn bằng mô hình số trị, rađa và vệ tinh để phục vụ dự báo thủy văn, các phương pháp cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ...

“Tất cả những công nghệ mới về dự báo, cảnh báo trên cần phải được nghiên cứu và nhân rộng trong toàn hệ thống dự báo KTTV quốc gia, từ Trung ương đến các đài KTTV tỉnh” - ông Lê Thanh Hải nói.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia trình bày báo cáo Tổng kết công tác dự báo KTTV phục vụ PCTT năm 2017, nhận định xu thế mùa mưa, bão, lũ năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2018. Ngoài ra, lãnh đạo các Đài KTTV của các khu vực như: Đông Bắc, Nam Trung bộ và Nam bộ đã trình bày báo cáo tham luận về chương trình công tác của mình.

BTL BP
Đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị cũng đã nghe các ý kiến thảo luận, đóng góp của đại diện cho lãnh đạo các cơ quan phòng tránh thiên tai và tìm kiếm cứu nạn như Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm-Cứu nạn; Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam; Cục Kiểm ngư và các Viện Khoa học KTTV & BĐKH, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản... góp phần bổ sung vào kế hoạch của công tác dự báo KTTV phục vụ phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai năm 2018 của Tổng cục KTTV...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Công Thành chúc mừng và biểu dương toàn thể cán bộ, nhân viên, kỹ thuật viên, dự báo viên ngành KTTV trên toàn quốc đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2017. Thứ trưởng cũng đánh giá cao những ý kiến một cách thẳng thắn, khoa học, nhằm hướng tới làm tốt hơn công tác dự báo cảnh báo trong năm 2018.

Các Đài KTTV khu vực và tỉnh thành tham gia hội nghị qua hình thức trực tuyến
Các Đài KTTV khu vực và tỉnh thành tham gia hội nghị qua hình thức trực tuyến

Nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị toàn quốc về công tác phòng chống thiên tai diễn ra ngày 29/3 vừa qua về việc ngành KTTV đã thành lập Tổng cục thì phải làm tốt hơn công tác dự báo, Thứ trưởng đề nghị toàn ngành coi việc đẩy mạnh, hiện đại hóa công tác dự báo và lấy đó làm kim chỉ nam cho hành động cho ngành trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Để làm tốt công tác này, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị Tổng cục KTTV đẩy mạnh việc xây dựng thể chế, quy định pháp luật, công việc được quy định tại Luật Khí tượng thủy văn, Luật phòng tránh thiên tai, nhiều quy định kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật. Đồng thời tiếp tục xây dựng các quy trình kỹ thuật để công việc mỗi cán bộ ngành KTTV từ khi bắt đầu đến khi kết thúc dự án đảm bảo hoàn thành về tiến độ và đảm bảo chất lượng..

Song song với yêu cầu sớm hoàn thiện tổ chức bộ máy của Tổng cục, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị các đơn vị trong ngành KTTV từ Trung ương đến địa phương xây dựng kế hoạch tổng thể, trung hạn trong 3 năm tới và từ đó cụ thể hóa thành kế hoạch hàng năm, trình Bộ phê duyệt. Thứ trưởng cho rằng công tác này cần hoàn thành sớm để căn cứ làm kế hoạch năm 2019.

Quang cảnh HN KTTV
Quang cảnh Hội nghị chiều 20/4 tại đầu cầu Hà Nội

Nhấn mạnh đến việc ở địa phương, ngành KTTV cần phối hợp ban chỉ đạo phòng tránh thiên tai, để công việc dự báo được tốt hơn được đánh giá cao hơn… đồng thời Thứ trưởng Lê Công Thành cũng lưu ý và để nghị Tổng cục nghiên cứu, sớm xã hội hóa công tác đo đạc, xây dựng dữ liệu khí tượng thủy văn…

Đối với các đơn vị Bộ đội Biên phòng, Thứ trưởng mong muốn lực lượng này phối kết hợp chặt chẽ với ngành KTTV và các lực lượng khác làm công tác truyền thông vùng sâu vùng xa, nhất là thông tin dự báo, cảnh báo để người dân biết về thiên tai sắp xảy ra vì ở nơi này thiên tai thường xảy ra bất ngờ.  

Đánh giá cao sáng kiến phối hợp với bộ tư lệnh cảnh sát biển, thiết bị đo và truyền tin lên tàu cảnh sát biển… Thứ trưởng mong muốn chương trình quan trắc tự nguyện với các tàu cá, trạm đo lên các tàu cá lên các khu vực, có số liệu sẽ nâng cao nhận thức của ngư dân về công tác theo dõi, cảnh báo thiên tai, của người dân. Theo Thứ trưởng Lê Công Thành, điều này chỉ đạt được khi có sự ủng hộ, tham gia của người dân và doanh nghiệp.

Về công tác truyền thông, Thứ trưởng mong muốn ngành KTTV sẽ phát huy hơn nữa hiệu quả của công tác truyền thông qua các cơ quan báo chí, các đài phát thanh, truyền hình và các hội nghị, hội thảo về công tác dự báo, cảnh báo, các hiện tượng KTTV, nhất là về các hiện tượng KTTV nguy hiểm. “Nếu như thông tin về khí tượng thủy văn, về cảnh bảo thiên tai, phòng chống thiên tai càng được chia sẻ nhiều thì hiệu quả của công tác phòng chống thiên tai càng cao…” - Thứ trưởng Lê Công Thành nói.

Các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác dự báo, cảnh báo thiên tai trong năm 2018

Trọng tâm trong công tác dự báo phục vụ của Tổng cục KTTV trong năm 2018 là dự báo, cảnh báo sớm xuất hiện của bão, ATNĐ; mưa lũ trái mùa ở phía Nam và sau đó là mưa lũ tập trung trong các tháng 6, 7, 8 ở phía Bắc; ảnh hưởng tập trung của bão mạnh ở Trung Bộ; mưa lũ phức tạp, liên tục trong nửa cuối năm ở Trung Bộ; theo dõi cảnh báo về khả năng lũ sớm, lũ lớn ở Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó chú trọng việc dự báo thời tiết điểm, mưa lớn định lượng và chi tiết hóa các cấp độ rủi ro thiên tai phục vụ công tác phòng chống.

Đặc điểm nổi bật trong công tác dự báo, cảnh báo năm 2018 là việc cảnh báo sớm. Nâng thời hạn dự báo, cảnh báo sớm bão đến 5 ngày, ATNĐ đến 3 ngày và cảnh báo mưa lớn, lũ lớn trước 1-2 ngày. Theo Tổ chức Khí tượng thế giới - WMO, thực tế cảnh báo sớm là một yếu tố chính trong giảm nguy cơ thiên tai. Nó có thể ngăn ngừa thiệt hại về mạng sống và làm giảm tác động về kinh tế và vật chất của thiên tai. Trong đó chú trọng về việc xây dựng hệ thống cảnh báo sớm đa thiên tai. Để hiệu quả, các hệ thống cảnh báo sớm cần phải có sự tham gia của người dân và cộng đồng, kết hợp với đẩy mạnh nâng cao nhận thức về rủi ro thiên tai, để luôn đảm bảo trạng thái chuẩn bị sẵn sàng ứng phó.

Toàn hệ thống dự báo, cảnh báo KTTV quốc gia sẽ triển khai dự báo thời tiết chi tiết cho từng địa điểm thời hạn đến 10 ngày (Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia thực hiện cho 63 điểm đại diện cho đơn vị cấp tỉnh, các Đài KTTV khu vực và Đài KTTV tỉnh thực hiện cho các điểm đại diện cho đơn vị cấp huyện).

Khắc phục tối đa các hạn chế trong công tác dự báo, cảnh báo thiên tai KTTV đã được phân tích ở trên đồng thời với việc tăng cường trao đổi thống nhất việc chi tiết hóa các cấp độ rủi ro thiên tai trong các bản tin dự báo, cảnh báo từ Trung ương đến địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Lê Công Thành: Thông tin về thiên tai, càng chia sẻ hiệu quả càng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO