Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân làm việc tại Quảng Ngãi

29/02/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 29/2, tại tỉnh Quảng Ngãi, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi xoay quanh vấn đề bảo vệ môi trường tại huyện đảo Lý Sơn.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu trong buổi làm việc với Sở TN&MT Quảng Ngãi
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu trong buổi làm việc với Sở TN&MT Quảng Ngãi


Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong năm 2015, chất lượng thẩm định hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục tăng lên và thời gian thẩm định được rút ngắn hơn so với các năm trước. Toàn tỉnh hiện có khoảng 57/78 mỏ đang hoạt động khai thác khoáng sản thực hiện việc ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường tại tài khoản của Qũy Bảo vệ môi trường tỉnh với tổng số tiền ký quỹ hơn 10 tỷ đồng. Công tác thu gom, xử lý rác thải ở các khu công nghiệp, khu kinh tế và đô thị đạt 75% và khu vực nông thôn đạt 40% đảm bảo theo chỉ tiêu đề ra trong năm 2015…

Sở cũng chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường cho các đối tượng có liên quan. Cụ thể, tổ chức Hội nghị tập huấn cho 100 đại biểu đến từ các Sở, ban ngành của tỉnh; tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ bảo vệ môi trường kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng cho 480 lượt học viên vào cuối tháng 12/2015.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân trao tặng bức tranh kỷ niệm cho ngành tài nguyên môi trưởng tỉnh Quảng Ngãi
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân (bên trái) trao tặng bức tranh kỷ niệm cho ngành tài nguyên môi trường tỉnh Quảng Ngãi

Bên cạnh đó, Sở còn tham mưu tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận cho công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại xây dựng Đa Lộc tiếp quản khu xử lý chất thải rắn Lý Sơn và xây dựng thêm một số hạng mục (lò đốt, dây chuyền phân loại...) theo hình thức xã hội hóa; dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 3/2016, góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường từ chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện đảo Lý Sơn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng  Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân hoan nghênh những kết quả mà Sở nỗ lực đạt được thời gian qua; đáng chú ý là việc kịp thời giải quyết các điểm nóng, điểm bức xúc xảy ra liên quan tới vấn đề môi trường. Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị, thời gian tới, Sở cần có phương án tìm kiếm cơ chế, đấu nối giữa các khu công nghiệp với nhau; phải coi việc bảo vệ môi trường là điều cần thiết phải làm song song với hoạt động kinh doanh, phát triển sản xuất.

Công tác thu gom, xử lý rác thải ở các khu công nghiệp, khu kinh tế và đô thị đạt 75% và khu vực nông thôn đạt 40% đảm bảo theo chỉ tiêu đề ra trong năm 2015
Công tác thu gom, xử lý rác thải ở các khu công nghiệp, khu kinh tế và đô thị đạt 75% và khu vực nông thôn đạt 40% đảm bảo theo chỉ tiêu đề ra trong năm 2015

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chỉ đạo Sở phải sớm làm điều tra cơ bản, tổng thể về huyện đảo Lý Sơn, phải đủ luận cứ khoa học để người dân họ hiểu và coi đó là trách nhiệm của bản thân mình trong việc bảo vệ cảnh quan, môi trường sống. Đồng thời, Sở phải huy động tối đa nguồn tài chính để quy hoạch một cách có khoa học nghĩa địa Lý Sơn… nếu không làm được điều này, thì tương lai kiến tạo địa chất ban đầu tại khu vực này sẽ bị phá vỡ, đời sống của bộ phận dân cư trên đảo tiền tiêu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi diện tích đất ngày càng thu hẹp và sức khỏe bị đe dọa do ô nhiễm môi trường sống gây ra.

Tin & ảnh: Xuân Lam

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân làm việc tại Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO