Thứ trưởng Bộ Công thương trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả tại Thủy điện Sông Bung 2

14/09/2016 00:00

(TN&MT) - Sau khi sự cố xảy ra tại thủy điện Sông Bung 2 (nằm trên địa bàn huyện Nam Giang, Quảng Nam), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như của Bộ trưởng Bộ Công thương, trưa ngày 14/92016, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng cùng đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra và chỉ đạo khắc phục sự cố.

Các cơ quan chức năng triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ
Các cơ quan chức năng triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ

        

Theo báo cáo của Tổng công ty phát điện 2 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) là đơn vị chủ đầu tư của dự án thủy điện Sông Bung 2 thì công trình thủy điện Sông Bung 2 có công suất 100MW, gồm 2 tổ máy, công trình đựơc khởi công xây dựng từ tháng 12/2012. Dự án đã thực hiện đầy đủ các quy định trong quá trình thi công. Theo dự kiến thì đến tháng 11/2016, tổ máy đầu tiên sẽ phát điện.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, vào lúc 16 giờ 25 phút ngày 13/9/2016, tại hạ lưu khu vực hầm dẫn dòng, nhà thầu Tổng công ty xây dựng thuỷ lợi 4 (HYCO4) cùng Ban Quản lý dự án (QLDA) và các đơn vị tư vấn đang tổ chức đắp đê quai hạ lưu và bơm thóat nước để đổ bê tông nút hầm dẫn dòng thì xảy ra sự cố khi nước đã tống bay 1 trong 2 cánh van chặn dòng, do đó xảy ra tình trạng cửa nước chảy vào hầm dẫn dòng với lưu lượng khá lớn và chảy về phía hạ lưu gây ngập vùng hạ lưu. Được biết, hầm dẫn dòng có chiều dài 400m, rộng 12m và cao 14m. Sự cố xảy ra làm thiệt hại một số thiết bị thi công và mất tích 02 công nhân vận hành máy đào của nhà thầu HYCO4.

Nhiều chỗ bị sạt lở sau sự cố ở Hầm dẫn dòng Thủy điện Sông Bung 2
Nhiều chỗ bị sạt lở sau sự cố ở Hầm dẫn dòng Thủy điện Sông Bung 2

Sự cố đã làm 2 công nhân đang thi công khơi dòng hạ du mất tích. Đồng thời ảnh hưởng đến đến 6 xã vùng hạ du gồm La Êê, La Dêê, Chơ Chun, Chà Val và Zuôl, Đắc Tôi (huyện Nam Giang), trong đó có 3 nhà dân bị nước cuốn trôi và một số phương tiện phục vụ công tác thi công cũng đã bị nước cuốn làm hư hỏng nặng (gồm 2 máy đào, 1 máy ủi, 1 cần cẩu và 2 xe 7 chỗ, 4 xe ben...).

Ngay sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương phối hợp tổ chức tìm kiếm cứu nạn. Qua rà soát, liên lạc, đến trưa ngày 14/9, lực lượng chức năng đã cơ bản liên lạc với những người đi trồng rừng thay thế trong dự án thuỷ điện Sông Bung 2 và một số lao động đang sản xuất ở vùng hạ du Sông Bung 2 mà trước đó mất liên lạc.

Sự cố nước lũ lớn làm bục cửa van số 02, Hầm dẫn dòng thi công Thủy điện Sông Bung 2 làm cuốn trôi 2 ô tô 7 chỗ và nhiều máy móc, thiết bị thi công
Sự cố nước lũ lớn làm bục cửa van số 02, Hầm dẫn dòng thi công Thủy điện Sông Bung 2 làm cuốn trôi 2 ô tô 7 chỗ và nhiều máy móc, thiết bị thi công

Ông Đặng Hoàng An - Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: Sự cố xảy ra là rất đau lòng khi có 2 công nhân đang trực tiếp lao động trên công trường bị tai nạn. Chúng tôi đề nghị Tổng công ty phát điện 2 tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, liên lạc cụ thể với nhân dân trong vùng ảnh hưởng để kiếm đếm thiệt hại, đồng thời có sự hỗ trợ ban đầu để người dân ổn định nơi ăn chốn ở, tiếp tục sản xuất. Lực lượng thi công tại công trường cần đựơc thường xuyên giám sát, đảm bảo tuyệt đối trong lao động. Trong thời gian tới, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ phối hợp với các ngành chức năng tổng rà soát thiết kế, thi công đối với công trình trước khi cho phép tích nước trở lại.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng nhấn mạnh: chúng ta phải xác định đây là sự cố nghiêm trọng. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của chính quyền địa phương cũng như các đơn vị chức năng đã nhanh chóng triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn cứu hộ. Qua kiểm tra, đánh giá ban đầu là các hạng mục như đập dâng, đập tràn, cửa nhận nước... của công trình đang ổn định. Tuy nhiên, trong thời gian tới, chủ đầu tư cần tiếp tục phối hợp để tìm kiếm người bị nạn. Trong quá trình tìm kiếm cần đề cao tính an toàn đối với lực lượng tìm kiếm, tránh bị tổn thất trong quá trình tìm kiếm. Bên cạnh đó, Tổng công ty phát triển điện 2 cần tiếp tục phối hợp với ngành liên quan để sớm khắc phục sự cố tại công trình, nhằm đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa bão; Tập đoàn Điện lực Việt Nam, lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Bộ Công thương cần tiếp tục đôn đốc, kiểm tra về sự an toàn trong lao động, an toàn của các hồ đập ở khu vực miền Trung cũng như trên địa bàn Quảng Nam. Đồng thời tổ chức đánh giá toàn diện về dự án thuỷ điện Sông Bung 2 để xem liệu  xem có tiếp tục tích nước đựơc hay không; trước tình hình thời tiết biến đổi phức tạp, chủ dự án cũng như các nhà thầu không đựoc chủ quan, luôn đề cao cảnh giác, xây dựng phương án cụ thể để đảm bảo tuyệt đối an toàn ...

Các cơ quan chức năng có mặt tại Thủy điện Sông Bung 2 để xử lý vụ việc sau khi sự cố xảy ra
Các cơ quan chức năng có mặt tại Thủy điện Sông Bung 2 để xử lý vụ việc sau khi sự cố xảy ra

Được biết, chiều ngày 14/9, Tổng công ty phát triển 2 đang tiến hành thuê đội thợ lặn chuyên nghiệp từ TP. Đà Nẵng để lên tận công trình để lặn tại những địa điểm nghi ngờ có công nhân mất tích mắc kẹt dưới lòng sông.

Đức Bình – Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Công thương trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả tại Thủy điện Sông Bung 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO