Thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản: Doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm

07/07/2015 00:00

(TN&MT) - Nghị định số 203/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về phương pháp tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản có hiệu lực kể từ ngày 20/1/2014. Sau 1 năm triển khai trong thực tế, số tiền thu được nộp vào ngân sách Nhà nước thấp hơn nhiều so với số tiền tính toán mà doanh nghiệp phải nộp. Nhiều địa phương cho biết hết quý II/2015, số tiền thu được đạt rất thấp, chưa đến 20%.

Chỉ có doanh nghiệp lớn thực hiện nghiêm túc

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai các biện pháp tuyên truyền để doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ của mình với Nhà nước như đôn đốc bằng văn bản, điện thoại trao đổi trực tiếp đồng thời thực hiện nghiêm tiền chậm nộp đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện của các doanh nghiệp không mấy khả quan. Đã có nhiều doanh có ý kiến bằng văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh đề nghị xin gia hạn, chậm nộp, hoãn nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản với nhiều lý do như chưa khai thác, chưa tiêu thụ được quặng, tạm dừng khai thác, tình hình tài chính khó khăn, đang trong thời gian xin thăm dò đánh giá lại trữ lượng, hàm lượng, đề nghị xem xét lại đơn giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Ông Nguyễn Đình Quí - Phó trưởng phòng Tổng hợp, Nghiệp vụ, Dự toán (Cục Thuế) tỉnh Yên Bái cho biết: Trong số các doanh nghiệp đã nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, hầu hết là doanh nghiệp có uy tín, quy mô khai thác bài bản, chế biến sâu, có giá trị cao, hoạt động hiệu quả như Công ty cổ phần Khai khoáng quặng sắt Minh Đức tại Núi 300, xã Hưng Thịnh và Hưng Khánh (huyện Trấn Yên) đã nộp 100% tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo thông báo của Cục Thuế tỉnh. Năm 2014, Công ty nộp 1,95 tỷ đồng, năm 2015 đã nộp 1,95 tỷ đồng. Hay tiêu biểu như Hợp tác xã khai thác, sản xuất, dịch vụ vật liệu xây dựng Hợp Nhất, đơn vị khai thác mỏ cát, sỏi tại xã Báo Đáp, Qui Mông, Việt Thành, Đào Thịnh và Y Can (huyện Trấn Yên) với số tiền trên 838 triệu đồng và nộp tiền cấp quyền khai thác mỏ sét làm gạch tại thị trấn Cổ Phúc là 107 triệu đồng.

Đơn vị mỏ than Núi Hồng (Thái Nguyên) là đơn vị nộp tiền cấp quyền sớm nhất tại Thái Nguyên
Đơn vị mỏ than Núi Hồng (Thái Nguyên) là đơn vị nộp tiền cấp quyền sớm nhất tại Thái Nguyên

Tại tỉnh Thái Nguyên cũng vậy, trong số các doanh nghiệp đã nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản hầu hết là doanh nghiệp có quy mô lớn, khai thác, chế biến loại khoáng sản có giá trị cao, hoạt động hiệu quả như Công ty TNHH Doanh Trí, Công ty cổ phần Luyện Kim đen, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác Khoáng sản Thăng Long, Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên, Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc – Vinacomin.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng địa phương, đây là nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương. Bằng nhiều giải pháp, các cơ quan chức năng địa phương đang cố gắng để thu được tối đa nguồn thu này.

Xử lý mạnh tay  doanh nghiệp chây ì

Việc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đã được dự báo là có nhiều khó khăn từ khi triển khai thực hiện bởi đây là một quy định mới, số tiền doanh nghiệp phải nộp khá lớn trong khi nhiều năm nay, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản rất khó khăn. Do đó, với những địa phương có nhiều mỏ khoáng sản được cấp phép như Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai… cơ quan chức năng đã hoàn thiện xong hồ sơ tính tiền cấp quyền khai thác khoáng và đã nhanh chóng gửi thông báo nộp thuế đến 100% đối tượng phải thu. Tuy nhiên, kết quả thực hiện lại rất thấp.

Ở Yên Bái, cho đến thời điểm hiện tại, có 137 điểm mỏ của 117 doanh nghiệp được UBND tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt cấp quyền khai thác khoáng sản, trong đó có 63 điểm mỏ đang khai thác, 27 điểm tạm dừng khai thác và 47 điểm mỏ chưa khai thác. Theo kế hoạch, năm 2014, tỉnh Yên Bái phải thu trên 89,5 tỷ đồng tiền cấp quyền khai thác mỏ và đến 31/12/2014, các doanh nghiệp nộp ngân sách trên 14,6 tỷ đồng, bằng 16,3%. Năm 2015, các doanh nghiệp phải nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản là trên 98,5 tỷ đồng, trong đó hạn nộp quí I là 49 tỷ đồng, hạn nộp trong quí II là 49,561 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phải nộp năm 2015 gồm số nợ năm 2014 chuyển sang và phải thu trong năm đến nay là 172,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các doanh nghiệp mới nộp vào ngân sách 12,26 tỷ đồng, bằng 7% số phải nộp.

Tại tỉnh Thái Nguyên, theo kế hoạch, năm 2015, tỉnh Thái Nguyên phải thu gần 300 tỷ đồng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, trong đó có gần 130 tỷ đồng của năm 2014 chuyển sang. Cho đến nay, toàn tỉnh mới thu được gần 39 tỷ đồng, bằng khoảng 13% kế hoạch.

Tình trạng trên diễn ra ở nhiều địa phương có hoạt động khoáng sản, số doanh nghiệp tự giác thực hiện nghĩa vụ chiếm tỷ lệ rất thấp và hầu hết là những doanh nghiệp lớn làm ăn bài bản. Trước tình hình này, chính quyền địa phương phải tính đến áp dụng biện pháp mạnh nhất của luật để xử lý những doanh nghiệp cố tình chây ì. Theo quy định, nếu doanh nghiệp không nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đúng hạn sẽ bị phạt tiền chậm nộp với mức phạt 0,05% số tiền phải nộp/ngày chậm nộp; đối với hành vi không nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo thông báo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, ngoài việc bị xử lý theo quy định còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản từ 4 - 6 tháng; thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định.

Bài và ảnh: Minh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản: Doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO