Thu phí BOT QL 91 hơn 5 tháng nhưng đường vẫn chưa xong: Nhà thầu đổ lỗi

14/09/2016 00:00

(TN&MT) - Như Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh: Dự án mở rộng nâng cấp QL 91 (Cần Thơ – An Giang) được Bộ GTVT chỉ định cho Liên doanh Nhà thầu Tổng công ty Phát triển KCN (Sonadezi) và Công ty CP phát triển Cường Thuận Idico thực hiện theo hình thực hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) nhà thầu đã chính thức thu phí giao thông đường bộ từ ngày 2/4/2016 nhưng đến nay mặt đường vẫn chưa xây dựng hoàn thiện, gây nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông.

Trạm thu phí đã chính thức hoạt động từ ngày 02/4/2016.
Trạm thu phí đã chính thức hoạt động từ ngày 02/4/2016.

Cụ thể là hai đoạn mặt đường (dài từ 20m - 50m), tại địa phận phường Phước Thới, quận Ô Môn, nhà thầu vẫn chưa xây dựng hoàn thiện gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông và đã từng xảy ra tai nạn cho người tham gia giao thông đồng thời, khi thực hiện dự án, đơn vị thi công làm hư hỏng nhiều nhà dân, bà con liên tục khiếu nại nhưng đến nay vẫn chưa được bồi thường, khắc phục.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Đức Hoàng (chuyên viên tiểu ban giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp mở rộng QL 91) cho biết: đến nay vẫn còn 5 hộ dân có nhà bị ảnh hưởng do thi công dự án chưa được giải quyết và đang khiếu nại. UBND TP.Cần Thơ đã vào cuộc giải quyết, ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đã có kết luận chỉ đạo. Ngày 7/9/2016 chủ đầu tư và các bên liên quan có mời dân họp và đi đến thống nhất là: mời đơn vị kiểm định độc lập (là Trung tâm kiểm định xây dựng của Sở xây đựng TP.Cần Thơ) thực hiện việc giám định mức độ thiệt hại tài sản của các hộ dân để có cơ sở đền bù. Kinh phí giám định do các hộ dân trả.

 Mặt đường vẫn chưa xây dựng hoàn thiện, gây nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông
Mặt đường vẫn chưa xây dựng hoàn thiện, gây nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông

Còn việc bỏ dở, không xây dựng hoàn thiện mặt đường trong phạm vi dự án, gây nguy hiểm và đã xảy ra tai nạn giao thông nhà thầu vẫn đã tiến hành thu phí suốt 5 tháng qua, ông Phạm Thế Tô (Trưởng trạm thu phí BOT QL 91 – đại diện nhà thầu) đổ lỗi “do người dân ngăn cản không cho đơn vị thi công hoàn thiện mặt đường”. Ông Tô cũng cho biết rõ rằng dù mặt đường chưa hoàn thiện nhưng nhà thầu đã thu phí là “được sự chấp thuận cho thu phí của Bộ Giao thông vận tải - Theo quyết định số 888, ban hành ngày 23/3/2016”.

Như vậy, việc thu phí bất hợp lý khi công trình chưa hoàn thiện nguyên nhân chính là do nhà thầu không có giải pháp đảm bảo an toàn cho các công trình kế cận trong quá trình thi công gây thiệt hại về công trình nhà ở của 5 hộ dân và việc giải quyết đã không được thực hiện thỏa đáng, kịp thời nên các hộ ngăn cản, ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Thế nhưng, Bộ Giao thông – Vận tải vẫn đã có văn bản chính thức cho phép nhà thầu thu phí giao thông đường bộ là không hợp lý.

Thiết nghĩ, Bộ GTVT cần đình chỉ việc thu phí giao thông đường bộ đối với nhà thầu đồng thời yêu cầu nhà thầu đặt biển cảnh báo nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông tại các đoạn mặt đường chưa xây dựng hoàn thiện để tránh tình huống tai nạn giao thông xảy ra. Yêu cầu nhà thầu tích cực phối hợp chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết thỏa đáng cho các hộ dân bị thiệt hại, đồng thời thực hiện việc xây dựng hoàn thiện các hạng mục công trình trong phạm vi dự án trước khi thu phí.

Phong Vân 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu phí BOT QL 91 hơn 5 tháng nhưng đường vẫn chưa xong: Nhà thầu đổ lỗi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO