Thủ phạm gây cá chết hàng loạt ở Khánh Hòa là tảo độc

30/11/2016 00:00

(TN&MT) - Nguyên nhân cá chết hàng loạt tại vùng biển vịnh Vân Phong, Vạn Ninh đã được Sở Nông nghiệp& phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa cùng các cơ quan nghiên cứu thủy sản liên quan tổ chức công bố vào chiều ngày 29/11, là do tảo độc nở hoa, hay còn gọi là thủy triều đỏ. Tảo độc bùng nổ với mật độ cao gây thiếu ô xy cục bộ trong nước.

Kết quả các mẫu phân tích cho biết, mang cá tiết ra nhiều chất nhày, nội tạng gan cá có vết bầm làm tắc nghẽn cơ quan hô hấp của mang cá, làm cá không trao đổi được ô xy.

Quan sát hiện trường thấy rằng tại những vùng biển có cá chết, nước biển màu đỏ, có mùi hôi và sánh đặc. Cá chết chủ yếu là cá tầng đáy và tôm cua.

Hiện tượng cá chết xảy ra bắt đầu từ rạng sáng ngày 24/11, tại khu vực vũng Sim, kéo dài từ thôn Tuần Lễ xã Vạn Thọ đến thôn Vĩnh Yên xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh và tiếp diễn nhiều ngày sau đó. Không chỉ cá tự nhiên, trong những ngày gần đây, cá nuôi tại khu vực biển gần bờ thuốc các xã Vạn Thọ, Vạn Thạnh, gồm cá bớp, cá chim,.. vẫn tiếp tục chết. Tính chung trong 6 ngày qua, đã có khoảng 20 tấn cá tự nhiên và 200 tấn cá nuôi đã bị chết, gây thiệt hại trực tiếp nhiều tỷ động.

Tình trạng cá chết đang khiến cho tình hình tiêu thụ cá tại các chợ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sụt giảm khoảng 20 – 30%. Các cơ quan chức năng khuyến cáo, cá chết ngạt do tảo, do đó trong cá không có độc tố, có thể sử dụng cá chết làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Và, thủy sản khai thác trong vùng biển có cá chết vẫn an toàn.

Nguyễn Văn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ phạm gây cá chết hàng loạt ở Khánh Hòa là tảo độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO