Thu hồi quyền khai thác cát của Cty CP VLXD Tây Nguyên

30/03/2017 00:00

(TN&MT) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định số 571/QĐ-UBND thu hồi Quyết định số 1246/QĐ-UBND ngày 26/5/2008 về việc cho phép Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Tây Nguyên khai thác cát trên lòng sông Krông Ana đoạn qua địa bàn huyện Krông Bông.

Dòng sông Kr ông Na
Khai thác cát trên Sông Krông Ana, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk đã gây nhiều bức xúc cho người dân trên địa bàn

Tại quyết định 571 của UBND tỉnh Đắk Lắk nêu rõ: Lý do thu hồi quyết định 1246 là do Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Tây Nguyên (địa chỉ Thôn 1, Xã Khuê Ngọc Điền, Huyện Krông Bông, Tỉnh Đắk Lắk - do ông Nguyễn Văn Sỹ làm đại diện pháp luật) sau khi được cấp phép khai thác cát trên lòng sông Krông Ana đã không quản lý được mỏ, để một số tổ chức, cá nhân khai thác cát trái phép làm ảnh hưởng đến an toàn cầu Cư Păm, gây sạt lở bờ sông một số điểm ở huyện Krông Bông, vi phạm quy định của Luật Khoáng sản.

Sau khi thu hồi quyền khai thác cát trên mỏ này, UBND tỉnh Đắk Lắk giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Krông Bông và các đơn vị liên quan hướng dẫn Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Tây Nguyên đóng cửa mỏ, không được phép tiếp tục khai thác cát tại khu vực mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định.

Nhiều lần Báo TN&MT phản ánh những bất cập trong công tác quản lý, khai thác cát tại khu vực cầu Kr rông Na.
Báo TN&MT nhiều lần phản ánh những bất cập trong công tác quản lý, khai thác cát tại khu vực cầu Cư Păm, gây sạt lở bờ sông một số điểm ở huyện Krông Bông.

Ông Huỳnh Bài - Chủ tịch UBND huyện Krông Bông cho biết: Thực hiện quyết định của UBND tỉnh, huyện đã cử lực lượng chức năng phối hợp với UBND các xã Cư Kty, Hòa Tân, Khuê Ngọc Điền tuyên truyền yêu cầu Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Tây Nguyên và các hộ dân khai thác cát trái phép chấp hành nghiêm túc quyết định của UBND tỉnh; đồng thời các ngành chức năng địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát và kịp thời xử lý, truy bắt các tàu thuyền vi phạm khai thác cát lậu trên sông Krông Ana.

UBND huyện Krông Bông cũng tham mưu cho UBND tỉnh rút giấy phép các đơn vị, doanh nghiệp khai thác cát không quản lý được mỏ để các tổ chức, cá nhân khai thác cát trái phép làm sạt lở đất bờ sông Krông Ana, mất đất sản xuất của người dân.

Quyết định của UBND tỉnh Đắk Lắk thu hồi
Vì năng lực yếu kém, vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý Khoáng sản nên Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Tây Nguyên (địa chỉ Thôn 1, Xã Khuê Ngọc Điền, Huyện Krông Bông, Tỉnh Đắk Lắk - do ông Nguyễn Văn Sỹ làm đại diện pháp luật) đã bị UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác cát tại huyện Krông Bông.

Trước đó, trong đợt mưa lũ hồi tháng 11-2016, cầu Cư Păm bắt qua sông Krông Ana nằm trên Tỉnh lộ 9, tuyến giao thông huyết mạch nối huyện Krông Bông với Quốc lộ 26 bị sụt lún trụ giữa, mặt cầu bị gãy gấp tạo thành hình chữ V, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, lưu thông hàng hóa sản xuất và đời sống của người dân địa phương. Ngay sau đó, các ngành chức năng của tỉnh Đắk Lắk đã vào cuộc xác định cầu Cư Păm bịt sụt lún là do mưa lũ cuối năm 2016 và một phần là do hoạt động khai thác cát trái phép gần khu vực chân cầu gây ra.

Đặc biệt, trong chuyến công tác tại tỉnh Đắk Lắk vào ngày 10-3 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thị sát việc khắc phục sụt lún cầu Cư Păm. Sau khi khảo sát, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk và huyện Krông Bông khẩn trương khắc phục sụt lún cầu Cư Păm để người dân lưu thông được thuận lợi, an toàn; xem xét rút giấy phép khai thác cát của doanh nghiệp khai thác cát gần khu vực chân cầu để tránh ảnh hưởng đến an toàn của cầu bảo vệ tài nguyên, khoáng sản và môi trường nhất là đất sản xuất của người dân dọc theo sông Krông Ana.

Đình Thắng – Xuân Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi quyền khai thác cát của Cty CP VLXD Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO