Thu hồi giấy phép Dự án nạo vét cửa biển chậm tiến độ

09/10/2017 00:00

(TN&MT) - Báo Điện tử TN&MT thời gian qua có bài “Doanh nghiệp nạo vét cửa biển ì ạch, dân khó vươn khơi”- phản ánh tình trạng cửa biển Tư Hiền- Tư Dung (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang bị bồi lấp nghiêm trọng. Việc nạo vét cửa biển, khơi thông luồng lạch thì chậm chạp, cát được múc bán sang nước ngoài. Điều này đã khiến ngư dân khó di chuyển tàu cá cũng như đánh bắt thủy hải sản.

Cửa biển Tư Dung- Tư Hiền bị bồi lấp nghiêm trọng
Cửa biển Tư Dung- Tư Hiền bị bồi lấp nghiêm trọng

Trước tình tráng đó, mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản thống nhất chủ trương thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và chấm dứt hoạt động của dự án nạo vét thông luồng và tận thu cát nhiễm mặn tại cửa biển Tư Hiền- Tư Dung (huyện Phú Lộc) và cửa Thuận An (huyện Phú Vang).

Dự án này do Công ty Cổ phần Khai thác khoáng sản 55 làm chủ đầu tư với tổng vốn 120 tỉ đồng, theo phương thức xã hội hóa cho tận thu xuất khẩu cát để bù lại chi phí. Văn bản cũng yêu cầu nhà đầu tư phải hoàn tất các nghĩa vụ về tài chính và thực hiện đúng các trách nhiệm liên quan đã cam kết.

Dự án nạo vét cửa biển Tư Dung- Tư Hiền được thực hiện vào tháng 7/2013, với chiều dài 2 km, rộng 70 m, đoạn từ cảng cá Tư Hiền kéo dài ra quá cửa biển.

Tuy nhiên, mãi tận tháng 3/2014, công ty 55 mới tiến hành nạo vét luồng lạch. Đến tháng 9/2014, sau khi đã tận thu 440.000 m3 cát đưa ra nước ngoài bán thì việc nạo vét dừng lại. Tháng 7/2016, Công ty 55 lại được Bộ Xây dựng gia hạn cho xuất khẩu cát nhiễm mặn tận thu khi nạo vét cửa Tư Hiền. Khi giai đoạn 2 dự án kết thúc vào cuối tháng 3/2017, công ty đã khai thác khoảng 660.000 m3 cát, vượt khối lượng đề ra theo hồ sơ ban đầu là 150.000 m3 cát.

Nhiều tàu cá có công suất lớn neo đậu tại cảng cá Tư Hiền, khó ra khơi vì việc khơi thông cửa biển ì ạch
Nhiều tàu cá có công suất lớn neo đậu tại cảng cá Tư Hiền, khó ra khơi vì việc khơi thông cửa biển ì ạch

Dự án đã làm thất thoát hàng trăm ngàn khối cát nhưng cửa biển Tư Hiền vẫn bị bồi lấp, nhiều ngư dân “than trời” khi tàu thuyền khó di chuyển. Không những thế, việc nạo vét không hiệu quả, không được chú trọng còn gây nguy hiểm, tai nạn cho người dân, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Ngư dân Nguyễn Phú (thôn Hiền An 2, xã Vinh Hiền) bức xúc: “Bao năm nay cửa biển vẫn bồi. Việc hút cát để khơi thông thì chậm quá, mà cũng chỉ là tạm thời vì cửa biển nhanh chóng bồi lấp lại. Tàu của chúng tôi khó vào bến được. Muốn ra khơi cũng phải đắn đo. Thiệt hại kinh tế là rất lớn trong khi doanh nghiệp lại có lợi nhuận từ việc lấy cát thì không chấp nhận được”.

Ông Nguyễn Mến, Chi hội trưởng Chi hội nghề cá xa bờ xã Vinh Hiền cho hay: “Vùng cửa biển không được nạo đều, luồng lạch quá cạn, tàu thuyền vào ra vẫn rất khó, thậm chí đi không được. Ngư dân ở đây mong muốn được nhà nước quan tâm hơn để họ yên tâm bám biển...”.

Sau khi để “bốc hơi” cát, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề nghị Công ty 55 thuê đơn vị tư vấn đánh giá lại tác động môi trường, đặc biệt là tác động của việc nạo vét. Đồng thời tính toán, đánh giá lại khối lượng cần nạo vét theo chuẩn tắc thiết kế tuyến luồng khu vực cửa Tư Hiền, để UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xem xét điều chỉnh dự án. Riêng cửa Tư Dung, tỉnh Thừa Thiên Huế không cho nạo vét vì cửa này đã bị bồi lấp hoàn toàn. Ngoài ra, chủ đầu tư phải thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản (Bộ TN&MT).

Ông Phan Thanh Hùng (Chi cục trưởng Chi cục Thủy Lợi và Phòng chống lụt bão, Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế) khẳng định, qua quá trình khai thác, các ngành chức năng nhận thấy hiệu quả thông luồng lạch cho cửa biển Tư Hiền chưa đạt. Doanh nghiệp chỉ tập trung lấy cát ngoài cửa biển Tư Hiền trở ra, lấy ly do thời tiết để thi công chậm, tận thu cát để bán. Còn từ cửa biển trở vào cảng cá Tư Hiền vẫn chưa tập trung thông luồng, dẫn đến giao thông, đi lại của ngư dân gặp rất nhiều khó khăn.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản thống nhất chủ trương thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và chấm dứt hoạt động của dự án
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản thống nhất chủ trương thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và chấm dứt hoạt động của dự án

Còn đối với dự án nạo vét luồng lạch cửa Thuận An, dù thời hạn hoàn thành là vào tháng 12/2016 nhưng đến nay chủ đầu tư chưa triển khai.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần Khai thác khoáng sản 55 chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định, chưa phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền và không thông báo để giám sát..., vì thế đã không được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đồng ý tiếp tục gia hạn và đã vi phạm Luật Đầu tư nên đủ điều kiện chấm dứt hoạt động.

Văn Dinh - Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi giấy phép Dự án nạo vét cửa biển chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO