Thông tin đập nước trên núi Cấm bị rò rỉ là không chính xác

02/10/2015 00:00

(TN&MT)- Những ngày gần đây, sau khi một số thông tin phản ánh người dân lo sợ bể đập nước Thanh Long trên Núi Cấm (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) có hiện...

 

(TN&MT)- Những ngày gần đây, sau khi một thông tin phản ánh người dân lo sợ bể đập nước Thanh Long trên Núi Cấm (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) có hiện tượng rò rỉ nước, UBND tỉnh An Giang đã lập đoàn kiểm tra.

Đoàn kiểm tra đập Thanh Long sáng 30/9/2015
Đoàn kiểm tra đập Thanh Long sáng 30/9/2015

 

Việc kiểm tra về mức độ an toàn của đập Thanh Long đã được tiến hành vào ngày 30/9, với sự tham gia của đại diện UBND tỉnh An Giang, chủ đầu tư (Sở NNPTNT tỉnh An Giang), đơn vị tư vấn thiết kế (Công ty cổ phần tư vấn xây dựng thủy lợi II), đơn vị giám sát (Công ty tư vấn và chuyển giao công nghệ - Chi nhánh Miền Nam) và UBND xã An Hảo, huyện Tịnh Biên.

Kết quả kiểm tra toàn bộ công trình, đặc biệt là đập ngăn (dài 170m, cao 18m), Đoàn kiểm tra không ghi nhận bất kỳ vết nứt hay điểm rò rỉ nào. Chân đập hoàn toàn khô ráo. Chỉ có nước tràn tại vị trí tràn của đập.

Phó Chủ tịch UBND xã An Hảo, Chau Khonh xác nhận không có bất kỳ người dân nào phản ánh việc đập Thanh Long bị xì nước: “Mấy ngày gần đây mưa nhiều nên lượng nước tràn qua điểm tràn của đập tương đối lớn; vì vậy có hai hộ ở gần chân đập cảm thấy không an tâm khi nghe tiếng nước tràn từ đập phát ra”.

Ông Lữ Cẩm Khường - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh An Giang, cho rằng vấn đề nước tràn là điều hoàn toàn bình thường vì khi lượng nước trong hồ vượt ngưỡng thiết kế (255.000 m3) thì sẽ tràn qua cửa tràn của đập. “Tính đến nay, đập Thanh Long hoàn không có dấu hiệu lạ, toàn bộ thiết công trình hoàn toàn đáp ứng đúng kỹ thuật” – Ông Khường, khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng thủy lợi II (Bộ NNPTNT) cho biết: “Đập Thanh Long hiện đang trong quá trình tích nước thử nghiệm. Thực địa cho thấy đập không có bất kỳ dấu hiệu thấm nước hay rò rỉ nào. Tôi khẳng định đập Thanh Long đang trong tình trạng an toàn tuyệt đối”.

Ông Lữ Cẩm Khường cho rằng: Toàn bộ những thông tin về nguy cơ mất an toàn của đập Thanh Long là hoàn toàn sai sự thật. Chính những thông tin sai này đã gây hoang mang dư luận và làm tổn hại uy tín đơn chủ đầu tư, đơn vị thi công và những đơn vị liên quan. Chúng tôi sẽ có văn bản chính thức báo cáo UBND tỉnh và đề nghị đính chính nhằm ổn định dư luận xã hội.

Được biết, đập hồ Thanh Long trên núi Cấm do Sở  NN&PTNT tỉnh An Giang làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư đến thời điểm này khoảng 45 tỉ đồng, từ nguồn trái phiếu Chính phủ, nhằm mục đích dự trữ nước và cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên Núi Cấm, phục vụ công tác PCCC và tạo cảnh quan du lịch. Đập được triển khai xây dựng từ năm 2011 đến 2014, có chiều dài 170m, kết cấu bằng đá xây vữa MAC-100. Chiều cao thân đập lớn nhất gần 18m, lòng hồ chứa khoảng 255.000m3 nước, có độ cao hơn 400m so với mực nước biển.

Công trình do Công ty Cổ phần Tư vấn và đầu tư phát triển An Giang thiết kế, Công ty TNHH tư vấn xây dựng Hưng Lợi giám sát và Công ty CP  xây dựng Đê kè và PTNT Hải Dương (tỉnh Hải Dương) thi công. Công trình này đang trong thời gian tích nước thử nghiệm và đang trong giai đoạn nghiệm thu.

Phong Vân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin đập nước trên núi Cấm bị rò rỉ là không chính xác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO