Thông qua Hiệu triệu Lima hành động vì khí hậu tại COP 20

15/12/2014 00:00

(TN&MT) - Hội nghị COP20 đã đạt được một thỏa thuận khung cam kết cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Đó là “Hiệu triệu Lima cùng hành động vì khí hậu”.

(TN&MT) - Sau 12 ngày làm việc chính thức, Hội nghị lần thứ 20 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP20) đã đạt được một thỏa thuận khung cam kết cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Đó là “Hiệu triệu Lima cùng hành động vì khí hậu”.
   
  Đây là quyết định quan trọng nhất của COP20. Theo đó, các bên đã thống nhất về mặt nguyên tắc “Hiệu triệu Lima cùng hành động vì khí hậu” nằm trong Khuôn khổ công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, chịu sự chi phối của các nguyên tắc của Công ước, trong đó có nguyên tắc trách nhiệm chung nhưng có phân biệt.
   
  Khẳng định thích ứng với biến đổi khí hậu tiếp tục được đẩy mạnh trong Thoả thuận 2015; bày tỏ quan ngại do còn chênh lệch quá lớn giữa kết quả giảm nhẹ của thế giới thời gian qua so với yêu cầu của khoa học nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu không quá 2 độ C hoặc không quá 1,5 độ C vào cuối thế kỷ; các bên cần khẩn trương hoàn thành Thoả thuận 2015 để có thể thông qua vào tháng 12 năm 2015.
   
  Quyết định Thoả thuận 2015 sẽ áp dụng cho tất cả các nước, gồm 5 trụ cột chính là thích ứng; giảm nhẹ; tăng cường năng lực, chuyển giao công nghệ; tài chính và minh bạch trong các hoạt động ứng phó và hỗ trợ.
   
  Thống nhất báo cáo Dự kiến đóng góp do quốc gia quyết định (iNDC) cần minh bạch, thuận lợi cho việc giải trình; có thể bao gồm một cách thoả đáng các thông tin về năm cơ sở, khung thời gian triển khai, phạm vi thực hiện, các giả định và phương pháp luận áp dụng nhất là với việc đánh giá và giảm nhẹ các khí gây hiệu ứng nhà kính do con người gây ra; Kêu gọi các nước phát triển và các tổ chức quốc tế hỗ trợ cho xây dựng và thực hiện iNDC tại các nươc s có nhu cầu hỗ trợ.
   
Đoàn Việt Nam tham dự COP 20
   
  Khuyến khích các quốc gia phê chuẩn Bổ sung Đô-ha như một phần của Nghị định thư Kyoto; yêu cầu các quốc gia phát triển cắt giảm phát thải mạnh mẽ hơn cho giai đoạn trước 2020 và triển khai việc đánh giá kỹ thuật nhằm kiểm tra mức đóng góp hiện tại và tăng mức cắt giảm phát thải tại các quốc gia này cho giai đoạn 2015-2020. Đồng thời tìm cách tăng cắt giảm phát thải khí nhà kính thông qua các hình thức khác như kết hợp với các hoạt động thích ứng, bảo vệ sức khoẻ, song hành với phát triển bền vững…
   
  Như vậy Hiệu triệu Lima cùng hành động vì khí hậu đã xử lý tốt tất cả các vấn đề Việt Nam quan ngại trong đàm phán tại COP 20. Thực hiện nội dung này sẽ phù hợp với lợi ích của Việt Nam và góp phần chống biến đổi khí hậu toàn cầu.
   
  Các quốc gia tham dự COP 20 còn thông qua Cơ chế quốc tế Vac-xa-va xử lý các vấn đề Thiệt hại và tổn thất song hành với biến đổi khí hậu nhằm triển khai quyết định của COP19 về cơ chế xử lý thiệt hại và tổn thất, trong đó xác định thành phần, cơ cấu của Ban điều hành thực hiện Cơ chế.
   
  Đồng thời Quyết định về Kế hoạch Thích ứng quốc gia áp dụng cho các nước chậm phát triển (khuyến khích các nước đang phát triển) thực hiện thông tin về việc xây dựng Kế hoạch Thích ứng quốc gia  của mỗi nước.
   
  Các quốc gia cũng đưa ra các quyết định về tài chính liên quan đến báo cáo tài chính, tài chính dài hạn, báo cáo của Quỹ Môi trường toàn cầu … Các Quyết định này mang tính thủ tục, ghi nhận, kêu gọi đóng góp, yêu cầu Quỹ Môi trường toàn cầu triển khai công việc chung.
   
  Ngoài ra COP20 còn thông qua một loạt các quyết định khác như quyết định về tổ chức các khoá đào tạo cho các chuyên gia đánh giá kỹ thuật về kiểm kê khí nhà kính; quyết định thông qua báo cáo của các ban kỹ thuật, ban khoa học công nghệ, các hướng dẫn liên quan đến Cơ chế phát triển sạch…
   
  Đây được coi là tín hiệu tích cực và là nền móng để xây dựng một dự thảo thỏa thuận toàn cầu về biến đổi khí hậu, dự kiến sẽ được đưa ra thảo luận tại COP21 tổ chức tại thủ đô Paris, Pháp vào năm tới.
   
PV
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông qua Hiệu triệu Lima hành động vì khí hậu tại COP 20
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO