Thôn Khách Nhi Xuôi: Hộ nghèo “không xuôi” vì đói vốn

12/06/2014 00:00

(TN&MT) - Ở thôn Khách Nhi Xuôi, xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) người dân nghèo lại đang “khốn khổ” trong việc vay vốn...

(TN&MT) - Đồng vốn từ các ngân hàng chính sách vốn dĩ nhằm mục đích giúp người dân nghèo có vốn làm ăn. Việc xác định đối tượng, thủ tục vay vốn cũng đã có những trình tự hết sức rõ ràng. Thế nhưng, ở thôn Khách Nhi Xuôi, xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) người dân nghèo lại đang “khốn khổ” trong việc vay vốn bởi sự lộng hành của một vài cá nhân.
   
Người dân thôn Khách Nhi Xuôi trao đổi với phóng viên về những việc làm khuất tất
của Trưởng thôn Lương Thị Thung.
   
  Về  thôn Khách Nhi Xuôi, hỏi Trưởng thôn Lương Thị Thung ai cũng biết. Biết không phải bởi công lao đóng góp cho dân làng của vị Trưởng thôn này mà bởi những việc làm khuất tất khiến người dân phẫn nộ.
   
  Từ năm 2009, Lương Thị Thung đã cho người tiến hành thu tiền của dân để xây dựng nhà văn hóa thôn Khách Nhi Xuôi, trong quá trình xây dựng “lệ làng” vẫn chiến thắng những nguyên tắc của thủ tục hành chính, dẫn đến hàng loạt cái sai trong thu chi tài chính ở công trình này như: Không công khai minh bạch tài chính, không có hóa đơn thu chi…  và một khoản tiền không nhỏ thất thoát không sao giải trình được với dân, với chính quyền xã Vĩnh Thịnh.
   
  Trao đổi về việc này, ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh cho biết: Do trình độ năng lực quản lí yếu kém, hoạch toán không đúng nguyên tắc tài chính, không ghi chép đầy đủ, chứng từ làm sơ sài… của bà Thung nên đã dẫn đến nhiều sai phạm. Mọi việc làm sai trái của bà Thung đã rõ, nhưng tại Công văn số 52/CV-UBND xã Vĩnh Thịnh, ngày 6/3/2012 lại không đưa ra hình thức xử lí mà chỉ yêu cầu bà Thung trả lại gần 7 triệu đồng và lập danh sách có chữ kí của các hộ dân còn nợ chưa đóng tiền xây dựng nhà văn hóa gần 47 triệu đồng.
   
  Việc đau xót hơn, đó là ăn chặn tiền của người nghèo, đặc biệt đây còn là tiền của cả người nghèo quyên góp ủng hộ vì người nghèo nhưng bà Thung vẫn cố tình tư lợi riêng. Sự việc này đã bị nhân dân phát hiện, sau đó bà Thung bị buộc thôi chức Chi hội phụ nữ thôn, nhưng vẫn còn giữ chức Ủy viên thường vụ Hội phụ nữ xã Vĩnh Thịnh và được phụ trách mảng vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh Vĩnh Tường.
   
  Vì còn phụ trách mảng vay vốn, nên bà Thung đã đánh tráo danh sách 8 hộ nghèo và cận nghèo của thôn Khách Nhi Xuôi nhằm hợp thức hóa số tiền Ngân hàng chính sách cho hộ nghèo và cận nghèo vay năm 2012. Việc này sau khi bại lộ, một lần nữa bà Thung chỉ bị cảnh cáo, còn vẫn được giữ nguyên vị trí công tác và vẫn được phụ trách mảng vốn vay.
   
  Được biết, riêng thôn Khách Nhi Xuôi đang được Ngân hàng chính sách cho vay số vốn khoảng 3 tỷ đồng, cả xã Vĩnh Thịnh trên 20 tỷ đồng. Điều mà bà Thung và cán bộ vay vốn ở Vĩnh Thịnh “làm phép” qua mắt cơ quan chức năng và cán bộ Ngân hàng chính sách là tạo lập danh sách khống hộ nghèo, cận nghèo và trà trộn vào danh sách hộ nghèo, cận nghèo để vay vốn. Hay lấy lí do hoàn cảnh đặc biệt, chồng ốm, vợ ốm, con tai nạn… để hợp thức danh sách hộ nghèo, cận nghèo. Bằng thủ thuật này, cán bộ vay vốn và UBND xã Vĩnh Thịnh đã hợp thức được danh sách “sạch” để lòe cán bộ Ngân hàng một cách chót lọt.
   
  Ngoài ra, bà Thung còn ép hộ nghèo, cận nghèo sau khi được vay vốn thì phải “chia sẻ” nguồn vốn vay với người khác, tất nhiên mọi việc đều được Thung dàn xếp từ trước khi lập danh sách trình lên UBND xã Vĩnh Thịnh phê duyệt. Chính vì thế, có hộ nghèo muốn vay vốn (theo quy định hộ nghèo, cận nghèo huyện Vĩnh Tường được vay vốn 30 triệu đồng/hộ) để mua bò sữa, sắm trang thiết bị… đành ngẹn ngào nhìn nguồn vốn đáng lẽ được vay song phải “san sẻ” cho người khác mà không biết kêu ai.
   
  Bà Nguyễn Thị Xuyên – một hộ dân thuộc diện được vay vốn cho biết: Bà Thung lúc đầu chỉ cho tôi vay 15 triệu đồng, nhưng do không đủ tiền mua bò nên tôi yêu cầu vay 20 triệu đồng thì tôi mới vay. Và bà Thung yêu cầu cho anh Nguyễn Trọng Hằng vay ké 10 triệu đồng, có sự chứng kiến của bà Thung. 
   
Doãn Xuân
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thôn Khách Nhi Xuôi: Hộ nghèo “không xuôi” vì đói vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO