“Thời tiết và khí hậu: Giới trẻ cùng hành động”

19/03/2014 00:00

(TN&MT) - Với chủ đề “Thời tiết và khí hậu: Giới trẻ cùng hành động” nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay hành động ứng phó với BĐKH, giảm nhẹ phát thải khí nhà...

   
(TN&MT) - Để đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ hệ thống khí hậu trái đất nhân ngày Khí tượng thuỷ văn Thế giới, Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT vừa gửi Công văn phát động tới các Sở TN&MT trong cả nước, với chủ đề “Thời tiết và khí hậu: Giới trẻ cùng hành động” nhằm kêu gọi cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ chung tay hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và các thảm họa thời tiết gây ra.
   
Thi tiết đang ngày càng  cc đoan
   
  Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ, lực lượng lao động là thanh niên chiếm khoảng 70% tổng số lao động trong xã hội, họ có khả năng nâng cao nhận thức về khí hậu, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cao…do vậy, việc tăng cường vai trò của thanh niên, thiếu niên trong bảo vệ môi trường là hết sức quan trọng, có ý nghĩa sâu sắc, lâu dài đối với công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu ảnh hưởng xấu đến biến đổi thời tiết.
   
  Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới, những năm qua, các cộng đồng trên thế giới luôn phải vật lộn để phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, 90% trong số đó có liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước. Theo dự báo, nhiệt độ trái đất tiếp tục tăng lên 4 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Triều cường vẫn tiếp tục dâng cao tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ. Việc nhiệt độ tăng lên sẽ khiến nhiều vùng quê của Việt Nam rơi vào tình trạng hạn hán nghiêm trọng. Kéo theo đó là hàng loạt vấn nạn tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người cũng như làm trì trệ sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
   
   
  Đáng lo ngại hơn, hiện nay, nhiệt độ khí quyển và đại dương vẫn đang tiếp tục gia tăng, trong khi mực nước biển dâng và khí hậu cực đoan đang “nóng” lên cả về tần suất lẫn cường độ. Trước những cảnh báo không thể phủ nhận nêu trên, đồng thời để tránh khỏi một cuộc thảm họa về thời tiết, Cục KTTV QG phát đi thông điệp kêu gọi giới trẻ - thế hệ chịu ảnh hưởng trực tiếp về lâu dài của thiên tai cần phải kiên quyết, dũng cảm hành động để bảo vệ môi trường.
   
  Việc hành động bảo vệ hệ thống khí hậu không chỉ liên quan đến phát thải khí CO2, mà còn liên quan đến sức khỏe con người. Và, giới trẻ chính là nguồn sáng tạo, hình thành tư duy tươi mới nhằm kìm hãm những tiêu cực của thời tiết cực đoan, tránh khỏi thảm họa thiên tai.
   
Ly bo v môi trường làm “gc”
   
  Bằng hàng loạt các nghiên cứu cụ thể, khoa học đã chỉ ra rằng, chính hành động gây ô nhiễm môi trường, phá huỷ thiên nhiên của con người là nguyên nhân chính dẫn tới những tác động tiêu cực tới thời tiết, biến đổi khí hậu. Vì vậy, cần phải lấy bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm làm cơ sở để gìn giữ khí hậu trong lành, hạn chế tiêu cực của thiên tai.
   
  Về vấn đề này, những năm qua, Ðảng, Nhà nước ta đã xác định, bảo vệ môi trường là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, việc giáo dục ý thức và hành vi bảo vệ môi trường phải được thực hiện ở tất cả các cấp học. Việc giáo dục ý thức và hành vi bảo vệ môi trường cho thanh niên, thiếu niên đã được triển khai một cách đồng bộ, sâu, rộng và đã có nhiều kết quả tích cực. Các phong trào bảo vệ môi trường đã được thanh niên, thiếu niên hưởng ứng và thực hiện tốt, tạo nên một làn sóng mạnh mẽ về bảo vệ môi trường trong xã hội, góp phần cải thiện môi trường lao động, sản xuất và học tập trên cả nước.
   
  Tuy nhiên,ở nhiều nơi, môi trường vẫn còn là vấn đề nan giải bởi nhiều lý do khác nhau mà tự chung là ý thức tự giác chưa cao của mỗi người dân; chủ trương phát triển nóng vội của nền kinh tế thấp chưa quan tâm tới môi trường, các giải pháp công nghệ thiếu đồng bộ và thiếu năng lực thực hiện…
   
  Bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu là hành vi xã hội cần được giáo dục, tạo thành ý thức, thói quen đối với mỗi cá nhân từ khi còn nhỏ, từ những hành vi nhỏ. Bởi vậy, công tác giáo dục ý thức và hành vi bảo vệ môi trường cho thanh niên, thiếu niên cần được tiếp tục coi trọng trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người dân.
   
Linh Nga
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thời tiết và khí hậu: Giới trẻ cùng hành động”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO