Thoái hết vốn tại ngân hàng VPB, BIDV bí mật số tiền thu về

16/07/2014 00:00

Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) đã chính thức thoái hết 50% vốn sở hữu tại ngân hàng liên doanh VID Public VPB) cho Ngân hàng...

   
Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) đã chính thức thoái hết 50% vốn sở hữu tại ngân hàng liên doanh VID Public VPB) cho Ngân hàng Public Bank Berhad (PBB) của Malaysia.
   
  Thông tin từ BIDV cho biết, nhà băng này đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng 50% vốn tại VPB sang PBB. Như vậy, sau 22 năm bỏ vốn đầu tư vào một ngân hàng liên doanh, BIDV sẽ thoái vốn theo đúng chỉ đạo tái cơ cấu của Chính phủ. Thời gian tới VPB sẽ trở thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.
   
Ngân hàng VID Public sẽ trở thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài sau khi BIDV thoái vốn
    
   
  Trong thương vụ chuyển nhượng vốn thoái này, BIDV thu về bao nhiêu? Không trả lời trực tiếp vào câu hỏi trên của báo giới, ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch HĐQT BIDV cho rằng, đây là “bí mật” của hợp đồng chuyển nhượng vốn giữa BIDV và PBB, thông tin chỉ có thể tiết lộ khi thương vụ chuyển nhượng được hoàn tất. Tuy nhiên, Chủ tịch của BIDV cũng tiết lộ, giá chuyển nhượng của thương vụ này BIDV thu được khá cao so với giá cổ phiếu của ngân hàng đang giao dịch.
   
  “Chúng tôi chuyển nhượng toàn bộ 50% sở hữu của BIDV trong ngân hàng liên doanh. Thông thường, giá chuyển nhượng của các thương vụ ngân hàng khác thường thấp hoặc bằng mệnh giá, nhưng riêng trong thương vụ chuyển nhượng vốn tại VPB sang cho PBB chúng tôi đạt được thỏa thuận cao hơn.”- ông Trần Bắc Hà cho biết.
   
  Sau 22 năm hoạt động, ngân hàng liên doanh VPB đều thu lợi nhuận tốt và BIDV đã thu đủ toàn bộ phần vốn góp tại nhà băng này. Chúng tôi đã lãi toàn bộ từ việc góp vốn vào VPB. Toàn bộ số tiền chuyển nhượng sẽ được BIDV sử dụng đúng mục đích, nhằm tăng năng lực tài chính cho ngân hàng trong tương lai” – ông Hà nói thêm.
   
  Chủ trương thoái vốn của BIDV tại VPB đã nhận được sự chấp thuận về nguyên tắc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ tháng 7/2013 và Ngân hàng Nhà nước cũng đã chấp thuận bằng văn bản từ tháng 11/2013.
   
  Thương vụ chuyển nhượng thoái vốn của BIDV tại VPB sang cho ngân hàng PBB sẽ phải mất thêm từ 4-5 tháng nữa để hoàn tất.
   
  Trả lời câu hỏi của Infonet về việc xử lý các khoản nợ xấu của VPB, ông Trần Xuân Hoàng – Phó tổng giám đốc BIDV cho hay, tỷ lệ nợ xấu của VPB luôn nằm trong ngưỡng an toàn và toàn bộ phần nợ này sẽ được chuyển giao sang PBB sau khi BIDV thoái vốn.
   
  Ngân hàng VPB được thành lập ngày 25/3/1992 trên cơ sở góp vốn liên doanh theo tỷ lệ 50-50 giữa BIDV và PBB.
   
  VPB là một trong hai ngân hàng liên doanh đầu tiên được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Ngân hàng có hội sở chính tại Hà Nội và bảy chi nhánh tại các tỉnh, thành phố. Tổng tài sản VPB đạt trên 356 triệu đô la Mỹ, dư nợ tín dụng đạt trên 222 triệu đô la Mỹ. Qua ba lần tăng vốn, đến nay vốn điều lệ của VPB là 62,5 triệu đô la Mỹ.
   
Theo Infonet
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thoái hết vốn tại ngân hàng VPB, BIDV bí mật số tiền thu về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO