Thọ Xuân (Thanh Hóa): Bị đình chỉ, Cty Quang Phát vẫn san lấp trái phép

03/03/2017 00:00

(TN&MT) – Mặc dù chưa đầy đủ các thủ tục theo quy định về đất đai, nhưng Công ty CP dịch vụ thương mại Quang Phát (Công ty Quang Phát) ở xã Nam Giang, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) vẫn ngang nhiên tiến hành san lấp mặt bằng nhiều diện tích đất lúa để thực hiện công trình trái phép, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo quyết định số 3167/QĐ-UBND, ngày 22/8/2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà máy sản xuất gạch không nung, xưởng cán tôn và buôn bán vật liệu xây dựng, đồ nội thất tổng hợp của Công ty Quang Phát tại xã Nam Giang, huyện Thọ Xuân. Diện tích đất thực hiện dự án khoảng 29.240m2 (diện tích chính thức sẽ theo quy hoạch chi tiết hoặc tổng mặt bằng xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt). Khu đất xác định tại tờ bản đồ số 03 và bản đồ số 08, tỷ lệ 1/2000 đo vẽ năm 2004.

Công ty Quang Phát san lấp mặt bằng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép
Công ty Quang Phát san lấp mặt bằng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép

Đến nay, Công ty Quang Phát mới chỉ được chấp thuận chủ trương. Chưa được ký hợp đồng thuê đất, chưa được bàn giao đất và cũng chưa được cấp phép xây dựng. Thế nhưng Công ty Quang Phát đã tự ý đưa nhiều máy móc xe cộ vào tiến hành san lấp mặt bằng gây ô nhiễm môi trường.

Một hộ dân ở thôn Phong Lạc 1 cho biết: “Chẳng biết khu vực này Công ty Quang Phát đã được thuê đất chưa, mà từ khi ra tết họ đã tiến hành san lấp mặt bằng gây bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường lắm. Cả ngày lẫn đêm xe chở đất quả tải chạy vào khu vực này để đổ đất, tiếng máy móc, xe cộ kêu ầm ỉ. Dọc tuyến đường đất rơi đỏ quạch, mỗi lần có xe chạy qua lại bụi cả một vùng trời”.

Biên bản ngừng thi công xây dựng công trình của UBND huyện đối với Công ty Quang Phát
Biên bản ngừng thi công xây dựng công trình của UBND huyện đối với Công ty Quang Phát

Ngày 23/2/2017, UBND huyện Thọ Xuân đã lập biên bản ngừng thi công xây dựng công trình đối với Công ty Quang Phát. Trong biên bản nêu rõ: Hiện nay, Công ty đang thực hiện san lấp mặt bằng dự án khi chưa hoàn thiện thủ tục về đất và các thủ tục cấp phép đầu tư xây dựng các hạng mục dự án. Yêu cầu Công ty dừng ngay việc san lấp mặt bằng dự án, đồng thời hoàn thiện các thủ tục về đất đai và các thủ tục liên quan đến đầu tư xây dựng mới được tiếp tục xin phép cấp có thẩm quyền cho phép triển khai thực hiện.

Trao đổi với ông Lê Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Nam Giang cho biết: “Công ty Quang Phát đã được chấp thuận chủ trương xây dựng nhà máy gạch không nung và đầu tháng 2 xã nhận được quyết định của tỉnh cho Công ty thi công nên xã mới cho làm. Đến khi huyện xuống kiểm tra thì phát hiện Công ty chưa đủ các thủ tục nên đã lập biên bản và yêu cầu dừng thi công. Mới đây đơn vị lại đưa máy lu ra san lấp thì xã chưa nắm được”.

Chưa đầy đủ các thủ tục theo quy định về đất đai, Công ty Quang Phát vẫn ngang nhiên san lấp thực hiện công trình trái phép
Chưa đầy đủ các thủ tục theo quy định về đất đai, Công ty Quang Phát vẫn ngang nhiên san lấp thực hiện công trình trái phép

Ông Lê Chí Thế, Phó phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thọ Xuân cho biết: “Khu vực Công ty Quang Phát san lấp mặt bằng, huyện đã lập biên bản xử lý vi phạm. Yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công và hoàn thiện đầy đủ thủ tục mới được tiếp tục làm. Đồng thời giao cho UBND xã theo dõi. Khi phóng viên cho biết hiện tại Công ty Quang Phát vẫn đang san lấp mặt bằng thì ông Thế lý giải đã đình chỉ là Công ty không được phép làm, nếu làm là do họ tận dụng lu lại. Ông Thế cho biết thêm nếu Công ty tái phạm thì sẽ xử phạt hành chính”.

Bất chấp việc đã có biên bản đình chỉ, chủ đầu tư vẫn ngang nhiên san lấp trái phép mà không bị lực lượng chức năng nào ngăn cản, xử lý. Nhiều câu hỏi được người dân đặt ra: Vì sao có biên bản đình chỉ của UBND huyện mà cấp xã không thực hiện, vẫn để cho chủ đầu tư san lấp trái phép? Việc vi phạm nghiêm trọng, vậy tại sao không xử lý vi phạm hành chính? Phải chăng có sự chống lưng cho Công ty Quang Phát làm liều?.

Việc Công ty Quang Phát tự ý san lấp mặt bằng mà chưa lập các thủ tục theo quy định về đất đai, xây dựng vi phạm pháp luật trong quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng. Đề nghị Sở Tài nguyên & Môi trường, UBND tỉnh Thanh Hóa xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.

                                                                                     Tùng Minh – Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thọ Xuân (Thanh Hóa): Bị đình chỉ, Cty Quang Phát vẫn san lấp trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO