Thọ Xuân (Thanh Hóa): Ai bao che cho "đất tặc" lộng hành?

11/08/2016 00:00

(TN&MT)  - Cả quả đồi thoai thoải rộng mênh mông, phía dưới được người dân trồng mía. phía trên trồng sắn tại thôn 6, xã Xuân Thắng (Thọ Xuân- Thanh Hóa). Nhưng chỉ trong phút chốc đã bị “đất tặc” đào bới nham nhở, làm đường, vận chuyển đi bán. Điều đặc biệt, sự việc diễn ra giữa “thanh thiên, bạch nhật” nhưng Chính quyền địa phương không hề hay biết gì?.

Có mặt tại thôn 6, chúng tôi chứng kiến cảnh từng đoàn xe đang tấp nập để chờ lấy đất, hai chiếc máy xúc hiệu HITACHI công suất lớn đang “ngoặm” những gầu đất đổ lên xe ô tô, bên cạnh đó là cả đoàn xe đang ùn tắc tại con đường vừa mở từ ruộng mía của bà con. Những cây sắn non, những cây mía chưa đủ thời gian thu hoạch đã bị máy múc, xe chở đất đào bới nằm chỏng trơ. Ngang nhiên hơn, “đất tặc” còn xẻ cả ruộng mía non để làm đường cho xe ra vào và chở đất đắp đường để thuận tiện cho vận chuyển

Máy múc đang múc đất lên xe để chở đi bán
Máy múc đang múc đất lên xe để chở đi bán

Bà LTT, người dân thôn 6 chỉ tay về phía đồi sắn, nơi đang bị “đất tặc” ngang nhiên xẻ thịt chua xót nói: "Toàn bộ khu đồi này được giao lâu dài cho người dân sử dụng, đây là đất đồi nên trồng sắn và mía rất tốt. Vì đây là mặt đồi thoai thoải nên được bố trí phía dưới trồng mía, phía trên trồng sắn. Mía, sắn đang tốt mơn mởn như thế, nhưng không hiểu ở đây có dự án gì mà nhiều ngày nay có rất nhiều xe ô tô vào lấy đất, họ còn ngang nhiên xẻ cả đồi mía để đi, rồi làm đường. Chú thấy đó, xe tải chở đất chạy ầm ầm cả ngày, bụi mù cả một vùng, nhứng hôm trời nắng như hôm nay bụi bặm bay cả vào nhà, trời mưa thì đường xá lầy lội, nhơ nhớp lắm. Tình trạng gây ô nhiễm môi trường lắm mà xã, thôn không có ý kiến gì"(!?)

Cả đồi sắn đã bị đào bới nham nhở
Cả đồi sắn đã bị đào bới nham nhở

Theo tìm hiểu của Phóng viên, khu đất đồi đang bị “ đất tặc” đào bới để lấy đất  đem đi bán là khu đất của hộ gia đình ông Lê Văn Du đã được UBND xã Xuân Thắng giao lâu dài để trồng sắn, mía tại thửa đất số 46, với diện tích 6.433 m2

Khi Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử phản ánh sự việc “đất tặc” đang ngang nhiên đào phá lấy đất tại thôn 6, ông Cao Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Xuân Thắng tỏ ra ngạc nhiên nói: Tôi chưa nắm được sự việc, tôi sẽ cử cán bộ xuống tìm hiểu tình hình. Đây là đất giao lâu dài cho hộ gia đình ông Lê Văn Du rồi, có lẽ do trồng sắn, mía hiệu quả kinh tế thấp nên ông Du muốn cải tạo đất để trồng cây khác?. 

"Đất tặc" còn phá cả ruộng mía để làm đường vận chuyển

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử qua điện thoại, ông Lê Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết: Huyện đã nhiều lần quán triệt các xã về việc cấm triệt để cho lấy đất mang đi bán, thậm chí huyện còn thành lập cả Ban kiểm tra xử lý để quán triệt các xã. Còn đối với việc lấy đất huyện sẽ cử cán bộ Phòng Tài nguyên & Môi trường xuống kiểm tra cụ thể, nếu sai xẽ xử lý nghiêm minh./.

Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thọ Xuân (Thanh Hóa): Ai bao che cho "đất tặc" lộng hành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO