Thiếu vốn sửa chữa, Tỉnh lộ 9 xuống cấp nghiêm trọng

14/09/2015 00:00

(TN&MT) - Những năm gần đây, tuyến đường Tỉnh lộ 9 nối 2 huyện Krông Pắk và Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk) đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho các phương...

 

(TN&MT) - Những năm gần đây, tuyến đường Tỉnh lộ 9 nối 2 huyện Krông Pắk và Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk) đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của những người dân địa phương. Mặc dù người dân liên tục “kêu cứu” nhưng do thiếu vốn nên việc tu bổ, sửa chữa tuyến đường này vẫn phải… chờ.

Nắng bụi mù mịt, mưa thành “ao”

Tỉnh lộ 9 dài khoảng 27km, là con đường huyết mạch nối giữa huyện Krông Pắk và huyện vùng sâu Krông Bông. Đây là tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông cao và  ven đường có hàng chục ngàn hộ dân sinh sống. Theo phản ánh của người dân, khoảng 5 năm gần đây, tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân và gây khó khăn cho việc đi lại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Dọc tỉnh lộ 9, nhiều đoạn đường đi qua xã Hoà An, Hoà Tiến, Tân Tiến (huyện Krông Pắk), Dang Kang, Cư Kty (huyện Krông Bông) đã bị bong tróc lớp nhựa, mặt đường xuất hiện đầy rẫy ổ gà, ổ voi to tướng mà chỉ cần mưa xuống là ngay lập tức biến thành… “ao”. Ông Trần Ba (ở xã Hoà An, huyện Krông Pắk), bức xúc: “Vào những ngày nắng, cứ có xe ô tô chạy qua là bụi bay mù mịt, không thấy đường đi chứ chưa dám nói đến chuyện kinh doanh, mua bán. Còn vào mùa mưa, mặt đường xuất hiện những “ao” sâu đến nửa mét, mỗi lần xe tải qua lại thì nước văng tung toé, sóng nước tràn vào nhiều nhà dân khiến họ buộc phải đắp đất để ngăn nước”.

Đoạn Tỉnh lộ 9 đi qua xã Hoà An (huyện Krông Pắk) là nơi tập trung các trường cấp 1 -2 của xã và cũng là đoạn đường độc đạo để đi ra các trường THPT tập trung ở thị trấn Phước An (huyện Krông Pắk). Đường xuống cấp nghiêm trọng, các học sinh phải rất vất vả mới có thể an toàn đi qua “đoạn đường đau khổ” này. Cháu Võ Quang Huy (Trường THCS Võ Thị Sáu, xã Hoà An) chia sẻ: “Vào mùa mưa, chúng cháu muốn đến trường buộc phải lội bì bõm qua các hố sâu giữa đường. Đó là may mắn chứ nếu đi đúng lúc gặp ô tô chạy qua, bùn đất văng tung toé lên quần áo, sách vở… thì chỉ biết về nhà thay đồ rồi mới đi học lại. Còn những ngày nắng thì bụi bay mù trời, quần áo chúng cháu lúc nào cũng được nhuộm lên 1 lớp đất đỏ dày đặc”.

Thấy đường xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hộ dân ven Tỉnh lộ 9 đã góp tiền thuê xe đổ đất, đá để lấp các hố sâu trên đường, nhưng chỉ được một thời gian thì “lại đâu vào đấy”. Theo ý kiến người dân, ngoài việc không được đầu tư duy tu, sửa chữa thường xuyên, nguyên nhân chính khiến đường nhanh xuống cấp là do xe quá tải chở vật liệu xây dựng, gỗ, nông sản, phân bón… liên tục qua lại, gây nứt và sụt lún mặt đường.

Vẫn phải chờ…

Nhiều năm qua, người dân liên tục “cầu cứu” chính quyền địa phương về tình trạng xuống cấp, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của Tỉnh lộ 9. Ông Phan Văn Bảy - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Krông Pắk, cho biết: “Mấy năm gần đây, chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị cấp trên về việc Tỉnh lộ 9 đã và đang xuống cấp nghiêm trọng, mùa nắng thì bụi mù mịt, mùa nắng thì lầy lội khó khăn cho việc đi lại của bà con, gây ô nhiễm môi trường… Người dân và chính quyền địa phương rất mong muốn được các cấp có thẩm quyền quan tâm, xem xét việc đầu tư nâng cấp con đường này trong thời gian sớm nhất”.

Ông Bạch Văn Mạnh - Bí thư Huyện ủy Krông Bông, chia sẻ: “Krông Bông là một huyện vùng sâu, còn nhiều khó khăn nhưng hiện chỉ có 2 tuyến đường giao thông huyết mạch là Tỉnh lộ 9 và Tỉnh lộ 12 (nối từ QL27 và huyện) đều đã xuống cấp từ nhiều năm nay. Chúng tôi rất mong được Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện nâng cấp lại con đường để đồng bào các dân tộc ở địa phương thuận tiện đi lại, nhanh chóng xoá đói giảm nghèo, chung tay đưa kinh tế địa phương đi lên”.

Theo ông Lê Xuân Vinh - Trưởng phòng giao thông (Sở GTVT Đắk Lắk), Tỉnh lộ 9 đã xuống cấp nghiêm trọng và người dân địa phương liên tục “kêu cứu” từ nhiều năm qua. Mặc dù tỉnh đã đề nghị Bộ KH&ĐT thẩm định nguồn vốn để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 9 nhưng do mức đầu tư quá lớn (hơn 380 tỷ đồng) nên Bộ đã đề nghị tỉnh rà soát và đưa vào kế hoạch trung hạn của giai đoạn 2016 - 2020. “Trong thời gian chờ đợi, Sở GTVT đã có kế hoạch bố trí 2,5 tỷ đồng để tu bổ, sửa chữa Tỉnh lộ 9 nhằm đảm bảo giao thông đi lại, hạn chế ô nhiễm môi trường… gửi Sở KH&ĐT tỉnh phê duyệt. Theo dự kiến, việc thi công sửa chữa Tỉnh lộ 9 sẽ bắt đầu từ tháng 10 năm nay” - ông Vinh nói.

Lê Phước

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu vốn sửa chữa, Tỉnh lộ 9 xuống cấp nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO