Thiếu nước trầm trọng ở khu vực Nam Trung bộ

25/03/2015 00:00

(TN&MT) - Theo thông tin từ Tổng Cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), hiện nay, các địa phương khu vực Nam Trung bộ đã hoàn thành gieo trồng vụ Đông Xuân 2014-2015 và đang trong thời kỳ cấp nước tưới dưỡng cho cây trồng. Tuy nhiên, tình hình thời tiết, nguồn nước đang và có khả năng diễn biến bất lợi cho sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống của người dân.

Ở các tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa hạn hán đã xảy ra. Hiện tại, tỉnh Ninh Thuận đã có 6.100ha đất lúa không có nước để sản xuất, tỉnh Khánh Hòa có 570ha diện tích đất đang dừng sản xuất, 600ha diện tích đất chuyển đổi cơ cấu cây trồng do không đủ nước tưới và khoảng 2.500ha đất đang bị thiếu nước. Nếu lượng mưa không được tăng cường vào thời gian cuối vụ Đông Xuân, khả năng có thêm nhiều diện tích ở các địa phương khác bị thiếu nước, hạn hán.

Ở các tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa hạn hán đã xảy ra

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, tình từ đầu năm 2015 đến nay, lượng mưa đo được tại các tỉnh khu vực Nam Trung bộ hầu hết đều thấp hơn trung bình nhiều năm, đặc biệt, một số điểm hầu như không mưa, hoặc lượng mưa không đáng kể: Nha Trang đạt 29% so với cùng kỳ nhiều năm (tương đương 28mm), Phan Rang, Phan Thiết, Phú Quý 0% (không có mưa).

Dung tích trữ của các hồ chứa thủy lợi của các tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa đang ở mức rất thấp: Ninh Thuận đạt 14%, Khánh Hòa đạt 37% (so với dung tích trữ thiết kế).

T.H

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu nước trầm trọng ở khu vực Nam Trung bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO