Thiếu minh bạch trong việc thu hồi đất làm dự án?

31/05/2018 17:10

(TN&MT) - Gần đây báo Tài nguyên và Môi trường đã nhận được đơn phản ánh của công dân về việc chính quyền thu hồi đất của dân chia lô bán đấu giá tại phường...

(TN&MT) - Gần đây Báo Tài nguyên và Môi trường đã nhận được đơn phản ánh của công dân về việc chính quyền thu hồi đất của dân chia lô bán đấu giá tại phường Long Biên có nhiều biểu hiện  khuất tất, không tuân thủ quy định của pháp luật về thu hồi đất, có trường hợp không có trong quy hoạch được thành phố phê duyệt làm dự án vẫn bị thu hồi, gây bức xúc trong dư luận.
 
Khu đất bị thu hồi tại phường Long Biên, quận Long Biên
Khu đất bị thu hồi tại phường Long Biên, quận Long Biên 

Mập mờ trong việc thu hồi đất?

Theo phản ánh của người dân, năm 2011, UBND huyện Gia lâm đã thực hiện giao lại nguyên thửa đất cũ cho các hộ có đất được giao trước đó ở khu Cửa Quán và Ụ Pháo – Tư Đình theo hình thức quản lý mới.
 
Đến năm 2016, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 3615/ QĐ-UBND ngày 15/8/2006 về việc phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án giải phóng mặt bằng, san nền sơ bộ và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất để đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Long Biên, quận Long Biên theo đề nghị của ban quản lý dự án quận Long Biên và UBND quận Long Biên, trên cơ sở tham vấn của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội về địa điểm và phạm vi dự án phê duyệt.
 
Thế nhưng, người dân Tư Đình thuộc phường Long Biên cũng cho biết, dự án không hề được công khai với họ và không thông qua chính quyền các cấp. Bởi lẽ, tháng 6/2015, UBND phường Long Biên và UBND quận Long Biên dù trước đó chưa có thông báo và bàn bạc cụ thể với nhân dân địa phương về dự án xây dựng hạ tầng bán đấu giá đất ở hai khu vực này, đã gấp rút thông báo quyết định thu hồi đất và gửi thông báo thu hồi đất đến các hộ dân có đất.
 
Cũng theo đơn phản ảnh, vị trí Cửa Quán không thuộc Quy hoạch gốc của UBND Thành phố Hà Nội bởi người dân không được xem hay nghe bất kỳ nội dung nào về các văn bản của Thành phố có liên quan trong các cuộc họp dân phố suốt gần 10 năm (từ năm 2006 - 2015).
 
Người dân địa phương cũng không được biết bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 mà UBND đã phê duyệt từ năm 2006 theo quyết định số 3615/QĐ-UBND ngày 15/8/2016 vì bản đồ này chưa từng được công khai treo ở khu dân cư hay nơi công cộng. Hơn nữa, người dân đặt nghi vẫn, nếu có quy hoạch thật sự , kể cả không công khai thì tại sao  một số hộ thuộc phạm vi quy hoạch dự án lại được cấp sổ đỏ và cấp giấy phép xây dựng  trong khu vực này?
 
Phải chăng, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng cho các hộ gia đình này đã khẳng định những thửa đất của họ không năm trong quy hoạch, đồng nghĩa với diện tích đất thuộc khu Cửa Quán là không có trong phạm vi dự án được UBND Thành phố phê duyệt từ trước đó và không có trong bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500?

 
Buổi làm việc của các cơ quan chức năng phường Long Biên và quận Long Biên với báo chí
Buổi làm việc của các cơ quan chức năng phường Long Biên và quận Long Biên với báo chí

Sự thật ra sao? 

Để thông tin được khách quan,  PV Báo TN&MT đã có buổi làm việc với UBND phường Long Biên về vấn đề một số hộ thuộc phạm vi quy hoạch dự án lại được cấp sổ đỏ và cấp giấy phép xây dựng. Ông Ngô Tuấn Ngọc - Cán bộ địa chính phường Long Biên khằng định, toàn bộ dự án có hơn 700 hộ thu hồi đất và toàn bộ là đất nông nghiệp.
 
Cũng trong buổi làm viêc, ông Nguyễn Văn Đắc - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh: “Các nội dung về quy hoạch dự án đều được công khai niêm yết tại dự án và UBND phường, toàn bộ dự án đều thông báo trên loa đài của phường và trên cổng thông tin của quận. Dự án có hơn 700 hộ nên chúng tôi làm rất thận trọng việc cưỡng chế, thu hồi đất, khi làm chúng tôi yêu cầu các đơn vị phải xuống vận động từng hộ một, sáng không gặp thì buổi tối phải xuống, tất cả các trường hợp cưỡng chế đều phải báo cáo UBND thành phố Hà Nội và được đồng ý mới thực hiện triển khai."
 
Ông Đắc khẳng định thêm: “Toàn bộ dự án đều theo chỉ đạo của UBND thành phố, UBND phường và UBND Quận chỉ làm theo, một số hộ dân nhận định không khách quan do không biết, không nắm được quy hoạch dự án là không chuẩn”.
 
Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu UBND phường cung cấp tài liệu để làm rõ những nội dung phản ánh, UBND phường Long Biên lại đề nghị ghi ra giấy nhưng hồ sơ cần cung cấp và hẹn gửi sau.

Theo những gì UBND phường và UBND quận Long Biên trao đổi với PV, khi thu hồi đất, chính quyền địa phương đã làm đầy đủ theo quy trình và yêu cầu của UBND Thành phố, thế nhưng không hiểu vì lý do gì tình trạng khiếu kiện vẫn diễn ra nhiều năm qua. Phải chăng, chính quyền địa phương vẫn chưa làm tốt công tác vận động tuyên truyền, giải thích rõ ràng cho người dân nơi đây?
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu minh bạch trong việc thu hồi đất làm dự án?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO