Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Bãi cát trái phép ngang nhiên tồn tại nhiều năm

17/03/2015 00:00

(TN&MT) - Suốt một thời gian dài, bãi cát trái phép ở xã Thiệu Phúc vẫn ngang nhiên tồn tại, mặc dù người dân cũng như báo chí nhiều lần phản ánh. 

Theo phản ánh của người dân thôn Mật Thôn, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa cho biết: Mặc dù chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép, nhưng ông Nguyễn Văn Truyền trú tại Đội 5, làng Mật Thôn, xã Thiệu Phúc vẫn tiếp tục khai thác, tập kết và buôn bán cát một cách vô tội vạ.

Sau khi báo chí có bài phản ánh về thực trạng khai thác cát trái phép của ông Nguyễn Văn Truyền, UBND huyện Thiệu Hóa đã có văn bản chỉ đạo ngăn cấm việc khai thác cát của cá nhân ông Truyền. Thế nhưng thay vì chấp hành, ông Truyền vẫn ngang nhiên hút, tập kết và buôn bán cát. Hậu quả làm cho đất và hoa màu của người dân bị sạt lở một cách nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất của người dân.

Bãi tập kết cát trái phép của ông Nguyễn Văn Truyền mỗi ngày vẫn có hàng chục xe đến mua cát.
Bãi tập kết cát trái phép của ông Nguyễn Văn Truyền mỗi ngày vẫn có hàng chục xe đến mua cát.

Theo ông Lê Văn Hải (người dân thôn Mật Thôn) cho biết: "Ông Truyền thuê máy hút cát bất chấp ngày đêm, cao điểm có đến 2 đến 3 chiếc thuyền hút cát lên bãi. Chúng tôi đã phản ánh nhiều nhưng vẫn đâu vào đấy, phải chăng ở đây đã có sự cấu kết để chia lợi nhuận. Việc hút cát làm sạt lở bãi hoa màu của người dân, việc xe vận chuyển cát quá tải cũng làm hư hỏng nhiều đoạn đường bê tông".

Theo tìm hiểu của phóng viên, bãi cát của ông Truyền đã tồn tại nhiều năm nay, gây rất nhiều bức xúc cho dư luận. Mặc dù báo chí đã nhiều lần phản ánh nhưng các cấp có thẩm quyền của xã Thiệu Phúc cũng như huyện Thiệu Hóa dường như  đang bất lực với hành vi vi phạm của ông Truyền?

Nhiều diện tích đất đã bị sạt lở do việc bơm hút cát của ông Nguyễn Văn Truyền.
Nhiều diện tích đất đã bị sạt lở do việc bơm hút cát của ông Nguyễn Văn Truyền.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thụ - Chủ tịch UBND xã Thiệu Phúc cho biết: “Đúng bãi tập kết cát của ông Nguyễn Văn Truyền ở thôn Mật Thôn là bãi tập kết cái trái phép, đã nhiều lần bị xã nhắc nhở nhưng ông Truyền vẫn cố tình vi phạm, cho đến nay quả thật chúng tôi đã bất lực với trường hợp này. Trước đó, chúng tôi đã cho đổ cột bên tông ở dốc để ngăn không cho xe xuống lấy cát nhưng ông Truyền vẫn cố tình làm đổ cột đi để tiếp tục khai thác cát.”

: Nhiều đoạn đường bê tông bị hư hỏng nặng do xe chở cát quá tải.
Nhiều đoạn đường bê tông bị hư hỏng nặng do xe chở cát quá tải.

Còn theo ông Trần Huy Hòa (trú tại làng Mật Thôn) cho biết: “Không hiểu chính quyền sở tại làm thế nào, chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến lên xã rồi huyện nhưng đâu lại vào đó. Những con thuyền cứ thế đục khoét lòng sông Chu rồi đưa lên bãi bán cho các xe để lấy tiền mà không bao giờ bị xử phạt. Người dân chúng tôi rất bức xúc vì nhiều diện tích đất canh tác bị sạt lở, hơn nữa khi các xe đến lấy cát từ bãi cát này đều chở quá tải đi trên con đê khiến cho đê bị xuống cấp rất trầm trọng”.

Trước thực trạng nêu trên, rất mong UBND huyện Thiệu Hóa sớm có biện pháp cứng rắn để nhanh chóng chấm dứt tình trạng khai thác, tập kết và buôn bán cát trái phép của ông Nguyễn Văn Truyền.

                                                                                        Bài và ảnh: Thanh Tâm

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Bãi cát trái phép ngang nhiên tồn tại nhiều năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO