Thiệt hại do thảm họa tại Đông Nam Á: Không ngừng tăng

19/06/2013 00:00

Theo phúc trình, số người chết vì lụt lội trong khu vực châu Á trong năm 2012 có giảm đi nhưng thiệt hại về kinh tế do lũ lụt gây nên tại lục địa này trong năm nay vẫn đáng kể. Ông Jerry Velasquez, người đứng đầu UNISDR khu vực châu Á- Thái Bình Dương, nêu lại những tỷ lệ mà Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra về thiệt hại do thiên tai gây nên tính trên GDP đối với những quốc gia trong khu vực ông phụ trách như sau: "Cứ mỗi năm thiệt hại này trung bình là 1,8% của GDP. Cụ thể Indonesia là 1,2 % . Việt Nam là 1,8%, Myanmar  1,9%, Malaysia 1%, Campuchia và Lào là 1,7%…".

Theo đánh giá của UNISDR, trong năm 2012, lụt lội là thiên tai xảy ra thường xuyên nhất tại khu vực châu Á, chiếm đến 44%. Thiên tai này gây nên những tác động về con người và kinh tế cao nhất. Tử vong do lụt lội chiếm hơn phân nửa số tử vong vì thiên tai ở châu Á trong năm nay. Gần 80% người dân tại lục địa này chịu tác động bởi lụt lội và gây nên gần 60% những thiệt hại về kinh tế cho khu vực.

UNISDR cho rằng, lụt lội và bão tố vẫn là những mối đe dọa chính cho khu vực châu Á. Một ví dụ được nêu ra là siêu bão Bopha hồi tuần vừa rồi thổi qua miền nam Philippines và làm chết hơn 500 người.

Tại ba khu vực Nam, Đông Nam và Đông Á, trong năm 2012 xảy ra 83 thảm họa thiên tai khiến tổng cộng hơn 3.100 người thiệt mạng. Số bị tác động là gần 65 triệu người. Tổng số thiệt hại về vật chất được tính là hơn 15 tỷ USD.

Bà Debby Sapir, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học do Thảm họa của Trường Đại học Louvain, CRED, ở Bỉ, nhấn mạnh, lục địa châu Á là nơi phải hứng chịu nhiều thiên tai trong những thập niên qua. Tuy nhiên, theo bà trong năm nay, may mắn cho khu vực châu Á là không phải gánh chịu những thảm họa thiên tai lớn. Đây là một tin vui vì trong năm nay con số về thảm họa động đất của khu vực không nhiều như những năm trước.

Đối với ông Jerry Velasquez, mức độ giảm tương đối số lượng thảm họa trong năm 2012 tính đến lúc này không thể là nguyên nhân để người ta lấy làm thỏa mãn. Ông nhắc đến tình trạng nguy cơ thiên tai vẫn gia tăng cao hơn so với mức độ của cải được làm ra. Nguy cơ lụt lội cần phải được đối phó theo một cách thức mang tính hệ thống hơn. Hoạt động này cần phải được đưa vào trong mọi kế hoạch quản trị và phát triển đô thị. Chỉ làm được như thế mới có thể bảo đảm tăng trưởng bền vững và bảo vệ mạng sống cũng như tài sản của người dân vào khi tình hình thời tiết cực đoan trở nên thường xuyên và nặng nề hơn trong thời gian tới.

Ông Vinod Thomas, Tổng Giám đốc của Cơ quan Đánh giá Độc lập tại Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thì nhắc lại biện pháp phòng chống. Theo ông, nếu không coi biện pháp phòng chống như là nhiệm vụ trọng tâm trong đó có những hoạt động giảm thiểu gây tác động biến đổi khí hậu, thì thảm họa thiên tai sẽ ngăn cản phát triển.

Jerry Velasquez cho rằng, Bangladesh có được một bài học tốt về việc giúp giảm thiểu số người chết và cả thiệt hại về kinh tế khi xảy ra những thảm họa thiên tai. Theo ông, chính quyền Bangladesh đã đầu tư tiền của cho mục tiêu giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây nên. Theo ông một nước nghèo như Bangladesh mà làm được công việc đó một cách hiệu quả như thế thì những quốc gia khác đều có thể làm được.

Đối với Việt Nam, ông Jerry Velasquez đánh giá cao những chương trình nhằm phòng chống, giảm thiểu tác động của thiên tai; cụ thể như chương trình trồng rừng ngập mặn tại nhiều khu vực ven biển để có thể giảm thiểu những tác động bất lợi của thiên tai như bão tố, nước biển dâng. Theo ông, chương trình trồng rừng ngập mặn ven biển của Việt Nam là một trong những chương trình hiệu quả về đầu tư. Cụ thể chương trình này giảm 40% mức thâm hụt nguồn vốn đầu tư. Ông cũng đánh giá cao việc không chỉ chính quyền Trung ương mà cả cấp địa phương cũng chi tiền cho chương trình chống biến đổi khí hậu, tuyên truyền cho người dân những  thông tin liên quan.

Ông cho rằng, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực đã cố gắng kết hợp việc phòng chống, giảm thiểu thiên tai với tình hình biến đổi khí hậu trong kế hoạch của chính quyền.

Một điểm nữa mà Giám đốc Cơ quan Giảm nhẹ nguy cơ thiên tai LHQ ghi nhận tại Việt Nam là sự tham gia của cộng đồng vào các công tác phòng chống, giảm nhẹ thiên tai. Ông cũng chỉ ra một thách thức lớn nữa cho khu vực và cả Việt Nam hiện nay là vấn đề quản trị nguồn nước

Dẫu có được một số ghi nhận tích cực như vậy, nhưng theo ông Jerry Velasquez, Việt Nam cần phải nỗ lực tiếp tục những công việc đang tiến hành và UNISDR tiếp tục làm việc với phía Việt Nam trong những công việc liên quan.

Nguyên Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiệt hại do thảm họa tại Đông Nam Á: Không ngừng tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO