Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An): Nan giải “bài toán” rác thải

29/01/2015 00:00

(TN&MT) - Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, vấn đề rác thải của thị xã Hoàng Mai đang trở thành “bài toán” chưa có lời giải kịp thời, gây ra nhiều hệ lụy...

(TN&MT) - Sau khi chia tách từ huyện Quỳnh Lưu, hiện nay thị xã Hoàng Mai có 10 đơn vị hành chính phường, xã trực thuộc với số dân trên 105 nghìn người, diện tích 169.75km2. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, vấn đề rác thải của thị xã Hoàng Mai đang trở thành “bài toán” chưa có lời giải kịp thời, gây ra nhiều hệ lụy về môi trường.
   
  Trước khi chia tách, thành lập thị xã Hoàng Mai (năm 2013) thì trên địa bàn này đã có 3 đơn vị chuyên thu gom rác thải là Công ty môi trường đô thị Hoàng Mai, Công ty CP dịch vụ môi trường đô thị Hoàng Mai và Công ty TNHH Thái Bình Nguyên. Hầu hết lượng rác thải trên địa bàn đều được tập trung xử lý tại bãi rác thải của huyện Quỳnh Lưu tại xã Ngọc Sơn, cách thị trấn Cầu Giát khoảng 8km về hướng Tây Bắc. Sau khi chia tách thị xã Hoàng Mai, trên địa bàn chỉ còn lại 2 công ty (Công ty môi trường đô thị Hoàng Mai và Công ty môi trường Thành Bộ) đứng ra đảm nhiệm việc thu gom rác thải. Tuy nhiên, mặc dù đã chia tách 2 đơn vị hành chính khác nhau nhưng việc thu gom rác thải vẫn phải đưa đi đổ tại bãi rác của huyện Quỳnh Lưu. Trên thực tế, theo ghi nhận của chúng tôi, bãi rác ở Ngọc Sơn hiện nay đang trong tình trạng quá tải và với lưu lượng hàng trăm tấn rác tập kết mỗi ngày thì trong nay mai sẽ không còn chỗ chứa.
   
   
Bãi rác Ngọc Sơn có nguy cơ quá tải
   
  Theo ông Hồ Ngọc Thái, Giám đốc Công ty TNHH Thái Bình Nguyên thì mặc dù đơn vị lâu nay vẫn đảm nhiệm việc thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu nhưng tình trạng quá tải ở bãi rác Ngọc Sơn đang hiện hữu trước mắt.
   
  “Trên thực tế, nếu thị xã Hoàng Mai không sớm có bãi rác riêng mà đưa đi xử lý trên bãi rác của huyện Quỳnh Lưu thì xảy ra nhiều bất cập. Với lượng rác rất lớn thải ra môi trường hàng ngày, tính gộp chung cả huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai thì lên đến con số hàng trăm tấn. Trong khoảng 2 năm nữa, bãi rác Ngọc Sơn sẽ phải đóng cửa vì không còn chỗ chứa. Chúng tôi đã phản ánh về thực trạng này với các cấp chính quyền” – ông Thái cho biết.
   
  Cũng theo ông Thái, việc hỗ trợ kinh phí xử lý rác thải của thị xã Hoàng Mai chưa có nên đơn vị cũng gặp không ít khó khăn khi phải đứng ra đảm nhiệm công việc chung cho cả 2 địa bàn. Khó khăn chồng chất, với lưu lượng rác thải từ thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu dồn về bãi rác Ngọc Sơn nên đơn vị của ông Thái cũng phải chống chế bằng cách xử lý mùi, chất thải ô nhiễm môi trường theo kiểu thụ động.
   
  Còn theo quan sát của chúng tôi tại một số xã, phường của thị xã Hoàng Mai thì tình trạng rác ứ đọng, tập kết thành đống do công tác chậm vận chuyển đi nơi khác xảy ra thường xuyên. Đặc biệt, tại khu vực cảng cá Lạch Cờn, phường Quỳnh Phương, tình trạng rác thải “án ngữ” cả đường đi, lấn chiếm cả bờ kè đê chắn sóng khiến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Một người dân trú ở khối Hồng Hải, phường Quỳnh Phương, phản ánh: “Lâu nay chúng tôi vẫn đóng phí môi trường như quy định nhưng rác thải vẫn chậm được đưa đi đổ ở nơi khác. Cứ sáng ra, chúng tôi đã bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối, xú uế của rác thải. Khổ nhất là người già và trẻ nhỏ. Cứ tình trạng rác thải bao vây xung quanh khu vực dân cư thì sống ở đây cũng sinh bệnh tật”. Hầu hết các khối xóm ở phường Quỳnh Phương đều có phản ánh về vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải.
   
  Ông Hồ Xuân Hường, Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Phương cho biết, hiện tại trên địa bàn có công ty CP dịch vụ môi trường đô thị Hoàng Mai đảm nhiệm việc thu gom rác. “Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc thu gom rác thải lại diễn ra một cách chậm trễ, để người dân phản ánh như vậy. Sắp tới, chúng tôi sẽ kiến nghị về công tác thu gom rác thải trên địa bàn, tránh gây bức xúc” – ông Hường cho biết.
   
  Cũng qua tìm hiểu, nguyên nhân của vấn đề xử lý, thu gom rác thải trên địa bàn thị xã Hoàng Mai hiện đang bế tắc do nhiều yếu tố. Trước mắt, đó là công tác đầu tư phương tiện máy móc, nhân công của các đơn vị nhận thu gom rác thải hiện nay còn thiếu đồng bộ. Mặt khác, do bãi rác thải chưa có nên việc dùng phương tiện cơ giới để vận chuyển đi đổ, chôn lấp tại bãi rác xã Ngọc Sơn của huyện Quỳnh Lưu quá xa, gây tốn kém, không sinh lãi?!. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phạm Văn Hào - Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường thị xã Hoàng Mai giải thích: Hiện nay, đề án “Đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn thị xã Hoàng Mai giai đoạn 2015 – 2020 và những năm tiếp theo” đã được thị ủy phê duyệt. Tuy nhiên, do chưa có kinh phí nên chưa giải quyết được bài toán thu gom rác thải lâu dài, ổn định cho thị xã. Thị xã cũng đã có lộ trình kêu gọi các nhà đầu tư để tiến hành quy hoạch xây dựng tại địa điểm thích hợp.
   
  Cũng theo ông Hào thì việc quy hoạch bãi rác thải cho thị xã Hoàng Mai là điều cấp thiết. Thế nhưng, từ đề án quy hoạch, xử lý rác thải đến thực tiễn đi vào hoạt động mới chỉ nằm trên giấy. Thiết nghĩ, qua vấn đề trên, các cấp ban ngành cần sớm đầu tư xây dựng bãi rác thải tập trung cho thị xã Hoàng Mai, tránh gây bức xúc cho dư luận cũng như mất mỹ quan đô thị như hiện nay.
   
Đ. Tiệp – Tr. Lân
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An): Nan giải “bài toán” rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO