Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An): Cảng cá Lạch Cờn bị lấn chiếm

13/11/2014 00:00

(TN&MT) - Theo như phản ánh của người dân, tình trạng này tồn tại vài năm trở lại đây sau khi dự án nâng cấp và mở rộng Cảng cá Lạch Cờn được xây dựng vào năm...

   
(TN&MT) - Từ nhiều năm nay, tình trạng người dân ở phường Quỳnh Phương vô tư lấn chiếm bờ kè Cảng cá Lạch Cờn để xây dựng nhà trái phép, công trình phụ, nạo hút cát… diễn ra khá phổ biến. Thực trạng này không chỉ là hành vi trái pháp luật mà còn gây cản trở, vướng mắc cho tàu thuyền ra vào, neo đậu, tránh trú bão.
   
Kè bị lấn chiếm
   
  Dọc theo bờ kè chắn sóng của Cảng Lạch Cờn từ khối Tân Hải cho đến Hồng Hải, phường Quỳnh Phương, tình trạng người dân dựng móng nhà, trụ bê tông diễn ra rất phổ biến. Tại khối Tân Hải, cách khu vực đền Cờn khoảng 500 mét xuôi về phía cửa biển, chúng tôi quan sát được hàng chục móng nhà đã được dựng lên. Phía xa, nhiều tàu thuyền của ngư dân vẫn đang phải loay hoay để tìm bến đậu. Cảnh chen chúc, lộn xộn trên thuyền, dưới bến của ngư dân khi vào Cảng Lạch Cờn diễn ra nhiều năm nay chỉ vì không có nơi neo đậu thông thoáng.
   
   
Người dân vô tư lấn chiếm, xây dựng trái phép trên hệ thống bờ kè chắn sóng tại Cảng cá Lạch Cờn.
   
  Một chủ tàu thuyền tại khối Tân Hải, bức xúc phản ánh: “Ngư dân chúng tôi sắm tàu to thuyền lớn, bám biển hàng chục năm nay nhưng khi trở về vẫn chịu “điệp khúc” tranh nhau neo đậu gây ra xô xát, va chạm lẫn nhau khá quen thuộc. Tình trạng người dân ở đây đua nhau lấn chiếm bờ kè Cảng cá Lạch Cờn đã làm thu hẹp khoảng trống cho tàu thuyền ra vào. Nhiều lần chúng tôi cũng có phản ánh tình trạng này tới chính quyền địa phương nhưng vẫn chỉ dừng lại ở mức đình chỉ chứ chưa có động thái tháo dỡ. Cứ tình trạng diễn ra như thế này thì không biết thế con cháu chúng tôi nối nghiệp cha tiếp tục sắm tàu to thuyền lớn để đi biển rồi khi trở về có còn bến đậu nữa hay không?”.
   
  Theo phản ánh của người dân, tình trạng này tồn tại vài năm trở lại đây sau khi dự án nâng cấp và mở rộng Cảng cá Lạch Cờn được xây dựng vào năm 2009 đến nay. Nhiều trường hợp lén lút tiến hành đổ nguyên vật liệu để xây dựng móng nhà, cơi nới bến bãi trái phép đã bị UBND phường tiến hành đình chỉ. Tuy nhiên, công tác này vẫn chưa được tiến hành triệt để nên tình trạng lấn chiếm vẫn còn xẩy ra trong thời gian qua. Không chỉ ở khối Tân Hải mà ngay tại khối Hồng Hải, tình trạng xây nhà, bến bãi lấn chiếm bờ kè chắn sóng của Cảng Lạch Cờn diễn ra rất phổ biến.
   
  Chưa dừng lại ở đó, tại khối Tân Hải, tình trạng người dân tự ý dùng “vòi rồng” để nạo vét, hút, tập kết cát ngang nhiên giữa ban ngày cũng tồn tại trong suốt thời gian qua. Vào những ngày đầu tháng 11 vừa qua, chúng tôi quan sát thấy có tới 2, 3 máy múc đang múc cát lên các xe tải. Phía dưới Lạch Cờn, hàng chục tàu thuyền sử dụng động cơ Đông Phong đua nhau hút cát lên điểm tập kết lấn chiếm tràn lên cả bờ kè. Theo tìm hiểu thì tại các điểm tập kết cát này, các hộ dân tự chung nhau sắm phương tiện để nạo vét lòng lạch, sông Mai Giang một cách vô tội vạ. 
   
Cần mạnh tay xử lý
   
  Trước tình trạng người dân tự ý cơi nới, lấn chiếm bờ kè Cảng cá Lạch Cờn, thời gian qua, chính quyền phường Quỳnh Phương, UBND thị xã Hoàng Mai cũng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý. Tuy nhiên, công tác tháo dỡ, xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm, trả lại trạng thái ban đầu cho bờ kè chắn sóng thuộc Cảng cá Lạch Cờn lại như “bắt cóc bỏ đĩa”?! Điều này đã khiến Cảng cá bị lấn chiếm tràn lan, gây cản trở, khó khăn cho tàu thuyền khi vào neo đậu.
   
   
Tình trạng hút, tập kết cát tràn lan xâm hại bờ kè cảng cá.
   
  Theo báo cáo về công tác quản lý và sử dụng đất tại phường Quỳnh Phương từ năm 2008 đến nay thì có tới 47 trường hợp hộ dân tự ý xây dựng, cơi nới, lấn chiếm. Trong đó, UBND phường đã tiến hành cưỡng chế 18 trường hợp, 11 trường hợp đề nghị cấp trên tiến hành xử lý, cưỡng chế. Báo cáo cũng chỉ ra nguyên nhân do từ năm 2009, sau khi tiến hành xây dựng bờ kè chắn sóng đê biển đã tạo ra một số quỹ đất dư thừa, manh mún nhỏ lẻ nên người dân đã tự ý lấn chiếm.
   
  Trao đổi về vấn đề này, ông Hồ Xuân Hường, Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Phương phân trần: Với đặc thù là một phường có diện tích tự nhiên nhỏ chỉ 345,48ha trong khi đó dân số lại đông với hơn 16 nghìn người đã tạo ra áp lực về nhà ở rất lớn. Tình trạng người dân tự ý lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép lấn công trình đê kè chắn sóng tại Cảng Lạch Cờn là có. Trong thời gian qua, địa phương cũng đã quyết liệt trong việc ngăn chặn, đình chỉ tình trạng lấn chiếm nói trên. Đảng ủy, UBND phường cũng đã quan tâm chỉ đạo cán bộ chuyên môn, các ban ngành đoàn thể và ban cán sự các khối xóm thường xuyên tuyên truyền vận động, kiểm tra nhằm xử lý, ngăn chặn kịp thời các trường hợp lấn chiếm đất đai.
   
  Từ năm 2010 đến nay, UBND phường cũng đã trích một phần ngân sách chi hỗ trợ cho 3 khối trọng điểm “nóng” về vấn đề lấn chiếm đất đai thường xuyên trực, kiểm tra phát hiện kịp thời các vụ vi phạm.
   
  Còn khi được hỏi về tình ttrạng người dân tự ý nạo vét, hút, tập kết cát lấn chiếm bờ kè Cảng cá Lạch Cờn, ông Hướng cũng cho biết, phường cũng đã có biện pháp ngăn chặn. “Trước kia người dân có dùng thuyền để hút cát dọc sông Mai Giang để về đây tập kết rồi chở đi đổ nền, cơi nới sân vườn. Thế nhưng, khi bị các cơ quan chức năng đẩy đuổi thì họ lại quay về hút tại khối địa phương. Sắp tới, chúng tôi sẽ quyết liệt đẩy đuổi, ngăn chặn” – ông Hướng cho biết thêm.
   
  Trước những thực trạng trên, thiết nghĩ, chính quyền phường Quỳnh Phương cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý các trường hợp lấn chiếm bờ kè chắn sóng thuộc Cảng cá Lạch Cờn trong thời gian qua. Mặt khác, các cơ quan chức năng ở Thị xã Hoàng Mai cần thường xuyên kiểm tra, tránh tình trạng lấn chiếm tràn lan như hiện nay nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền khi ra vào, neo đậu, tránh trú bão.
   
Đ. Tiệp – Tr. Ngọc
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An): Cảng cá Lạch Cờn bị lấn chiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO