Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An): Ai “bảo kê” cho cát tặc lộng hành?

07/10/2018 10:33

(TN&MT)– Tại xóm Quyết Tiến, xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai) những ngày qua xuất hiện tàu thuyền hút cát trái phép bơm trực tiếp vào bờ. Hiện tượng trên không được phát hiện, xử lý kịp thời đã khiến nhiều người dân sống gần đó bức xúc.  

Có mặt tại khu vực sát bờ biển thuộc xóm Quyết Tiến, xã Quỳnh Lập vào khoảng 9h30 sáng 05/10/2018, chúng tôi ghi nhận được một tàu cát đang đậu cách bờ khoảng 5m vô tư tiến hành hút cát lên bờ. Con tàu này có khối lượng khoảng vài chục m3 cát đang dùng một vòi nhựa màu xanh, có đường kính khoảng 20cm hút cát lên tập kết tại một công trình xây dựng cách đó khoảng gần 100m. Sự xuất hiện của PV ghi hình thì những người có mặt trên tàu cát vẫn vô tư làm việc như không có chuyện gì xảy ra.
 

Tàu cát đang hút cát lên bờ tại xóm Quyết Tiến, xã Quỳnh Lập vào sáng 05/10
Tàu cát đang hút cát lên bờ tại xóm Quyết Tiến, xã Quỳnh Lập vào sáng 05/10

Được biết, khu vực bị tàu hút cát trái phép nói trên hoạt động nằm sát với kè bao được đầu tư xây dựng để chống sạt lở, chống biển xâm thực và bảo vệ các xưởng chế biến cá nằm sát bờ biển gần đó. Tuy nhiên, việc các tàu tiến hành hút cát trái phép vừa gây nguy cơ sạt lở bờ biển, ảnh hưởng đến an toàn của kè biển và còn gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.
 

Một người dân sống ở xóm Quyết Tiến, phản ánh: “Ở đây hầu như ngày nào cũng có tàu hút cát hoạt động. Có thể là hút ngay gần bờ, cũng có khi là đi hút nơi khác đưa về đây để bơm lên bãi”.
 

Tàu cát khai thác cát trái phép ngay sát đê có nguy cơ ảnh hưởng đến đê biển
Tàu cát khai thác cát trái phép ngay sát đê có nguy cơ ảnh hưởng đến đê biển

Cũng theo người dân nơi đây cho biết, việc tàu cát hoạt động dù không rầm rộ, thường xuyên nhưng cũng khiến cho môi trường bị ô nhiễm, mất an ninh trật tự và có nguy cơ ảnh hưởng đến đê kè và các công trình ven biển. Vấn đề này người dân cũng có phản ánh với chính quyề địa phương để có hướng xử lý nhưng một số đối tượng vẫn lén lút khai thác, việc xử lý của UBND xã Quỳnh Lập là hời hợt, thiếu triệt để.
 

Khi được phảnh ánh về ván đề này, ông Lê Bá Vân – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập tỏ ra bình thản: “Có chuyện đó à?”. Sau đó vị chủ tịch xã này rút điện thoại ra gọi cho ai đó yêu cầu ra hiện trường kiểm tra và xử lý. Cũng theo ông Vân, hiện tượng khai thác cát trái phép trên địa bàn trước đây có xảy ra nhưng xã đã xử lý dứt điểm?
 

Câu hỏi được nhiều người dân xã Quỳnh Lập đặt ra: Việc cát tặc lộng hành “giữa thanh thiên, bạch nhật” ngay trên bãi biển đông người qua lại như thế mà tại sao các cấp Chính quyền địa phương không hay biết gì?. Phải chăng có sự “chống lưng” của ai nên cát tặc mới lộng hành như thế?.
 

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An): Ai “bảo kê” cho cát tặc lộng hành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO