Thị trường BĐS còn khó khăn trong 6 tháng đầu năm

Thục Vy| 08/02/2020 14:11

(TN&MT) - Nhiều doanh nghiệp địa ốc không thể có sản phẩm ra mắt dịp đầu năm mới 2020, điều này được các chuyên gia lý giải rằng do ảnh hưởng của sự khó khăn về mặt pháp lý khiến thị trường bất động sản "đứng hình" suốt năm 2019.

Dự báo năm 2020 thị trường BĐS vẫn còn nhiều khó khăn

Theo các chuyên gia nhận định, quý đầu năm thường là "vùng trũng" đối với việc bàn giao, mở bán dự án. Bởi hầu hết, các dự án đều được dồn vào "mùa cao điểm" nửa cuối năm. Đối với giới bất động sản (BĐS), quý đầu năm thường khá an nhàn, ít dự án được mở bán, hiếm bàn giao sản phẩm.

Khảo sát thực tế tại TP.HCM cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp địa ốc đều không có sản phẩm ra mắt, mở bán ở quý 1/2020 này. Nguyên nhân chính được nhìn nhận ngoài yếu tố chu kỳ của thị trường còn là ảnh hưởng từ quá trình rà soát pháp lý các dự án kéo dài từ cuối năm 2018, chủ đầu tư không còn hàng và cũng không có sản phẩm mới. Thậm chí, một số công ty nhỏ chuyên bán đất nền vùng ven còn cho biết chưa có kế hoạch cụ thể cho năm sau, bởi nguồn hàng đã cạn kiệt. Chỉ một vài doanh nghiệp hiếm hoi có đưa ra sản phẩm chào bán cho quý đầu năm tại các khu vực lân cận TP.HCM như Long An, Bình Dương. Ngoài ra, diễn biến của dịch bệnh Corona đang bùng phát cũng khiến cho thị trường BĐS gặp không ít khó khăn.

Ông Trần Hiếu, Phó tổng giám đốc Công ty DKRA tỏ ra không mấy lạc quan khi cho rằng, năm 2020 khó khăn sẽ không thuyên giảm mà trái lại có thể càng tăng hơn bởi tác động của dịch bệnh. Tại DKRA, nhiều kế hoạch đã đảo lộn, nhất là việc bán hàng, kinh doanh do đặc thù của ngành BĐS là bán hàng tập trung. Với việc dịch bệnh Corona đang diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại như hiện nay thì việc bán hàng tập trung là không khả thi vì ai cũng lo, không muốn đến chỗ đông người vì sợ lây bệnh. “Công ty đã dời hoặc hủy nhiều kế hoạch bán hàng tập trung vì khó kêu gọi khách hàng tham dự. Hiện tất cả các kế hoạch kinh doanh đều phải hoãn lại hết, rất khó khăn”, ông Hiếu nói.

Theo nhận định của các chuyên gia BĐS, thị trường ảm đạm quý đầu năm chỉ là bước đầu, không ít tín hiệu khác được đưa ra kỳ vọng các quý tiếp theo sẽ khởi sắc. Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết trong năm 2019 đã xác nhận 42 dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai với hơn 23.000 căn hộ, nhà ở, biệt thự. Năm 2020, Sở đề ra mục tiêu khởi công và thi công 10 chung cư mới, tháo dỡ 12 chung cư hư hỏng nặng, hướng đến phát triển thêm 8,8 triệu m2 diện tích sàn xây dựng.

Diễn biến tích cực này củng cố thêm đánh giá từ Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) về niềm tin thị trường sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại trong năm 2020 nhưng rõ rệt từ nửa cuối năm, khi chính quyền TP.HCM vào cuộc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp BĐS có thể vẫn còn phải tiếp tục đương đầu với các khó khăn, thách thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường BĐS còn khó khăn trong 6 tháng đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO