Thị trường bất động sản 2018: Tác động từ chính sách

18/05/2018 08:53

(TN&MT) - Ngày 17/5, tại Hà Nội Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn Bất động sản 2018 với chủ đề “Thị trường bất động sản 2018: Tác...

(TN&MT) - Ngày 17/5, tại Hà Nội Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn Bất động sản 2018 với chủ đề “Thị trường bất động sản 2018: Tác động từ chính sách” 

Năm 2018 dự báo thị trường bất động sản (BĐS) vẫn tiếp tục phục hồi, tăng trưởng và phát triển ổn định. Cũng trong năm nay, thị trường BĐS vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn về quan hệ cung - cầu; tiếp cận quỹ đất đầu tư; thủ tục hành chính. Hàng loạt chính sách sắp được ban hành hoặc điều chỉnh, bổ sung cũng sẽ đóng vai trò quan trọng giúp minh bạch hóa và tháo gỡ vướng mắc cho các hoạt động của thị trường BĐS. Điều này cũng là động lực buộc các doanh nghiệp BĐS phải tìm kiếm các giải pháp phù hợp, thích ứng với môi trường kinh doanh hoàn toàn mới.
 
Diễn đàn Thị trường bất động sản 2018: Tác động từ chính sách
Diễn đàn bất động sản 2018, cơ hội từ chính sách

Phát biểu tại Diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: Sau một thời gian trầm lắng kéo dài, từ cuối năm 2013, thị trường BĐS đã từng bước được phục hồi tích cực. 2018 đã đi được gần nửa thời gian, thị trường BĐS đã có những chuyển biến mạnh mẽ nhờ lợi thế hàng loạt cơ sở hạ tầng đột phá, nhiều tuyến đường kết nối thuận tiện với khu trung tâm, những dự án đắp chiếu nhiều năm cũng sẽ được các nhà đầu tư khởi động lại, hầu hết các doanh nghiệp, các nhà đầu tư bất động sản đã vượt qua thời kỳ khó khăn và đang bước vào một giai đoạn phát triển mới.

Nền kinh tế vĩ mô, dưới định hướng của những chính sách kinh tế đúng đắn, đã quay lại đà hồi phục thành công từ khi chạm đáy vào năm 2012. GDP liên tục tăng trưởng với tốc độ cao, khoảng 6% một năm trong 4 năm liên tiếp. Điều này giúp Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất trong khu vực và toàn thế giới. Không những vậy, trong năm 2017, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 6,81%, vượt mục tiêu 6,7% đề ra trước đó được coi là tín hiệu tích cực để đón các dòng vốn trở lại nền kinh tế. Đặc biệt, tổ chức đánh giá tín nhiệm hàng đầu thế giới Fitch Ratings cũng vừa nâng hạng tín nhiệm cho Việt Nam lên mức BB với triển vọng “ổn định” trên cơ sở Việt Nam có sự cải thiện rõ rệt về chính sách kinh tế, tình hình nợ và tiến trình cải cách.

Theo TS Vũ Tiến Lộc, năm 2018 được dự báo, sẽ là năm thị trường BĐS tiếp tục có sự tăng trưởng và phát triển ổn định. Để bảo đảm cho sự phát triển ổn định của thị trường BĐS, Chính phủ đã có những công cụ đồng bộ để quản lý và giám sát. Bên cạnh đó, điều quan trọng hơn là đã và đang có những thay đổi về chính sách giúp thị trường BĐS Việt Nam ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài.
 
Tham dự Diễn đàn bất động sản năm nay
Tham dự Diễn đàn bất động sản năm nay có nhiều chuyên gia bất động sản, chuyên gia Kinh tế nổi tiếng trong nước và quốc tế

Giai đoạn 2018- 2020, theo dự báo và yêu cầu phát triển thị trường bất động sản tiếp tục có sự điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha cung - cầu hiện nay, giúp thị trường trở lại hướng phát triển lành mạnh, bền vững hơn. Ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang tập trung phát triển hệ thống hạ tầng đô thị tạo ra dư địa lớn cho các doanh nghiệp đầu tư, phát triển thị trường bất động sản cả trong trung hạn và dài hạn.

Chia sẻ tại Diễn đàn BĐS 2018 GS.TSKH Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, chuyên gia BĐS cho rằng, hội thảo cần tập trung vào vấn đề chính sách và làm nổi lên 3 vấn đề lớn hiện nay đang còn vướng mắc, bao gồm: Tính nhất quán trong toàn bộ hệ thống pháp luật liên quan đến bất động sản đang có vấn đề; Cách xây dựng pháp luật còn nhiều tính bất hợp lý; Chưa có nghiên cứu về tài chính bất động sản nào tại nước ta hiện nay. 
 
Toàn cảnh hội trường Diễn đàn bất động sản 2018
Toàn cảnh hội trường Diễn đàn bất động sản 2018

Ông Vũ Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS, Bộ Xây dựng cho biết: Các chính sách liên quan đến BĐS nằm rải rác ở nhiều văn bản pháp luật khác nhau và tập trung vào các điều luật Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật xây dựng, Luật nhà ở, Luật kinh doanh BĐS, thuế liên quan đến BĐS... 

Các điều luật trên được ban hành cách đây khoảng 2 năm rưỡi, 3 năm và có hiệu lực sau đó 6 tháng và đều là những điều luật có hiệu lực gần với thời gian hiện nay.

Cũng theo ông Vũ Văn Phấn, các văn bản hiện có khoảng 5 điều luật đang đưa ra nghiên cứu soạn thảo lấy ý kiến, trình Quốc hội trong kỳ họp vào ngày 21/5 tới liên quan đến thị trường bất động sản.

Ông Vũ Văn Phấn còn nêu ra một số nội dung liên quan đến các góp ý liên quan đến việc sửa đổi một số điều luật Bộ xây dựng đã có ý kiến, hoặc Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc khu, Nghị quyết 42 có nêu về thí điểm nợ xấu...

Bên cạnh đó, Diễn đàn bất động sản năm nay còn có sự tham gia nhiều chuyên gia bất động sản, chuyên gia Kinh tế đầu ngành, nổi tiếng trong nước và quốc tế sôi nổi đóng góp các ý kiến nhằm mục đích đưa nền bất động sản của Việt Nam phát triển một cách bền vững trong hiện tại và tương lai.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản 2018: Tác động từ chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO