Thi công quốc lộ 14: Quá nhiều bất cập

11/04/2014 00:00

(TN&MT) - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các địa phương có QL 14 đi qua kiểm tra, ngăn chặn và xử lý các công ty khai thác đá tăng giá đá bất hợp...

   
(TN&MT) - Sáng 10/4, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị giao ban sản xuất quý I/2014 - Đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14 cũ) qua Tây Nguyên. Tại hội nghị, nhiều đại biểu cho biết đá thiếu và chất lượng đá thi công công trình này chưa tốt. Trong khi đó, việc thiết kế và quá trình thi công tại nhiều đoạn đường còn bất cập, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
   
   
Thiếu đá thi công
   
  Quốc lộ (QL) 14 có chiều dài hơn 500km, bắt đầu từ tỉnh Kon Tum, qua 4 tỉnh khu vực Tây Nguyên và kết thúc ở Chơn Thành (tỉnh Bình Phước). Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã triển khai dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng QL 14 theo 2 hình thức: Trái phiếu Chính phủ và BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Tại một số dự án sử dụng hình thức BOT, tiến độ thi công rất chậm chạp, gây những ảnh hưởng xấu đến đời sống của người dân. Không những vậy, qua khảo sát thực tế, đá để thi công nhiều đoạn đường còn thiếu cả về số lượng lẫn chất lượng.
   
  Lý giải vấn đề trên, đại diện Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai và Công ty TNHH Vạn Cường (đơn vị thi công QL 14 tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông) cho rằng, do nguồn đá thi công bị thiếu hụt nên đơn vị thi công phải mua đá với giá cao hơn thời điểm trước. Ông Nguyễn Văn Quý - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đức Thành (đơn vị thi công QL 14 qua tỉnh Bình Phước), cho biết thêm: “Hiện nay, công ty rất khó mua đá để thi công QL 14 vì các đơn vị khai thác đá tại địa phương đã nâng giá lên quá cao. Trong khi đó, chất lượng đá cũng không được tốt nên công ty không dám mua đá tại địa phương để thi công”.
   
  Qua kiểm tra, Cục Quản lý Xây dựng - Chất lượng công trình giao thông của Bộ GTVT đã phát hiện 2 dự án BOT của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (ở Đắk Lắk và Đắk Nông) trải thảm không đúng chất lượng đá theo yêu cầu của công trình. Ông Phạm Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng - Chất lượng công trình giao thông, cho hay: “Đá thi công tại nhiều dự án trên QL 14 không đảm bảo chất lượng. Chúng tôi đã nhắc nhở nhiều lần nhưng các nhà thầu  vẫn không chịu khắc phục. Nếu tình trạng này tiếp tục xảy ra, sau này chúng tôi sẽ nhất quyết không nghiệm thu công trình”. Cũng theo ông Hiển, hiện đã có hiện tượng nhà thầu bán thầu cho nhà thầu phụ trong việc thi công quốc lộ này. Trong khi đó, việc đảm bảo an toàn giao thông trong khi công QL 14 cũng không được các nhà thầu chú trọng. 
   
   
Thiết kế và thi công... có vấn đề
   
  Chất lượng thiết kế tại nhiều đoạn trên QL 14 đã thể hiện nhiều vấn đề bất cập. Dễ thấy như đoạn QL 14 đi qua xã Ea Ral (huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk), cống thoát nước của đường lại "đổ thẳng" vào 3 nhà dân và cao lộ con đường cao hơn nhiều nhà dân. Đoạn QL 14 đi qua xã Pơng Drang (huyện Krông Búk, Đắk Lắk) lại cao hơn hiện trạng mặt đường từ 27-32cm, không đúng với cao độ thiết kế được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt. Còn UBND tỉnh Đắk Nông cho biết thiết kế của đoạn đường quốc lộ 14 đi qua các thị trấn của tỉnh không có hệ đèn đường chiếu sáng và dải phân cách.
   
  Tại nhiều đoạn đường của QL 14 đi qua huyện Krông Búk, thị xã Buôn Hồ và huyện Ea H'leo (tỉnh Đắk Lắk), tiến độ thi công không những quá chậm mà chất lượng thi công cũng còn nhiều điều đáng nói. So với mặt đường cũ, nhiều đoạn đường thi công chỉ mở rộng ra khoảng 2-3m, giới hạn tốc độ xe khi lưu thông  chỉ là 5km/giờ những mặt đuờng ngày càng trở nên quá xấu, thậm chí thua mặt đường cũ. Mặt đường chẳng mở rộng được bao nhiêu, khó khăn với người lưu thông thì ai cũng thấy rõ, thế nhưng đơn vị thi công vẫn tiếp tục, vẫn giới hạn tốc độ và vẫn tiếp tục "thi công".
   
   
  Trước những thực trạng đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các địa phương có QL 14 đi qua kiểm tra, ngăn chặn và xử lý các công ty khai thác đá tăng giá đá bất hợp lý. Ông Trường cũng yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát phải kiểm tra kỹ chất lượng đá trước khi đưa vào thi công và Ban quản lý đường Hồ Chí Minh kiểm tra những vị trí cống thoát nước chảy vào nhà dân, mặt đường cao hơn nhà dân để điều chỉnh lại thiết kế cho phù hợp. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu Ban quản lý đường Hồ Chí Minh cắt hợp đồng gói thầu số 2 ở Đắk Lắk của Công ty Liên hiệp xây dựng Vạn Cường, cắt giảm 50% khối lượng gói thầu số 2 ở Đắk Lắk của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai và gói thầu số 2 ở Đắk Nông của Công ty CP Đầu tư xây lắp dầu khí - IMICO nếu từ nay đến 20/4 họ không khắc phục được những tồn tại trong thi công.
   
  Bài & ảnh: Lê Phước
           
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi công quốc lộ 14: Quá nhiều bất cập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO