Thi công kè biển gây nứt hàng loạt nhà dân

30/06/2017 00:00

(TN&MT) - TP. Đà Nẵng đang triển khai dự án xây dựng hệ thống bờ kè chắn sóng để bảo vệ bờ biển Liên Chiểu nhưng trong quá trình thi công, hàng trăm ngôi nhà của người dân bị nứt, hư hỏng hàng loạt.

Hơn 3 tháng nay, người dân 9 tổ của phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng đứng ngồi không yên bởi quá trình đóng cọc bê tông, phục vụ thi công tuyến kè biển Liên Chiểu đã khiến gần 200 ngôi nhà xuất hiện nhiều vết nứt và hư hỏng. Người dân cho biết, trước khi dự án triển khai, chủ đầu tư đã đến từng nhà dân để kiểm kê hiện trạng và cam kết sẽ đền bù cho những nhà dân bị ảnh hưởng sau khi hoàn thành dự án, nhưng người dân vẫn đang lo lắng vì dự án chưa biết khi nào sẽ hoàn thành.

Hơn 3 tháng nay, người dân 9 tổ của phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng đứng ngồi không yên bởi quá trình đóng cọc bê tông, phục vụ thi công tuyến kè biển Liên Chiểu đã khiến gần 200 ngôi nhà xuất hiện nhiều vết nứt và hư hỏng
Hơn 3 tháng nay, người dân 9 tổ của phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng đứng ngồi không yên bởi quá trình đóng cọc bê tông, phục vụ thi công tuyến kè biển Liên Chiểu đã khiến gần 200 ngôi nhà xuất hiện nhiều vết nứt và hư hỏng

Thi công tới đâu, nhà dân nứt tới đó

Dự án xây dựng kè biển Liên Chiểu là công trình dân sinh kết hợp chống sạt lở, chắn sóng và là công trình giao thông dài với tổng chiều dài khoảng 1,7km. Theo UBND phường Hòa Hiệp Bắc, dự án trên bắt đầu khởi công từ tháng 8/2016 nhưng đến đầu năm 2017, đơn vị thi công mới tiến hành đóng cọc bê tông thử nghiệm. Nguồn kinh phí triển khai dự án do Trung ương hỗ trợ với tổng số tiền hơn 99 tỷ đồng và được UBND TP. Đà Nẵng ủy quyền cho UBND quận Liên Chiểu làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là liên doanh Công ty Kiến Việt Hoa và Công ty 532. Dự kiến việc thi công sẽ hoàn thành trong vòng một năm.

Tuy nhiên, kể từ tháng 2/2017 tới nay, trong quá trình đóng cọc bê tông xuống bờ biển Liên Chiểu, bắt đầu từ Nhà máy xi măng Hải Vân tới kho xăng dầu K83 đã khiến gần 200 ngôi nhà của người dân của 9 tổ, thuộc phường Hòa Hiệp Bắc xuất hiện nhiều vết nứt và hư hỏng do rung chấn quá mạnh.

Dẫn vào ngôi nhà cấp bốn của mình bị nứt thành từng vết dài, ông Nguyễn Văn Trung, ngụ tổ 52, bức xúc: “Đơn vị thi công cho 2 máy đóng cọc bê tông nặng tới 30 tấn đóng cọc cả ngày đã khiến chúng tôi phải chạy ra khỏi nhà do sợ rung chấn. Nhiều vết nứt xuất hiện trên tường nhà kéo nhà 3 - 4m và chưa có dấu hiệu dừng lại. Trước đó, chính quyền quận và đơn vị chức năng đã xuống quay phim rồi kiểm kê và cam kết sẽ đền bù sau khi dự án hoàn thành. UBND phường thì nói sẽ hỗ trợ 4 tháng tiền thuê nhà trọ (mỗi tháng 1,5 triệu đồng) nhưng sau đó, UBND quận lại khẳng định: chỉ hỗ trợ cho dân 2 tháng thôi, trong khi dự án đã triển khai hơn 4 tháng nay và đang chậm tiến độ”.

Vừa qua, ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu tổ chức cuộc họp dân với các đơn vị liên quan để giải quyết nhanh những bức xúc và thắc của người dân. Theo đó, chính quyền quận chỉ tiến hành hỗ trợ tiền thuê nhà trong 2 tháng cho những hộ dân có nhà bị ảnh hưởng nằm trong bán kính dưới 50m tính từ tuyến kè đang thi công theo bề ngang. Do dự án được triển khai theo kiểu “cuốn chiếu” nên sau khi đóng cọc bê tông xong, quá trình ảnh hưởng do rung chấn sẽ không còn. Việc hỗ trợ 2 tháng cho người dân như trên là hợp lý.

Dự án xây dựng kè biển Liên Chiểu là công trình dân sinh kết hợp chống sạt lở, chắn sóng và là công trình giao thông dài với tổng chiều dài khoảng 1,7km
Dự án xây dựng kè biển Liên Chiểu là công trình dân sinh kết hợp chống sạt lở, chắn sóng và là công trình giao thông dài với tổng chiều dài khoảng 1,7km

Sau cuộc họp trên, nhiều hộ dân cho rằng việc hỗ trợ như trên là điều vô lý vì công trình đã thi công hơn 4 tháng nhưng chỉ chấp nhận chi tiền 2 tháng. Ngoài ra, gần 47 hộ dân nằm ngoài bán kính 50m tính từ tuyến kè đang thi công cũng có nhà bị nứt và hư hỏng nhưng không được chính quyền hỗ trợ tiền. “Nhà chúng tôi đang hư hỏng và cả gia đình phải sống thấp thỏm và hết sức lo lắng mỗi khi có rung chấn. Thời gian qua, lãnh đạo quận cho biết sẽ đi kiểm tra một lần nữa để giải quyết những bức xúc của người dân trong vùng ảnh hưởng nhưng đến giờ vẫn không thấy đâu” - bà Trần Thị Tạo, ngụ tổ 52, nói.

Dự án hoàn thành mới đền bù cho dân

Ông Trương Việt, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, thống kê: “Quá trình đóng cọc của Công ty Kiến Việt Hoa đã khiến 190 ngôi nhà của người dân thuộc 9 tổ (từ tổ 44 đến tổ 52), trong đó có 143 hộ dân được nhận tiền hỗ trợ trong 2 tháng để thuê chỗ ở tạm do nằm trong bán kính 50m. Hiện những hộ dân trên đang sống rất khổ sở vì nhà cửa bị hư hỏng và xuống cấp trong khi dự án vẫn đang chậm tiến hộ hơn 350m”.

Ông Việt cho biết hiện dự án mới hoàn thành xong giai đoạn 1 với khoảng 1,3 km được đóng cọc bê tông. Nếu đơn vị thi công tiếp tục hoàn thành 350m kè còn lại, hơn 150 hộ dân phường Hòa Hiệp Bắc sẽ bị ảnh hưởng tiếp do quá trình đóng cọc như hiện nay. Hiện chỉ còn 4 hộ dân thuộc các tổ 43 có nhà bị nứt và hư hỏng nhưng do không nằm trong bán kính dưới 50 tính từ tuyến kè đang thi công nên không được hỗ trợ nhiều lần tới UBND phường khiếu nại nhưng không được giải quyết.

Dự kiến trong tháng 11 tới, quá trình thi công tuyến kè biển Liên Chiểu sẽ hoàn thành và đưa vào phục vụ cộng đồng
Dự kiến trong tháng 11 tới, quá trình thi công tuyến kè biển Liên Chiểu sẽ hoàn thành và đưa vào phục vụ cộng đồng

Trao đổi với chúng tôi, ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, cho biết: “Chính quyền lo sợ trong quá trình đóng cọc khiến nhà dân bị rung chấn, người dân không thể ở được nên quận mới chủ trương hỗ trợ tiền thuê nhà trọ để dân ở tạm chỗ khác. Quá trình đóng cọc diễn ra trong 4 tháng nhưng không thể hỗ trợ cho dân cả 4 tháng vì việc thi công diễn ra theo kiểu “cuốn chiếu”. Chính quyền phường Hòa Hiệp Bắc đã diễn giải cho dân không rõ mới dẫn đến việc người dân hiểu nhầm. Người dân đã thống nhất ký vào biên bản kiểm kê trước đó và sẽ nhận được tiền đền bù sau khi dự án đã hoàn thành”.

Theo ông Hưng, do ảnh hưởng bởi thời tiết xấu nên dự án gặp khó khăn và đang chậm tiến độ. Dự kiến trong tháng 11 tới, quá trình thi công tuyến kè biển Liên Chiểu sẽ hoàn thành và đưa vào phục vụ cộng đồng. Lúc đó, người dân có nhà bị ảnh hưởng sẽ được chủ đầu tư tiến hành đền bù theo quy định của pháp luật .

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi công kè biển gây nứt hàng loạt nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO