Thế hệ trẻ không quay lưng lại với di sản, với truyền thống văn hóa dân tộc

30/12/2014 00:00

(TN&MT) – Đó là lời phát biểu của GS Tô Ngọc Thanh – Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam tại Lễ trao giải cuộc thi Khám phá các di sản thế giới ở Hà Nội.

(TN&MT) – Đó là lời phát biểu đầy xúc động của GS Tô Ngọc Thanh – Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam tại buổi Lễ báo cáo tổng kết hoạt động dự án Hà Nội đẹp và chưa đẹp năm 2014, Lễ trao giải cuộc thi ảnh Khám phá Hà Nội và Khám phá các di sản thế giới ở Hà Nội – Thành phố vì hòa bình. Chương trình do Sở Văn hóaThể thao và Du lịch Hà Nội phối hợp với Quỹ Văn hóa Hà Nội tổ chức vào sáng ngày 30/12 tại Hà Nội.
  
 Phát biểu khai mạc tại buổi Lễ, bà Nguyễn Thị Lệ Quyên – Đại diện Quỹ Văn hóa Hà Nội cho biết: “Hà Nội đẹp và chưa đẹp” là một dự án phát triển văn hóa cộng đồng nằm trong Chương trình số 04-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa – xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”. Được chính thức ra mắt vào ngày 10/10/2013, dự án "Hà Nội đẹp và chưa đẹp" đã xây dựng phương hướng hoạt động theo ba nội dung chính là: tổ chức website ảnh www.Hanoidep.vn; tổ chức thực hiện các sự kiện cộng đồng với quy mô lớn và thực hiện hỗ trợ, tài trợ cũng như đồng hành cùng các sự kiện vì cộng đồng khác trên địa bàn Hà Nội và cả nước.
  
Bà Nguyễn Thị Lệ Quyên – Đại diện Quỹ Văn hoá Hà Nội phát biểu khai mạc chương trình
  
 Theo bà Nguyễn Thị Lệ Quyên, trong thời gian từ năm 2013 - 2014, với việc hoạt động hiệu quả ở cả ba nội dung trên, dự án "Hà Nội đẹp và chưa đẹp" đã để lại nhiều ấn tượng trong mắt cộng đồng trong nước cũng như quốc tế. “Trong năm 2015 tới đây, dự án sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và không ngừng hoàn thiện các nội dung hoạt động, hướng tới thực hiện tốt mục tiêu của Chương trình số 04-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa – xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”. – bà Nguyễn Thị Lệ Quyên khẳng định.
  
 Tại buổi Lễ, Ban tổ chức cũng đã trao bằng khen và hoa cho 17 tác giả xuất sắc đạt giải trong cuộc thi ảnh Khám phá Hà Nội cùng các thành viên Ban giám khảo, các nhà tài trợ, bảo trợ cho cuộc thi ảnh Khám phá Hà Nội.
  
 Ngay sau Lễ trao giải cuộc thi ảnh Khám phá Hà Nội là Lễ trao giải Khám phá các di sản thế giới ở Hà Nội – Thành phố vì hòa bình. Theo GS Tô Ngọc Thanh – Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam thì cuộc thi Khám phá các di sản thế giới ở Hà Nội – Thành phố vì hoà bình đã góp phần tạo sân chơi bổ ích, lý thú cho những ai yêu mến Hà Nội và mong muốn tìm hiểu về các giá trị văn hoá tiêu biểu của Thủ đô đã được tổ chức UNESCO thế giới công nhận, đồng thời góp phần nâng cao vị thế và tầm vóc của Hà Nội – Thủ đô ngàn năm văn hiến trong mắt nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.
  
Tác phẩm đoạt giải nhất cuộc thi Khám phá các di sản thế giới ở Hà Nội – Thành phố vì hoà bình
  
 Tại buổi Lễ, Ban tổ chức đã công bố và trao giải cho: 12 tác phẩm đoạt giải khuyến khích ở cả 2 thể loại bài viết và video clip; 1 tác phẩm ở thể loại video clip được khán giả bình chọn nhiều nhất trên website: www.hanoidep.vn là tác phẩm “Hoàng Thành Thăng Long” của nhóm Thắp lửa – Học viện an ninh nhân dân; 2 tác phẩm đoạt giải ba là “Hội Gióng ở đền Sóc – Vết tích một huyền thoại” của tác giả Đỗ Thị Oanh và “Hội Gióng” của nhóm Thắp lửa; 2 tác phẩm đoạt giải nhì là “Hội Gióng” của nhóm tác giả Nguyễn Thị Minh Chang và Nguyễn Thị Huyền và “Hoàng Thành Thăng Long” của nhóm Thắp lửa. Đặc biệt, những mô hình về Hoàng Thành Thăng Long – Hà Nội cũng như những giá sách trưng bày các tác phẩm dự thi của 2 nhóm sinh viên “Tuổi trẻ C500 – Hoài bão C500” và nhóm “Thắp lửa” đều đến từ Học viện an ninh nhân dân là những công trình dự thi đoạt giải nhất đã để lại ấn tượng hết sức sâu sắc cho Ban tổ chức.
  
Ban tổ chức trao bằng khen và hoa cho nhóm tác giả đoạt giải nhất cuộc thi Khám phá các di sản thế giới ở Hà Nội – Thành phố vì hoà bình
  
 Đại diện cho nhóm tác giả đoạt giải nhất cuộc thi Khám phá các di sản thế giới ở Hà Nội – Thành phố vì hoà bình, em Kiều Hồng Ngọc chia sẻ: “Động lực khiến nhóm sinh viên trường Học viện an ninh nhân dân tham gia cuộc thi này là nhờ sự ủng hộ, giúp đỡ cũng như tạo mọi điều kiện từ nhà trường. Ngoài ra, đến từ các tỉnh thành khác nhau nhưng tất cả các thành viên trong nhóm đều dành tình cảm đặc biệt cho Thủ đô Hà Nội. Đó chính là sự may mắn cũng như những động lực góp phần tạo nên thành công trong các tác phẩm dự thi của chúng em!”
  
 Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam - GS Tô Ngọc Thanh cho biết: Hơn 80% tác phẩm dự thi được gửi về từ các bạn học sinh, sinh viên Hà Nội là một dấu hiệu đáng mừng, chứng tỏ giới trẻ Thủ đô vẫn luôn hướng sự quan tâm của mình về di sản, về cội nguồn văn hóa dân tộc. “Tôi thực sự xúc động, khi xem các tác phẩm dự thi tôi biết các bạn trẻ chưa hề quay lưng lại với di sản, với truyền thống văn hoá dân tộc. Tôi hy vọng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với Quỹ Văn hóa Hà Nội nhân rộng cuộc thi đến nhiều tầng lớp hơn nữa, đặc biệt là thanh niên nông thôn, để từ đó các bạn trẻ thể hiện trách nhiệm của mình, góp phần tạo nên nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” - GS Tô Ngọc Thanh bày tỏ.
  
       
      Ở cuộc thi Khám phá các di sản thế giới ở Hà Nội – Thành phố vì hòa bình, Ban tổ chức đã đưa ra đề tài là 4 di sản văn hóa thế giới của Hà Nội bao gồm: Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long – Hà Nội; 82 bia đá tiến sỹ - Văn miếu Quốc Tử Giám, Hội Gióng và Ca trù. Trải qua hơn 1 tháng phát động, tổng số lượng tác phẩm dự thi được gửi về cho Ban tổ chức là 52 tác phẩm. Trong đó có: 41 tác phẩm ở thể loại bài viết/công trình nghiên cứu khoa học; 6 video clip; 3 mô hình trưng bày; 2 cuốn tâm ngôn ghi lại cảm xúc của gần 200 bạn trẻ về di sản văn hoá Thủ đô.
       
      Sau thành công của cuộc thi Khám phá các di sản thế giới ở Hà Nội – Thành phố vì hòa bình, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức cuộc thi “Khám phá các di sản thế giới ở Việt Nam”, dự kiến vào tháng 3/2015. Và hướng đến cuộc thi “Khám phá các Di sản thế giới ở ASEAN” nhân dịp chào mừng kỷ niệm 20 năm Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
       
   
Tin và ảnh: Mai Đan
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế hệ trẻ không quay lưng lại với di sản, với truyền thống văn hóa dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO