Thế giới cần nỗ lực cùng nhau chống BĐKH

01/11/2017 00:00

(TN&MT) - Lượng khí thải nhà kính đang trên mức 30% so với mục tiêu toàn cầu năm 2030, nhưng có dấu hiệu dịch chuyển từ nhiên liệu hóa thạch mà thậm chí Tổng...

(TN&MT) - Theo Liên Hợp Quốc (LHQ), lượng khí thải nhà kính đang trên mức 30% so với mục tiêu toàn cầu năm 2030, nhưng có dấu hiệu dịch chuyển từ nhiên liệu hóa thạch mà thậm chí Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng không thể dừng lại.
 
Tổng thống Trump đã tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi thỏa thuận khí hậu Paris, trong đó 195 quốc gia cam kết cố gắng giữ cho sự ấm lên toàn cầu thấp hơn 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.
 
Theo tính toán hàng năm của LHQ về tiến độ đạt được mục tiêu đó cho thấy lượng phát thải có thể từ 53 – 55,5 tỷ tấn CO2 tương đương mỗi năm vào năm 2030, vượt xa ngưỡng 42 tỷ tấn để ngăn chặn mức tăng nhiệt độ đến 2 độ C.
 
Tuy nhiên, Erik Solheim, Giám đốc điều hành Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc đã ca ngợi những dấu hiệu tiến bộ, với sự thay đổi ít có thể thấy rõ trong ba năm phát thải CO2 từ nhiên liệu hóa thạch, sản xuất xi măng và các quá trình công nghiệp khác, chủ yếu là do sự tăng trưởng chậm hơn trong sử dụng than tại Trung Quốc và Mỹ.
 
"Chúng ta đều biết về tin xấu. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, chúng ta đang ở bước ngoặt mà tin tốt lành đang được ưu tiên từ tin xấu”, ông Erik Solheim phát biểu tại một sự kiện tại Geneva, Thụy Sĩ.
 
Ống khói khói từ một nhà máy điện đốt than đằng sau một người đi xe đạp ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 14/12/2010. Ảnh: REUTERS / David Gray
Ống khói khói từ một nhà máy điện đốt than đằng sau một người đi xe đạp ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 14/12/2010. Ảnh: REUTERS / David Gray
 
"Chúng ta đang ở giai đoạn chuyển tiếp, nơi chúng ta đã ngăn chặn sự gia tăng phát thải CO2. Có nhiều lý do để tin rằng chúng ta có thể làm chúng giảm xuống, và những tin tuyệt vời đến từ khắp nơi trên thế giới mỗi ngày", Solheim cho biết.
 
Theo ông Solheim, câu hỏi ông được hỏi ở bất cứ nơi nào ông đi là: "Thế còn Donald Trump?". Ông trả lời rằng động lực bây giờ là các nỗ lực của khu vực tư nhân để chống lại BĐKH mà Trump không thể ngăn lại.
 
LHQ cho biết cần phải nỗ lực hơn nữa vì nhiệt độ sẽ tăng lên từ 3 - 3,2 độ C trong thế kỷ này. Chính phủ các nước sẽ thảo luận về các hướng dẫn cho thỏa thuận Paris tại Bonn, Đức vào tháng tới.
 
Jennifer Morgan, Giám đốc điều hành của tổ chức Greenpeace International cho biết bão, lũ lụt và hạn hán sẽ nhanh chóng tồi tệ nếu chính phủ các nước không cam kết ngăn chặn nhiên liệu hóa thạch trên mặt đất.
 
"Paris chỉ là điểm xuất phát. Cần hành động nhanh hơn, mạnh dạn hơn. Các nhà lãnh đạo sắp tới làm việc ở Bonn cần có hành động mạnh mẽ hơn và thúc giục các nước khác nếu họ không thực hiện nghĩa vụ của mình. Chúng ta vẫn có thể đạt được mục tiêu 1,5 độ C nếu tất cả chúng ta đồng lòng” – bà Jennifer Morgan nhấn mạnh.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới cần nỗ lực cùng nhau chống BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO