Thế giới: Các đại dương tràn ngập hàng triệu tấn rác thải nhựa

14/02/2015 00:00

(TN&MT) - Các đại dương trên thế giới hiện chứa hàng triệu tấn rác, cứ 30 cm trên đường bờ biển, người ta lại có thể thu gom được 5 túi đầy rác thải nhựa.

(TN&MT) - Các đại dương trên thế giới hiện chứa hàng triệu tấn rác, chủ yếu là nhựa  các mảnh vụn, nhưng bao nhiêu trong số tấn rác đó đổ vào biển? Cứ 30 cm trên đường bờ biển, người ta lại có thể thu gom được 5 túi đầy rác thải nhựa.
   
  Đó là nghiên cứu của các nhà khoa học được công bố vào ngày 12/2 trên tạp chí Science. Dựa trên số liệu năm 2010, ước tính cứ mỗi năm 8 triệu tấn nhựa ô nhiễm tính theo mét từ 192 quốc gia ven biển trên thế giới xả ra đại dương. Dựa trên mức thải đang gia tăng, họ ước tính sẽ có hơn 9 triệu tấn đổ về đại dương vào năm 2015.
   
  Trong những năm gần đây, các chuyên gia đã lên tiếng báo động rằng sự ô nhiễm rác thải từ nhựa sẽ tàn sát một số lượng lớn các loài chim biển, động vật biển, rùa biển và các sinh vật khác, đồng thời làm suy thoái hệ sinh thái biển.
   
  Trung Quốc là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng ô nhiễm đại dương từ rác thải nhựa với ước tính 2,4 triệu tấn/năm, chiếm khoảng 30% tổng số rác thải nhựa trên toàn cầu. Đứng sau Trung Quốc là In-đô-nê-xi-a, Phi-líp-pin, Việt Nam, Xri Lan-ka, Thái Lan, Ai Cập, Ma-lai-xi-a, Ni-giê-ri-a và Băng-la-đét.
   
   
Các tình nguyện viên thu gom rác dọc theo Vịnh Manila (Phi-líp-pin) trong một dự án môi trường kỷ niệm Ngày Đại dương Thế giới (8/6/2013) - Ảnh: Reuters
   
  Rác thải nhựa bao gồm tất cả những thứ như túi mua sắm, chai, đồ chơi, túi đựng thực phẩm, ngư cụ, đầu lọc thuốc lá, kính mát, xô....
   
  Những ước tính của các nhà khoa học dựa trên thông tin dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới về: lượng rác mà mỗi người thải ra trong tất cả những quốc gia gần bờ biển có mật độ dân cư ven biển lớn; số lượng chất thải nhựa mà các nước thải ra; chất lượng quản lý chất thải trên thực tế của họ.
   
  Giáo sư kỹ thuật môi trường Jenna Jambeck của trường Đại học Georgia (Mỹ) nói: “Tôi nghĩ rằng đây là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với lượng chất thải mà chúng ta tạo ra".
   
  Theo giáo sư Kara Lavender Law, chuyên gia nghiên cứu ô nhiễm nhựa thuộc Hiệp hội Giáo dục biển Massachusetts (Mỹ) thì nhu cầu cấp bách nhất hiện nay là thu gom chất thải nhựa để ngăn chặn nó xâm nhập vào môi trường. "Điều này có nghĩa là cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng quản lý chất thải, đặc biệt là ở những nước có nền kinh tế phát triển nhanh chóng và thu nhập cao" - giáo sư Kara Lavender Law nói.
   
Mai Đan
  Theo Reuters
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới: Các đại dương tràn ngập hàng triệu tấn rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO