Thế chấp tài sản hình thành trong tương lai

17/12/2015 00:00

Hỏi: Đầu năm 2014, công ty của tôi có khởi công xây dựng dự án nhà ở thương mại. Đến nay, dự án đã hoàn thành được 40% các hạng mục. Cho tôi hỏi, công ty có thể thế chấp dự án trên để vay vốn ngân hàng hay không? Điều kiện để vay vốn là gì? (Đoàn Nhất Trung, TP.HCM)

Trả lời

Trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn nhau sau:

Theo quy định mới nhất của Ngân hàng Nhà nước tại Thông tư số 26/2015/TT-NHNN, tổ chức, cá nhân xây dựng nhà ở hình thành trong tương lai trên thửa đất ở hợp pháp của mình được thế chấp nhà ở này tại tổ chức tín dụng để vay vốn phục vụ cho xây dựng nhà ở đó.

Cụ thể, những dự án đầu tư xây dựng nhà ở được thế chấp để vay vốn theo quy định là một trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở quy định tại Khoản 2 Điều 17 Luật Nhà ở, bao gồm:  Dự án đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo một phần công trình nhà ở độc lập hoặc một cụm công trình nhà ở; Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ tại khu vực nông thôn; Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị hoặc dự án sử dụng đất hỗn hợp mà có dành diện tích đất trong dự án để xây dựng nhà ở; Dự án đầu tư xây dựng công trình có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Điều kiện thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở và thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai tại tổ chức tín dụng được quy định tại Điều 7, Thông tư số 26/2015/TT-NHNN.

Theo đó, chủ đầu tư được thế chấp một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư xây dựng nhà ở khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây: Có hồ sơ dự án, có thiết kế kỹ thuật của dự án được phê duyệt; Có Giấy chứng nhận hoặc quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Là dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phép thế chấp.

Chủ đầu tư được thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà ở khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây: Nhà ở thế chấp phải thuộc diện đã xây dựng xong phần móng theo quy định của pháp luật về xây dựng; Không nằm trong phần dự án mà chủ đầu tư đã thế chấp theo quy định tại khoản 1 Điều này; Không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu; Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền…

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế chấp tài sản hình thành trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO