Thay thế cây xanh của Hà Nội: Sẽ đánh giá việc tổ chức thực hiện

16/04/2015 00:00

Sáng 15-4, cuộc họp báo thường kỳ của Thanh tra Chính phủ "nóng” bởi các câu hỏi của phóng viên xoay quanh câu chuyện đốn hạ hàng loạt cây xanh trên địa bàn Thủ đô. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết, Hà Nội khẳng định chủ trương cải tạo, thay thế cây xanh đã được phê duyệt đúng pháp luật, như vậy có nghĩa sai là ở những người thực hiện.

Sau khi báo chí, công luận lên tiếng mạnh mẽ về việc đốn hạ hàng nghìn cây xanh trên địa bàn TP Hà Nội, ngày 24-3, Tổng Thanh tra Chính phủ đã có công văn 573/TTCP-C.I gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đề nghị chỉ đạo việc tiến hành thanh tra, kiểm tra, làm rõ chủ trương, trình tự, thủ tục, thẩm định dự án chặt hạ cây xanh và phải xử lý nghiêm những sai phạm của tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật.

Công văn 573 nêu rõ: "Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội sớm chỉ đạo việc tiến hành thanh tra, kiểm tra, làm rõ về chủ trương, trình tự, thủ tục lập, thẩm định phê duyệt dự án và xử lý nghiêm những sai phạm của tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời có biện pháp ngăn chặn kịp thời việc đốn hạ cây xanh tương tự có thể xảy ra. Thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ cây xanh trên địa bàn theo quy định Luật Thủ đô và quy định pháp luật khác có liên quan”- Phó Tổng TTCP Nguyễn Đức Hạnh nêu trong văn bản. Đồng thời, TTCP cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội báo cáo kết quả xử lý tới cơ quan này trước ngày 15-4. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, TTCP vẫn chưa nhận được báo cáo.

Tại cuộc họp báo, ông Trần Đức Lượng- Phó Tổng TTCP cho biết, UBND TP Hà Nội đã có văn bản báo cáo cơ quan này về chủ trương, cơ sở pháp lý trong việc chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh gây bức xúc dư luận thời gian qua. "Họ nói đây là dự án cải tạo và thay thế cây xanh trên địa bàn Hà Nội. Nội hàm của việc thay thế cây ở đây là gì? Đó là thay thế cây sâu mọt, cây cong vênh, cây dễ khả năng đổ gãy vào mùa mưa bão hoặc cây xanh gây phương hại tới môi trường. Dự án này đã được cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật. Nhưng tổ chức thực hiện đã đúng chưa thì bây giờ phải có cơ quan đánh giá. Hiện nay Hà Nội vẫn đang chỉ đạo thanh tra việc đó”- ông Lượng cho hay.

Hàng cây mới trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội)
Hàng cây mới trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội)

Cũng theo Phó Tổng TTCP: Đích thân Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh đã gọi điện thoại tới đoàn thanh tra của UBND TP Hà Nội yêu cầu phải làm một cách khách quan, trung thực, chính xác để trả lời cho công luận. Đồng thời, TTCP cũng có đoàn giám sát cuộc thanh tra này. "Cái nào đúng thì chúng ta ủng hộ, còn làm sai thì chúng ta lên án và phải xử lý theo quy định của pháp luật” - ông Lượng nêu quan điểm. Theo ông Lượng, dự án thay thế cây xanh trên địa bàn TP Hà Nội được dư luận đặc biệt quan tâm thời gian qua là dự án đã được các cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật. "Vấn đề ở đây là việc tổ chức thực hiện đã đúng quy định chưa nên phải cần có cơ quan đánh giá”- Phó Tổng TTCP nhấn mạnh.

Theo Báo Đại đoàn kết

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay thế cây xanh của Hà Nội: Sẽ đánh giá việc tổ chức thực hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO