Thay đổi tư duy trong đầu tư, quản lý đường cao tốc

30/10/2014 00:00

(TN&MT) – Đó là quan điểm của Bộ trưởng CNVPCP Nguyễn Văn Nên khi ông trả lời phóng viên bên lề buổi họp báo Chính phủ chiều 29/10

   
(TN&MT) – Đó là quan điểm của Bộ trưởng Chủ nhiệm VP Chính phủ Nguyễn Văn Nên khi ông trả lời câu hỏi của phóng viên bên lề buổi họp báo Chính phủ chiều 29/10.
   
  Như tainguyenmoitruong.com.vn đã đưa tin, bên lề buổi họp báo chiều 29/10, rất nhiều câu hỏi của phóng viên các báo đã được Bộ trưởng CN Văn phòng Chính phủ giải đáp.
   
  Liên quan đến thông tin Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang tính toán bán cổ phần tại 5 tuyến đường cao tốc đang quản lý cho các nhà đầu tư nước ngoài, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng: Khi tính bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài Nhà nước, Chính phủ đã tính toán kỹ, có lợi thì mới thực hiện. Trong lúc chúng ta cần vốn để đầu tư vào những lĩnh vực khác thì kêu gọi đầu tư là điều dễ hiểu.
   
   
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên trả lời báo chí chiều 29/10
   
  “Cần thay đổi tư duy khi xây dựng đường cao tốc. Nước ta chỉ bán cổ phần cho các công ty nước ngoài tham gia đầu tư, quản lý dự án với các đơn vị trong nước. Mà khi có doanh nghiệp nước ngoài tham gia quản lý chắc chắn chúng ta sẽ tốt hơn, thu được nhiều thứ để phục vụ đất nước ta phát triển. Chúng ta lấy một phần nguồn vốn lẽ ra phải bỏ ra để xây dựng các đường cao tốc đó để đi đầu tư cho các công trình khác” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.
   
  Trước đó, vào giữa tháng 10 vừa qua, Bộ GTVT đã giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tính toán bán cổ phần tại một số đường cao tốc đang quản lý để có vốn quay vòng đầu tư. Theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng thì: “Nếu thay đổi cách làm, mục tiêu đầu tư xây dựng 2.000 km đường cao tốc trong 5 năm tới là hoàn toàn đạt được. Phải thay đổi tư duy về đầu tư hạ tầng. Cứ làm xong rồi bán. Nhà đầu tư nước ngoài rất nhiều và rất quan tâm đến dự án của nước mình”.
   
   
Cần thay đổi tư duy trong xây dựng, quản lý đường cao tốc
   
  Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC thì: Hiện VEC đang tiến hành làm việc với các cơ quan chức năng hoàn thiện thủ tục, tính toán các phương án chào bán để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thời gian tới VEC sẽ chào bán cả 5 dự án đường cao tốc (Nội Bài - Lào Cai; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Bến Lức - Long Thành; TP HCM - Long Thành; Đà Nẵng - Quảng Ngãi). Trong đó, hai dự án có thể thu hút đầu tư là Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP HCM - Long Thành vì có lưu lượng phương tiện khá lớn. Nếu việc này thành công, một thị trường chuyển nhượng hạ tầng giao thông có giá trị lớn chưa từng có sẽ hình thành.
   
Việt Nam đã từng “bán” đường cao tốc
        
       Đó là từ năm 2005,  một số trạm thu phí đã được bán cho doanh nghiệp tư nhân là Hoàng Mai (Nghệ An, trên QL 1A); trạm Bàn Thạch (Phú Yên, QL 1A) và trạm thu phí cầu Bãi Cháy. Từ đầu năm 2014, một hợp đồng “khủng” khác đã được bán, đó là quyền thu phí cao tốc Sài Gòn - Trung Lương trong 5 năm, với giá trị 5.000 tỷ đồng.
    
   
   
   
Việt Hùng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi tư duy trong đầu tư, quản lý đường cao tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO