Thất thoát hàng trăm tỷ đồng tiền nhà nước tại Cty Sobexco (Bình Dương): Còn ai nữa phải chịu trách nhiệm?

21/09/2014 00:00

(TN&MT) - Phải chăng vụ án đã bị chìm xuồng? Và, hàng trăm tỷ đồng ngân sách bị thất thoát; đến nay, chính quyền tỉnh Bình Dương đã khắc phục, thu hồi ra sao?.

   
(TN&MT) - Vào tháng 10.2009, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an – đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt giam khẩn cấp 4 đối tượng trong vụ án sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai xảy ra tại Cty chế biến cây, công – nông nghiệp xuất khẩu tỉnh Bình Dương (viết tắt Sobexco), gây thất thoát cho ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng… Tuy nhiên, suốt gần 5 năm qua, không hiểu tại sao, vụ án chưa được đưa ra xét xử ? Dư luận người dân tỉnh Bình Dương (BD) thắc mắc: Phải chăng vụ án đã bị chìm xuồng? Và, hàng trăm tỷ đồng ngân sách bị thất thoát; đến nay, chính quyền tỉnh BD đã khắc phục, thu hồi ra sao?.
   
   
 Bán đấu giá vườn cao su, “khuyến mãi” đất công
   
  Sobexco là doanh nghiệp nhà nước, trực thuộc UBND tỉnh BD. Sobexco được nhà nước giao quản lý không thu tiền sử dụng  đất  980,1 ha đất để sản xuất. Trong tổng số diện tích đất công trên, từ năm  1999 – 2003, do làm ăn thua lỗ, Sobexco đã mang 320,1 ha (tọa lạc ấp 8, xã Long Nguyên) trả lại UBND huyện Bến Cát.
   
  Sau đó, UBND huyện Bến Cát đã mang  320,1 ha đất công trên chuyển hóa sang cho tư nhân, trái với quy định của luật pháp (trong đó có diện tích “vài chục héc ta” được chuyển sang cho ông Lê Thanh Cung – Chủ tịch UBND tỉnh BD – sở hữu trồng thành vườn cao su đẹp nhất vùng cho riêng mình.
   
  Riêng 658 ha đất còn lại (tọa lạc xã An Tây, huyện Bến Cát), Sobexco đã trồng cao su. Nhưng do làm ăn không hiệu quả, năm 1999, Sobexco xin bán 306,9 ha/658 ha vườn cao su để lấy tiền trả nợ ngân hàng. Sau 2 lần tổ chức bán đấu giá không thành, UBND tỉnh BD chấp thuận cho Sobexco chia nhỏ 306,9 ha  cao su và bán thẳng (không qua đấu giá) cho nhiều hộ gia đình, cá nhân.
   
   Kế đó, UBND huyện Bến Cát lập thủ tục giao đất và cấp giấy chứng nhận QSDĐ (sổ đỏ) cho 41 cá nhân mua vườn cao su. Sau khi bán 306,9 ha cao su, vẫn không trả hết nợ ngân hàng, Sobexco tiếp tục xin UBND tỉnh BD bán nốt 352 ha cao su còn lại (trong tổng số 658 ha) để trả nợ. Tỉnh BD đã thành lập hội đồng bán đấu giá 352 ha vườn cao su và kết quả bán đấu giá, có 36 cá nhân ở TP.HCM đã trúng đấu giá mua 352 ha vườn cao su trên của Sobexco.
   
  Điều lạ lùng, trong số những người trúng đấu giá có vợ và 2 con ông Cao Minh Huệ (Giám đốc Sở Địa chính tỉnh BD – sau này là Sở Tài nguyên và Môi trường, kiêm thành viên hội đồng bán đấu giá),  mua 78 ha. Sau đó, UBND huyện Bến Cát đã lập thủ tục giao và cấp sổ đỏ cho 36 cá nhân mua 352 ha vườn cao su kể trên.
   
  Tháng 8.2006, Công ty sản xuất – xuất nhập khẩu tỉnh BD (Cty 3.2) thành lập dự án KCN An Tây. Theo quy hoạch, toàn bộ 658 ha caosu nêu trên của Sobexco (sau này thuộc về các hộ cá nhân mua trúng đấu giá) nằm trong quy hoạch KCN An Tây. Từ đó, Cty 3.2 đã đổ tiền ào ạt ra giải phóng mặt bằng và đền bù cho hàng loạt hộ dân. Tính đến tháng 10.2007, Cty 3.2 đã  bồi  thường được 485 ha/658 ha (46 hộ dân) , với số tiền 482,4 tỷ đồng…
   
   
  Vụ việc đến đây bị vỡ lở, khi Thanh tra tỉnh BD và Bộ Công an vào cuộc xác minh, phát hiện chính quyền và cơ quan chức năng huyện Bến Cát và tỉnh BD đã sai phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, trong quá trình cho phép Sobexco bán thẳng và  đấu giá 658 ha vườn caosu. Lẽ ra, Sobexco chỉ được phép bán tài sản trên đất là vườn cao su, còn giá trị đất công phải thu hồi trả lại nhà nước. Đằng này, sau khi bán thẳng và đấu giá 658 ha vườn cao su; các hộ dân phải thực hiện thủ tục thuê đất thì thật tréo ngoe, UBND tỉnh BD và UBND huyện Bến Cát lại giao và cấp sổ đỏ 658 ha đất công cho hơn 70 cá nhân. Việc làm này chẳng khác nào bán vườn cao su, nhưng “khuyến mãi” – “biếu không” giá trị đất công cho tư nhân.
   
  Từ sai phạm nghiêm trọng trên, dẫn đến khi đền bù mặt bằng trong dự án KCN An Tây, Cty 3.2 – một doanh nghiệp nhà nước, lại phải tốn kém thêm 482,4 tỷ đồng  “mua lại” đất công từ tư nhân, mà lẽ ra nhà nước không cần bồi thường đối với diện tích 658 ha đất công này. Hàng trăm tỷ đồng ngân sách nhà nước bị thất thoát là đây!.
   
 Thất thoát hàng trăm tỷ đồng ngân sách, còn ai nữa phải chịu trách nhiệm?
   
  Cuối tháng 7.2007, báo chí đã phanh phui dấu hiệu sai phạm về đất đai tại Sobexco; đồng thời, cảnh báo nguy cơ hàng trăm tỷ đồng tiền nhà nước sẽ vào túi tư nhân. Ngày 2.8.2007, Ngân hàng Công thương Việt Nam (Incombank) – Sở Giao dịch 2 – đã ra văn bản 2768/CV-SGDII-TĐ gửi Thường trực Tỉnh ủy BD. Tại văn bản này, Incombank cho biết “đang tài trợ vốn cho Cty 3.2”  để thực hiện đầu tư dự án KCN An Tây. Tuy nhiên, trước thông tin báo chí phản ánh, Incombank lo lắng “ảnh hưởng” đến “kế hoạch trả nợ ngân hàng” của Cty 3.2. Từ đó, Incombank đề nghị Tỉnh ủy BD có ý kiến dự án KCN An Tây “tiếp tục đền bù giải tỏa” hay “tạm ngưng”?…
   
   Lẽ ra, ngay sau phản ánh của báo chí và văn bản trên của Incombank, Thường trực Tỉnh ủy BD (do ông Mai Thế Trung – Bí thư Tỉnh ủy BD – đứng đầu) cần phải yêu cầu dừng ngay việc đền bù, để tránh thất thoát ngân sách nhà nước; nhưng thật khó hiểu, lãnh đạo Tỉnh ủy BD vẫn phớt lờ cảnh báo của công luận, tiếp tục “bật đèn xanh” cho… tiền ngân sách ào ạt chảy vào túi tư nhân(?!). Cụ thể: Ngày 8.8.2007, ông Vũ Minh Sang – Phó Bí thư Tỉnh ủy – đã thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy BD, ký ban hành công văn số 453-CV/TU, phúc đáp công văn số 2768/CV-SGDII-TĐ của Incombank. Tại công văn này, lãnh đạo Tỉnh ủy BD khẳng định: “Đến nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh BD không có văn bản nào chỉ đạo Cty 3.2 tạm dừng công tác đền bù như báo chí đã nêu”.
   
  Vẫn chưa yên tâm, ngày 16.8.2007, Incombank ra tiếp văn bản số 3000/CV-SGDII-KH1, gửi Thường trực Tỉnh ủy BD. Theo đó, Incombank đề nghị Tỉnh ủy BD có thông báo gửi Incombank, minh định một lần nữa để bảo lãnh cho Cty 3.2, thì Incombank mới tiếp tục giải ngân cho Cty 3.2 thực hiện dự án…
   
  Ngày 23.8.2007, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vũ Minh Sang tiếp tục thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy BD ký ban hành công văn số 469-CV/TU, phúc đáp công văn số 3000/CV-SGDII-KH1 của Incombank. Theo đó, Tỉnh ủy BD khẳng định “Đến nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh BD không có văn bản nào thay đổi về chủ trương đối với dự án này”.
   
  Ngày 27.8.2007, Incombank ra thông báo số 3191/TB-SGDII-KH1, gửi Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh BD, với nội dung “tiếp tục giải ngân đầu tư KCN An Tây”.
   
  Như vậy, chỉ trong 2 tháng sau đó, hàng trăm tỷ đồng tiền nhà nước đã được Cty 3.2 rót ra đền bù cho các cá nhân được “biếu không” 658 ha đất công trồng cao su từ Sobexco trước đây.
   
   
  Không thể chấp nhận sự thật đau đớn hàng trăm tỷ đồng tiền nhà nước  chảy vào túi tư nhân, Cục CSĐT tội phạm kinh tế - Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) buộc phải ra công văn số 632 và 633/CV-C15B (P10) ngày 1.10.2007, gửi Cty 3.2 và lãnh đạo tỉnh BD, yêu cầu “tạm ngừng” ngay việc bồi thường và xác nhận chuyển nhượng QSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nguồn gốc thanh lý từ Sobexco.
   
   Ngày 8.10, UBND tỉnh BD mới ra văn bản số 4486/UBND-NC, gửi UBND huyện Bến Cát và Cty 3.2, về việc tạm ngừng việc bồi thường đất có nguồn gốc của Sobexco. Và, ngày 11.10.2007, ông Mai Thế Trung – Bí thư Tỉnh ủy BD - chủ trì cuộc họp “lắng  nghe” và cho ý kiến xung quanh vụ việc trên. Đến lúc này, khi ông Mai Thế Trung “lắng nghe”, thì Cty 3.2 đã… vung hết 482,4 tỷ đồng tiền nhà nước cho 46 hộ cá nhân được “biếu không” 485 ha/658 ha đất công có nguồn gốc từ Sobexco.
   
  Qua những sự việc nêu trên, rõ ràng, Tỉnh ủy BD do ông Mai Thế Trung – Bí thư Tỉnh ủy – là người đứng đầu, không thể thoái thác trách nhiệm để xảy ra thất thoát hàng trăm tỷ đồng tiền nhà nước trong vụ án Sobexco. Nếu Tỉnh ủy BD biết “lắng nghe” những thông tin báo chí nêu ngay từ đầu và có trách nhiệm cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng trả lời Incombank, thì hàng trăm tỷ đồng ngân sách đã không bị thất thoát và thiệt hại của nhà nước được giảm thiểu trong vụ án Sobexco. Nhưng trái lại, chính sự coi thường công luận tại 2 công văn phúc đáp Incombank đã tạo điều kiện cho hàng trăm tỷ đồng tiền nhà nước chảy vào túi tư nhân…
   
   
  Ngày 30.7.2008,  Văn phòng Chính phủ  đã ra Thông báo số 181/TB-VPCP. Tại thông báo này, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã kết luận sai phạm xảy ra tại Sobexco “đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm thiệt hại ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng khi đền bù giải phóng mặt bằng xây dựng dự án Khu liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ An Tây, gây dư luận bất bình trong xã hội”.  Phó Thủ tướng  Trương Vĩnh Trọng chỉ đạo : “UBND tỉnh BD phải nhận rõ khuyết điểm, coi đây là bài học đắt giá sâu sắc, để từ đó có giải pháp cụ thể, đồng bộ, kiên quyết chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan khắc phục hậu quả, thu hồi số tiền đã đền bù sai về cho ngân sách Nhà nước trong thời gian từ nay đến hết ngày 31.12.2008”.
   
  Tuy nhiên, cho đến nay (tháng 9.2014), thời gian trôi qua đã gần 6 năm, công luận và người dân vẫn chưa hay biết lãnh đạo tỉnh BD “khắc phục hậu quả” và  “thu hồi” hàng trăm tỷ đồng bị thất thoát về cho ngân sách ra sao, bao nhiêu tỷ đồng đã được thu hồi?…Chưa kể vụ án hình sự tại Cty Sobexco đã được khởi tố và 4 cá nhân đã bị bắt tạm giam từ tháng 10.2009; thời gian đã tròn 5 năm, nhưng cho đến nay, vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử(?!). Chả trách gần đây, xuất hiện hàng loạt sai phạm trong công tác điều hành, quản lý của lãnh đạo tỉnh BD, bất chấp quy định của luật pháp. Và như thế, còn gì là kỷ cương phép nước(?!).
   
        
Để làm sáng tỏ xung quanh công luận phản ánh tài sản “khủng” của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương  - ông Lê Thanh Cung, PV đã có cuộc phỏng vấn qua điện thoại với ông Mai Thế Trung – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương – vào khoảng 11 giờ 30 ngày 12.9.2014.
  • PV: Thưa ông, gần đây báo chí khơi lại vụ ông Lê Thanh Cung – Chủ tịch UBND tỉnh BD – với tài sản “khủng”. Xin ông cho biết ý kiến, với tư cách là người đứng đầu tỉnh BD, xung quanh sự vụ trên ?
  • Ông Mai Thế Trung: Anh nên liên lạc Ban Tuyên giáo, chỗ anh Giao được phân công trả lời vụ này. Tôi không trực tiếp cái vụ này.
  •          
  • PV: Nhưng ông là người đứng đầu, ông phải có ý kiến chứ ?
  • Ông Mai Thế Trung: Không, không; cái này trách nhiệm trả lời cụ thể là các cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ. Anh yên tâm
  • PV: Sự thật chỉ có một, đâu thể nói vậy?
  • Ông Mai Thế Trung: Đúng rồi, sự thật đâu đó nói hết rồi.
  •          
  • PV: Báo chí nói ông Cung có 100 ha cao su, ông Giao – Trưởng Ban Tuyên giáo thì nói chỉ “vài chục héc ta”. Vậy bên nào đúng, bên nào nói sai
  • Ông Mai Thế Trung: Cái chỗ đó Ban Tuyên giáo phát ngôn theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy phân công. Họ phải chịu trách nhiệm.
  •          
  • PV: Nếu báo chí sai, phải kiện báo chí chứ ?
  • Ông Mai Thế Trung: Đúng rồi, chúng tôi cũng đang tính đến phương án đó. Tỉnh và Tổng Thanh tra Chính phủ cũng đang làm cái thằng tố cáo sai sự thật đó rồi đấy. Ông chịu khó liên lạc với ông Giao giùm tôi đi. Bữa nào ông có điều kiện thì ông ghé, anh em gặp nhau nói chuyện tào lao chơi. Còn chuyện này đã phân công ai thì người đó làm.
  •          
  • PV: Thưa ông, báo chí nói sai sự thật thì phải ra tòa; nhưng cán bộ làm sai, vi phạm luật pháp thì xử lý sao?
  • Ông Mai Thế Trung: Cái đó tao đâu có rành. Mày phải nghiên cứu đi, mày tư vấn cho tao, chứ giờ này mày hỏi tao thì tao chịu chết.
Huy Phan (thực hiện)
        
    
   
   
        
Trả lời của ông Nguyễn Minh Giao – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương – với PV vào lúc 15 giờ 50 phút ngày 12.9.2014
  • PV: Vừa qua, báo chí lại đề cập vụ tài sản “khủng” của Chủ tịch tỉnh Bình Dương, vụ thất thoát 500 tỷ đồng trong vụ án Sobexco. Vậy ý kiến của ông như thế nào?
  • Ông Nguyễn Minh Giao: Xung quanh vấn đề đó, tại buổi giao ban báo chí, tôi đại diện cho người phát ngôn của tỉnh, tôi đã có ý kiến… Hiện nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có văn bản báo cáo Ban Tuyên giáo Trung ương và khu vực phía phía Nam, đã sinh hoạt với tất cả các tổng biên tập các báo là không có đăng, không có hỏi… tất cả những vấn đề xung quanh sự vụ trên, để chờ…Tôi chỉ trả lời vậy thôi.
        
Huy Phan (thực hiện)
    
   
                                                                   Bài & ảnh: Cao Nguyễn Hoàng Hưng
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thất thoát hàng trăm tỷ đồng tiền nhà nước tại Cty Sobexco (Bình Dương): Còn ai nữa phải chịu trách nhiệm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO