Tháo gỡ vướng mắc thực hiện Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản

10/04/2015 00:00

(TN&MT) - Đến thời điểm này, UBND tỉnh Phú Yên mới phê duyệt đợt 1 cho 19 chủ tàu cá đủ điều kiện vay vốn với tổng cầu hơn 126 tỷ đồng; trong đó vốn vay từ các...

 

(TN&MT) - Thực hiện Nghị định 67/2014 của Chính Phủ, tỉnh Phú Yên đề ra mục tiêu đến tháng 6/2015 sẽ đóng mới 30 tàu và cải hoán 15 tàu cá công suất từ 400 mã lực trở lên. Tuy nhiên, đến thời điểm này, UBND tỉnh Phú Yên mới phê duyệt đợt 1 cho 19 chủ tàu cá đủ điều kiện vay vốn với tổng cầu hơn 126 tỷ đồng; trong đó vốn vay từ các ngân hàng thương mại gần 95 tỷ đồng, còn lại đối ứng của ngư dân.

Phú Yên có đội tàu câu cá ngừ đại dương gần 700 chiếc thường xuyên bám vùng biển quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa
Phú Yên có đội tàu câu cá ngừ đại dương gần 700 chiếc thường xuyên bám vùng biển quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa

Trong số 19 chủ tàu cá, mới có 2 chủ tàu là ngư dân Võ Văn Lành và Võ Văn Tú (thành phố Tuy Hòa) được Chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển tỉnh Phú Yên ký hợp đồng cho vay vốn đóng tàu vỏ gỗ lưới vây, công suất 800 mã lực. Tổng giá trị đầu tư mỗi tàu 11,3 tỷ đồng, trong đó, ngân hàng cho vay 70% giá trị, tương đương 7,9 tỷ đồng với thời hạn 11 năm, tài sản thế chấp là con tàu hình thành từ vốn vay. Hai tàu này sẽ đưa vào khai thác trong tháng 10 năm 2015.

Ngoài ra, UBND tỉnh Phú Yên cũng đã phê duyệt 2 cơ sở đóng tàu tại thị xã Sông Cầu đủ điều kiện đóng, sửa tàu thuyền theo Nghị định 67. Tuy nhiên, các cơ sở này chưa đủ năng lực cũng như kinh nghiệm đóng tàu  khai thác hải sản bằng nghề lưới vây.

Để giải quyết những vướng mắc trên, ngày 9/4, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên, ông Lê Văn Trúc chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương ven biển gồm huyện Tuy An, Đông Hòa, thị xã Sông Cầu và thành phố Tuy Hòa phải tăng cường công tác tuyên truyền để ngư dân hiểu rõ các chính sách phát triển thủy sản, nắm rõ thủ tục vay vốn đóng tàu hoặc vay vốn lưu động.

UBND tỉnh Phú Yên sẽ chi ngân sách hỗ trợ chi phí thiết kế 4 mẫu tàu vỏ gỗ và vỏ composite hành nghề lưới vây và câu cá ngừ đại dương để ngư dân lựa chọn. Trong điều kiện Phú Yên chưa có cơ sở đóng tàu đạt tiêu chuẩn theo quy định của Nghị định 67, tỉnh sẽ khuyến khích ngư dân ký kết đóng tàu tại các cơ sở đóng tàu ở hai tỉnh Bình Định và Khánh Hòa. Củng cố, nâng cao ý thức trách nhiệm của từng thành viên trong Tổ thẩm định, giúp việc cho UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị định 67 trong việc xác định hiệu quả từng dự án ngư dân đăng ký.

Các ngân hàng thương mại cần chủ động tiếp cận với khách hàng đã lập dự án đóng mới, cải hoán tàu, đánh giá năng lực tài chính cũng như phương án sản xuất để tiến hành cho vay. Trước mắt, ưu tiên giải quyết cho 17 chủ tàu còn lại, trong vòng 10  ngày tới phải thẩm định và trả lời rõ ràng để ngư dân yên tâm.

Tin & ảnh: Phương Nam

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ vướng mắc thực hiện Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO