Tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất gắn với bảo vệ môi trường cho doanh nghiệp Ninh Bình

Tuyết Chinh| 13/08/2021 13:08

(TN&MT) - Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới và trong nước khiến nguy cơ “đứt gãy chuỗi cung ứng” đang là thử thách lớn đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Trong bối cảnh đó, tỉnh Ninh Bình đã và đang đồng hành cùng các doanh nghiệp vượt qua khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường.

Không để “đứt gãy chuỗi sản xuất”

Ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Ninh Bình cho biết, theo thông lệ hằng năm, đầu quý II là thời điểm thuận lợi cho các doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh thực hiện các chỉ tiêu doanh thu theo kế hoạch. Thế nhưng từ cuối tháng 4 đến nay, doanh nghiệp như “ngồi trên đống lửa” vì tác động tiêu cực của đợt cao điểm bùng phát dịch COVID-19 diễn ra ở nhiều địa phương trong cả nước, làm “đứt gãy” chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất kể cả trong và ngoài nước.

Nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục phức tạp kéo dài thì hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình sẽ gặp phải khó khăn và ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất.

Một số doanh nghiệp ở Ninh Bình đã chủ động xây dựng phương án 3 tại chỗ “Sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ”

Một số doanh nghiệp như Công ty TNHH cơ điện Ninh Bình, Công ty TNHH Mcnex Vina, Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Hyundai Thành Công đang tiếp tục gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu, linh kiện phục vụ sản xuất do nguồn hàng này phần lớn được nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ, Hàn Quốc và một số nhà máy cung cấp nguyên liệu đầu vào tại các tỉnh phía Nam.

Bên cạnh đó, tại các doanh nghiệp như Công ty TNHH Dream Plastic Ninh Bình, Công ty TNHH Nam &Co London, Công ty TNHH Regis... việc tuyển dụng lao động cũng đang gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân do tâm lý của người lao động sợ tình trạng dịch bệnh trong các doanh nghiệp.

Ngoài ra, dịch bệnh diễn biến phức tạp ở một số quốc gia cũng làm ảnh hưởng đến việc đưa chuyên gia, lao động sang Việt Nam để chuyển giao công nghệ, lắp đặt và vận hành máy móc, thiết bị nhập khẩu, làm chậm tiến độ đầu tư dự án như: Dự án xây dựng nhà máy sản xuất mỹ phẩm, xà phòng của Công ty TNHH Global Tone; dự án xây dựng nhà xưởng sản xuất đồ chơi trẻ em của Công ty TNHH Dream Plastic; dự án mua sắm tài sản, lắp đặt máy móc thiết bị và xây dựng nhà xưởng sản xuất phục vụ sản xuất linh kiện camera modul của Công ty TNHH MCNEX Vina …

Mặt khác, trong thời điểm này nhiều đơn hàng bị giãn tiến độ hoặc bị cắt giảm do khó khăn trong công tác vận chuyển giao nhận hàng hóa liên quan đến các tỉnh có dịch. Vì vậy, doanh nghiệp bị động trong việc tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung và bố trí việc làm cho người lao động nói riêng. Tình trạng này kéo dài khiến một số doanh nghiệp có thể phải bố trí lao động nghỉ việc hoặc làm việc luân phiên.

Với quyết tâm không để “đứt gãy chuỗi sản xuất”, một số đơn vị đã chủ động xây dựng phương án 3 tại chỗ “Sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ” nếu xảy ra dịch bệnh để không gián đoạn trong sản xuất.

Các doanh nghiệp mong muốn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn và cập nhật thường xuyên văn bản mới trong phòng, chống dịch bệnh từ các các cơ quan chuyên môn của tỉnh để đơn vị có phương án đảm bảo an toàn tốt nhất trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời, có những hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, địa phương để hoạt động sản xuất, kinh doanh không bị gián đoạn.

Thực hiện tốt yêu cầu về bảo vệ môi trường

Để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, trăn trở của doanh nghiệp trên địa bàn, mới đây, UBND tỉnh Ninh Bình đã đối thoại với doanh nghiệp. Qua đó, được nghe những tâm tư, nguyên vọng, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là trong điều kiện khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 như hiện nay. Từ đó, đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm khắc phục khó khăn về vốn, thị trường, đổi mới công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm, thực hiện tốt các yêu cầu về bảo vệ môi trường sinh thái, đảm bảo chế độ, chính sách cho người lao động và hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Hàng nghìn công nhân lao động tại các doanh nghiệp ở Ninh Bình được tiêm vaccine phòng COVID-19

Những kiến nghị, khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính: Nhóm vấn đề về Y tế, Giáo dục và đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Bảo hiểm xã hội, Thanh tra; Nhóm vấn đề về Tài chính, Ngân hàng, Thuế, Hải quan, Quản lý thị trường, Du lịch, Nông nghiệp, nông thôn; Nhóm vấn đề về Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương.

Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, quan điểm, thông điệp về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Bình đối với vấn đề phát triển doanh nghiệp đó là: đồng hành, cầu thị, lắng nghe, tháo gỡ một cách thiết thực những khó khăn cho doanh nghiệp. Với cán bộ yêu cầu phải có: kỷ luật, trách nhiệm, coi việc của doanh nghiệp như việc của mình. Tỉnh sẽ nghiêm khắc, không bao che và sẵn sàng xử lý nếu như có cán bộ liên quan đến việc phiền hà, nhũng nhiễu đối với doanh nghiệp.

“Tỉnh sẽ từng bước tháo gỡ, từng bước tạo cơ hội thuận lợi nhất về môi trường đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp và để thúc đẩy thu hút các nguồn vốn đầu tư vào Ninh Bình”, Bí thư tỉnh uỷ Ninh Bình khẳng định.

Liên quan vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc yêu cầu các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh; triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; thường xuyên lắng nghe, nắm bắt tình hình và kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh cho doanh nghiệp; tham mưu, xây dựng và thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phù hợp với điều kiện hiện nay.

Đồng thời, đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trên cơ sở những ý kiến của các doanh nghiệp sẽ tổng hợp báo cáo với Trung ương để sớm hỗ trợ, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Ninh Bình trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, hỗ trợ hợp tác đầu tư với những doanh nghiệp trong và ngoài nước để doanh nghiệp Ninh Bình tiếp tục lớn mạnh trong thời gian tới.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất gắn với bảo vệ môi trường cho doanh nghiệp Ninh Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO