Tháo dỡ các hạng mục không phép trên bán đảo Sơn Trà

29/03/2017 00:00

(TN&MT) - Đó là ý kiến chỉ đạo tại thông báo Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng liên quan đến các công trình xây dựng của dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa mà báo chí và dư luận lên tiếng suốt thời gian qua tại Đà Nẵng.

Hôm nay (29/3), Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã có Kết luận về công tác quản lý trên lĩnh vực xây dựng, thi công công trình trên địa bàn thành phố. Được biết, thời gian qua, trên địa bàn thành phố xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến xây dựng công trình không phép, trái phép. Một số công trình thi công không đảm bảo chất lượng, xuống cấp ngay sau khi đưa vào sử dụng, mất an toàn lao động, ô nhiễm môi trường, cảnh quan đô thị, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Theo quan sát, tại đây có hàng chục công trình lớn, nhỏ khác nhau đang được khẩn trương đào bới, xây dựng. Ngoài hệ thống đường sá, điện nước thì hơn 40 móng biệt thự đã đổ bê - tông, xây lắp gần xong
Theo quan sát, tại đây có hàng chục công trình lớn, nhỏ khác nhau đang được khẩn trương đào bới, xây dựng. Ngoài hệ thống đường sá, điện nước thì hơn 40 móng biệt thự đã đổ bê - tông, xây lắp gần xong

Trong đó, liên quan đến các công trình xây dựng của dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa, Tổ hợp khách sạn và căn hộ Central Coast, công trình cải tạo tại số 3 đường Phạm Hùng, quận Cẩm Lệ, khẩn trương báo cáo Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương có liên quan về tình hình xảy ra vụ việc tại địa phương để biết, theo dõi, chỉ đạo. 

Riêng đối với dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa, Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo cho chủ đầu tư dừng ngay việc thi công; xử lý, tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng đã thi công nhưng không đảm bảo các thủ tục về xây dựng theo quy định của pháp luật. Tổng hợp, báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về việc chỉ đạo rà soát các thủ tục pháp lý liên quan đến việc triển khai dự án, đặc biệt lưu ý các yếu tố đảm bảo quốc phòng, an ninh và cảnh quan môi trường sinh thái tại khu vực theo quy định của pháp luật; 

Đồng thời nghiên cứu, rà soát lại quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2025 định hướng đến năm 2050 (theo Quyết định số 2163/QĐ-TTg ngày 09/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ), báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh nhằm đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng an ninh, bảo tồn cảnh quan tự nhiên, môi trường sinh thái tại khu vực bán đảo Sơn Trà. 

Bên cạnh đó, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ những dự án ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, cảnh quan môi trường; đối với những dự án góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo các yếu tố về quốc phòng, an ninh, hài hòa với cảnh quan môi trường thì công khai cho dư luận biết để tạo sự đồng thuận cao khi triển khai thực hiện. Nếu các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng không thực hiện nghiêm túc sẽ nghiêm khắc đình chỉ thi công, rút giấy phép xây dựng...

Chủ đầu tư phải bổ sung đầy đủ thêm các yêu cầu về môi trường thì mới được thông qua ĐTM
Chủ đầu tư phải bổ sung đầy đủ thêm các yêu cầu về môi trường thì mới được thông qua ĐTM

Trước đó, Báo điện tử TN&MT đã có loạt bài phản ánh rừng bán đảo Sơn Trà bị "móc ruột" bởi Công ty Cổ phần Biển Tiên Sa. Người dân đang hết sức bất bình, phía chính quyền khi được hỏi về việc rừng bán đảo Sơn Trà bị cày xới mới tá hỏa cho người đi kiểm tra.

Qua quan sát của PV, một góc bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) đang bị một công ty đào xới nham nhở cả một vùng rộng hàng ngàn m2. Cả 2 lối vào vị trí thi công đều có gác chắn không cho người lạ tiếp cận.

Qua tìm hiểu, Công trình được cho là tổ hợp khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng với quy mô hơn 100 phòng do Công ty Cổ phần Biển Tiên Sa làm chủ đầu tư, nằm cuối đường Yết Kiêu (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), phía sau khu vực quân sự thuộc Hải quân Vùng 3.

Trước tình trạng trên, đích thân Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng đã tới hiện trường chiều 19/3 đối với dự án bị tố băm nát bán đảo Sơn Trà mà dư luận xôn xao, bức xúc để kiểm tra. Tại đây, theo quan sát, có hàng chục công trình lớn, nhỏ khác nhau đang được khẩn trương đào bới, xây dựng. Ngoài hệ thống đường sá, điện nước thì hơn 40 móng biệt thự đã đổ bê - tông, xây lắp gần xong. Nhiều cây rừng đã được bứng đi nơi khác để nhường chỗ xây dựng.

Tại hiện trường công trình, sau khi ghi nhận hiện trường, Chủ tịch UBND TP. Đà Năng Huỳnh Đức Thơ cùng lãnh đạo Sở ban ngành đã làm việc với chủ đầu tư liên quan đến những sai phạm của dự án. Ông Trần Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết: Dự án được cấp phép năm 2009 và có báo cáo đánh giá tác động môi trường từ năm 2007. Dự án triển khai nhưng sao đó đã ngừng  lại và UBND TP đã yêu cầu thu hồi. Chủ đầu tư sau đó xin gia hạn.  Dự án được gia hạn đến tháng 12/2017 phải hoàn thành và đưa vào sử dụng. Theo ông Dũng giấy phép cũ năm 2009 chỉ cho phép xây dựng hạ tầng, không có công trình nhà ở. Sở Xây dựng đã có báo cáo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở cũng như thiết kế thi công đối với hạ tầng của dự án này. 

Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo cho chủ đầu tư dừng ngay việc thi công; xử lý, tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng đã thi công nhưng không đảm bảo các thủ tục về xây dựng
Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo cho chủ đầu tư dừng ngay việc thi công; xử lý, tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng đã thi công nhưng không đảm bảo các thủ tục về xây dựng

Tuy nhiên Sở Xây dựng  cấp phép xây dựng mới về hạ tầng  theo điều chỉnh quy hoạch mới năm 2016 do Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án mới chưa hoàn thành. Do đó, giấy phép xây dựng mới theo hồ sơ quy hoạch điều chỉnh chủ đầu tư không được Sở phê duyệt. Sau khi kiểm tra Sở đã phát hiện chủ đầu tư triển khai 40 biệt thư khi chưa giấy phép.

Ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng xác nhận, công ty Biển Tiên Sa đã có trình hồ sơ đánh giá tác động môi trường. “Từ tháng 2, Sở cũng đã lập hội đồng để đánh giá. Hiện còn một số nội dung trong bản đánh giá này còn thiếu, một số giải pháp chưa hợp lý và hội đồng đã yêu cầu chủ đầu tư phải tiến hành bổ sung. Cụ thể có năm nội dung chưa ổn trong bản đánh giá này” - ông Nam thông tin.

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo dỡ các hạng mục không phép trên bán đảo Sơn Trà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO