Thanh Trì - Hà Nội: Người dân quanh đầm Quang Lai 'kêu cứu'

31/10/2017 00:00

(TN&MT) – Hàng chục hộ dân tại khu phố Ga, thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) kêu cứu các cơ quan chức năng về việc cấp sổ đỏ và ra thông báo...

(TN&MT) – Hàng chục hộ dân tại khu phố Ga, thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) kêu cứu các cơ quan chức năng về việc cấp sổ đỏ và ra thông báo không đúng quy định của UBND thị trấn Văn Điển khi yêu cầu người dân sống quanh đầm Quang Lai tháo dỡ công trình vi phạm “lấn chiếm hợp pháp” từ trước năm 1993.
 
Theo đơn thư phản ánh của hơn 20 hộ dân tại khu Ga, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội đến Báo Tài nguyên và Môi trường. Vừa qua, UBND thị trấn Văn Điển gửi thông báo yêu cầu họ tháo dỡ nhà để lấy đất nằm ngoài bản đồ 1994 (diện tích này người dân cho biết đã ở trước ngày 15/10/1993, có biên bản của tổ công tác UBND thị trấn Văn Điển lập năm 2007) là sai quy định và vi phạm pháp luật.
 
Một góc ven đầm Quang Lai, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội
Một góc ven đầm Quang Lai, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội
 
Cụ thể, có tới 02 thông báo của UBND thị trấn Văn Điển (ngày 04/8/2017 và ngày 17/8/2017) gửi tới từng hộ gia đình khu phố Ga với nội dung: “Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Thanh Trì tại văn bản số 1537/UBND-TTXD ngày 28/7/2017 về việc xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực đầm Quang Lai, thị trấn Văn Điển”.
 
Ngày 03/8/2017, Tổ công tác thị trấn Văn Điển đã tiến hành đo đạc và lập biên bản kiểm tra xác định diện tích đất, công trình xây dựng vi phạm lấn chiếm đất nông nghiệp giao theo Nghị định 64/CP ngày 27/9/1993 của Chính Phủ, đất của UBND xã Tứ Hiệp tại khu vực giáp đầm Quang Lai.
 
Riêng đối với hộ gia đình nhà bà Trần Thị Tâm (địa chỉ số 545 đường Ngọc Hồi, thị trấn Văn Điển, Thanh Trì) UBND thị trấn Văn Điển thông báo gia đình phải tự dỡ bỏ phần công trình xây dựng vi phạm lấn chiếm đất nông nghiệp đã được xác định vi phạm trước 07/8/2017 bao gồm 01 mái vẩy tôn, 02 cột sắt, cao 2,5m với tổng diện tích 4m2.
 
Ngoài ra, còn nhiều hộ dân khác có nhiều công trình khác với tổng diện tích lên đến hàng trăm mét vuông.
 
Đơn các hộ dân gửi Báo Tài nguyên và Môi trường
Đơn các hộ dân gửi Báo Tài nguyên và Môi trường
 
UBND thị trấn Văn Điển giao Tổ dân phố Ga tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nội dung thông báo. Quá thời hạn trên, các hộ dân không chấp hành tự dỡ bỏ công trình vi phạm thì UBND thị trấn Văn Điển sẽ tổ chức xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
 
Các hộ dân bất bình về việc ra thông báo phá dỡ nhà cửa của các hộ dân sinh sống đã lâu trước những năm 1993 là không đúng quy định, nhiều lần họ có đơn kiến nghị đến UBND thị trấn Văn Điển về việc tháo dỡ công trình nhà dân, tuy nhiên không được chấp nhận. 
 
Trong khi đó, nhà nước đã có sửa đổi về nghị định đất đai và UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định số 12/2017/QĐ-UBND ngày 31//3/2017 quy định phần đất của nhân dân phải được xem xét nguồn gốc sử dụng đất của từng gia đình để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng hộ gia đình đã xây dựng nhà ở và các công trình trên đất trước năm 1993.
 
Biên bản kiểm tra
Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai lập năm 2007
 
Ngoài ra, vào ngày 08/01/2007, UBND thị trấn Văn Điển đã có biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai khẳng định “thời điểm lấn chiếm trước ngày 15/10/1993”. Tuy nhiên, UBND thị trấn Văn Điển cho rằng biên bản này không hợp pháp với lý do không có xác nhận đóng dấu của UBND thị trấn Văn Điển.
 
Mới đây, ngày 23/9/2017, UBND thị trấn Văn Điển tiếp tục ra thông báo về việc thực hiện vệ sinh môi trường và xác định mốc giới đất nông nghiệp tại khu vực đầm Quang Lai. Cụ thể, UBND thị trấn Văn Điển phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Trì, UBND xã Tứ Hiệp tổ chức tiến hành xác định mốc giới đất nông nghiệp đã giao cho các hộ dân của xã Tứ Hiệp (theo mốc giới đã được xác định giữa UBND xã Tứ Hiệp và UBND thị trấn Văn Điển năm 2013) và tổng vệ sinh môi trường tại khu vực quanh đầm Quang Lai.
 
Thời gian thực hiện từ ngày 24/9/2017, trong quá trình tổ chức thực hiện đề nghị các hộ dân có thửa đất giáp vơi đầm Quang Lai tự tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm, chặt bỏ cây cối, thu dọn vật dụng để đảm bảo việc thực hiện xác định lại mốc giới và vệ sinh môi trường.
 
Về những kiến nghị của hàng chục hộ dân, PV có buổi trao đổi với ông Nguyễn Văn Thành  - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Văn Điển khẳng định: “UBND thị trấn Văn Điển không hề thu hồi đất của các hộ dân tại khu vực Ga, mà chỉ có thông báo chỉnh trang văn minh đô thị tới các hộ dân tự tháo dỡ công trình vi phạm lấn chiếm đầm Quang Lai”.
 
Ông Thành cho biết thêm, UBND thị trấn Văn Điển vừa tiến hành kê khai, đăng ký đất đai cho các hộ gia đình sinh sống tại đây.
 
Về việc cấp sổ đỏ, UBND thị trấn sẽ cấp phần đất hợp pháp của các hộ dân, tuy nhiên phần lấn chiếm thì cho các hộ dân đăng ký đất đai, mà không cấp sổ đỏ. Bởi tại khu vực này nằm trong khu quy hoạch dự án đã được phê duyệt. Cụ thể dự án ra sao, UBND huyện nắm thông tin rõ hơn – ông Thành nói.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Đức Mậu
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì - Hà Nội: Người dân quanh đầm Quang Lai 'kêu cứu'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO