Thanh Trì (Hà Nội): Hơn 1.000 dân dùng 'nước bẩn'

29/10/2016 00:00

(TN&MT) – Nhiều năm nay,  hơn 1.000 hộ dân thôn Vĩnh Ninh (xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội) phải ăn uống, sinh hoạt bằng nguồn nước giếng khoan ô nhiễm đã được cơ quan chức năng “khuyến cáo không sử dụng”. Trong khi đó, dự án Xây dựng mạng lưới ống cấp nước sạch xã Vĩnh Quỳnh được đầu tư từ năm 1997 đến nay, chưa hoàn thiện.

Về thôn Vĩnh Ninh (xã Vĩnh Quỳnh), nhóm phóng viên Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường chứng kiến nhiều đoạn đường ống đã hoen gỉ, bục vỡ, nước thải rò rỉ vào đường ống cấp nước… Mặc dù, sống giữa thủ đô, người dân nơi đây, vẫn phải trung thành với nguồn nước mưa tự nhiên và nước giếng khoan cảnh báo ô nhiễm nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Thị Nhại (thôn Vĩnh Ninh) cho biết: Dù ai cũng biết nguồn nước ngầm đã ô nhiễm có thể gây bệnh, nhưng người dân vẫn phải sử dụng vì không có nguồn nào khác.

Trạm trung chuyển nước sạch xã Vĩnh Quỳnh
Trạm trung chuyển nước sạch xã Vĩnh Quỳnh

Được biết, xác định nguồn nước ngầm gần nghĩa trang Văn Điển ô nhiễm, từ năm 1997, Vĩnh Quỳnh đã được UBND huyện Thanh Trì đầu tư xây dựng trạm trung chuyển và mạng lưới đường ống cấp nước sạch để cấp nước đến từng hộ dân. Được một thời gian, UBND xã Vĩnh Quỳnh đã bàn giao cho Tổ dịch vụ nước sạch quản lý, vận hành trạm trung chuyển. Nhưng do mạng lưới ống cấp nước được thiết kế bằng gang đã lạc hậu chỉ phục vụ được cho 13.000 nhân khẩu từ trước năm 2000; trong khi đó. đến nay, dân số toàn xã đã tăng gấp đôi nên không thể đáp ứng được nhu cầu.  

Ông Nguyễn Khắc Tê – Cụm trưởng Cụm 9, thôn Vĩnh Ninh cho biết, từ đầu năm 2014, UBND xã Vĩnh Quỳnh lại làm đường giao thông để hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới làm vỡ đường ống gây tổn thất nước sạch trầm trọng. Trong đó, toàn bộ hệ thống nước sạch ở thôn Vĩnh Ninh tê liệt hoàn toàn khiến cho hơn 1.000 hộ dân ở đây không có nước sạch sử dụng.

Ông Nguyễn Khắc Tê – Cụm trưởng Cụm 9, thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh
Ông Nguyễn Khắc Tê – Cụm trưởng Cụm 9, thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh

Bà Nguyễn Thị Ý, người dân thôn Vĩnh Ninh chia sẻ, khi nghe tin Nhà nước chuẩn bị đầu tư xây dựng trạm trung chuyển và mạng lưới ống cấp nước mới, rất phấn khởi, mong chờ. Nhưng gần 10 năm qua, dự án nước sạch chưa được triển khai để người dân được sử dụng nguồn nước đảm bảo an toàn. Đường ống dẫn nước từ trạm trung chuyển về thôn vị vỡ từ lâu không được khắc phục. Người dân thôn Vĩnh Ninh tha thiết có nguồn nước sạch sử dụng để đảm bảo sức khỏe và ổn định cuộc sống.

Được biết, dự án Xây dựng mạng lưới ống cấp nước sạch xã Vĩnh Quỳnh giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng & Kinh doanh nước sạch (VIWACO) làm chủ đầu tư thi công đến hết năm 2015 phải hoàn thành. Thế nhưng, đến nay, không hiểu vì sao doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện.

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Đình Hiếu – Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh phụ trách nước sạch nhưng sau nhiều lần hứa hẹn, ông Hiếu không có phản hồi thêm.

Bài và ảnh:Tuyết Chinh – Thái Học

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì (Hà Nội): Hơn 1.000 dân dùng 'nước bẩn'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO