Thanh tra việc thực hiện Quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Kôn - Hà Thanh

16/05/2017 00:00

(TN&MT) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Bộ đã tiến hành thanh tra và ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Kôn – Hà Thanh gồm: hồ Định Bình, Văn Phong, Vĩnh Sơn A - Vĩnh Sơn B, Vĩnh Sơn 5.

Góc Hồ Văn Phong
Góc Hồ Văn Phong

Ngày 29/10/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1841/QĐ-TTg về việc ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Kôn – Hà Thanh, bao gồm các hồ: Vĩnh Sơn A, Vĩnh Sơn 5, Trà Xom 1, Định Bình, Núi Một, Thuận Ninh và Văn Phong.

Theo Quyết định, hàng năm các hồ Vĩnh Sơn A, Vĩnh Sơn 5, Trà Xom 1, Định Bình, Núi Một, Thuận Ninh và Văn Phong phải vận hành theo thứ tự ưu tiên như sau: Trong mùa lũ, đảm bảo an toàn công trình, góp phần giảm lũ cho hạ du và đảm bảo hiệu quả phát điện. Trong mùa cạn, đảm bảo an toàn công trình, đảm bảo dòng chảy tối thiểu trên sông và nhu cầu sử dụng nước tối thiểu ở hạ du và đảm bảo hiệu quả phát điện. Mùa lũ quy trình được quy định từ ngày 01/9 đến ngày 15/12 hàng năm, mùa cạn được quy định từ 16/12 đến 31/8 năm sau. Việc vận hành các công trình xả của các hồ chứa phải thực hiện theo đúng quy trình vận hành công trình xả đã được ban hành, nhằm đảm bảo ổn định cho công trình đầu mối.

Trong Quyết định cũng nêu rõ nguyên tắc vận hành giảm lũ cho hạ du. Khi vận hành giảm lũ cho hạ du phải tuân thủ theo quy định về trình tự, phương thức đóng mở cửa van các công trình xả đã được cấp có thẩm quyền ban hành, bảo đảm không gây lũ nhân tạo đột ngột, bất thường đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhân dân khu vực ven sông ở dưới hạ du hồ chứa. Trong thời kỳ mùa lũ, khi chưa tham gia vận hành giảm lũ cho hạ du, mực nước các hồ chứa không được vượt mực nước cao nhất trước lũ.

Quy trình cũng quy định cụ thể về mực nước vận hành hồ trong mùa lũ, vận hành giảm lũ cho hạ du, vận hành đảm bảo an toàn công trình. Khi không vận hành giảm lũ cho hạ du, hồ Vĩnh Sơn 5 phải thực hiện xả nước liên tục qua đập về hạ lưu sông Kôn với lưu lượng không nhỏ hơn 3,4m3/s.

Hồ Văn Phong vận hành xả nước không đúng lưu lượng
Hồ Văn Phong vận hành xả nước không đúng lưu lượng

Đối với mùa cạn, nguyên tắc vận hành các hồ trong mùa cạn được quy định theo các thời kỳ sử dụng nước gia tăng, sử dụng nước bình thường và vận hành theo thời đoạn 10 ngày. Trong quá trình vận hành, các hồ chứa phải căn cứ vào mực nước hồ hiện tại và dự báo dòng chảy đến hồ trung bình 10 ngày tới để điều chỉnh việc vận hành sao cho mực nước hồ tại các thời điểm tương ứng không nhỏ hơn giá trị quy định.

Tuy nhiên, sau khi Bộ thanh tra việc vận hành liên hồ chứa trong mùa cạn 2015-2016 và mùa lũ năm 2016 của các hồ thì cho thấy: Trong thời gian đầu mùa lũ năm 2015, 2016 hồ Định Bình vận hành chưa đảm bảo mực nước cao nhất trước lũ theo quy định. Một số ngày trong mùa cạn các hồ: Định Bình và Văn Phong vận hành xả nước không đảm bảo lưu lượng xả theo quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa. Hồ Vĩnh Sơn 5 chưa đảm bảo xả nước sau đập duy trì dòng chảy tối thiểu theo quy định của Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt. Các công trình Định Bình và Văn Phong chưa có giấy phép khai thác sử dụng nước mặt theo quy định.

Bộ TN&MT yêu cầu các đơn vị được thanh tra khắc phục nghiêm túc và đầy đủ các tồn tại đã được nêu trong biên bản thanh tra và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ TN&MT trước ngày 31/5/2017.

Mỹ Bình 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra việc thực hiện Quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Kôn - Hà Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO