Thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai

22/09/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 20/8/2014, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã ban hành Quyết định số 991/QĐ-TCMT về việc thanh tra công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn...

   
(TN&MT) – Chiều ngày 22/9/2014, Đoàn thanh tra Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã có cuộc họp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai để thông báo tình hình thanh, kiểm tra về việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của một số cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
   
   
  Trước đó, ngày 20/8/2014, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã ban hành Quyết định số 991/QĐ-TCMT về việc thanh tra công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
   
  Theo Quyết định trên, Đoàn Thanh tra tại tỉnh Gia Lai ngoài thành phần là Thanh tra Tổng cục Môi trường còn có sự tham gia của đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai và Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Gia Lai.
   
  Thực hiện chương trình làm việc kèm theo Quyết định trên, Đoàn Thanh tra tiến hành thanh tra đối với 11 đơn vị đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Thời gian thanh tra tại các đơn vị được thực hiện từ ngày 09/9/2014 đến ngày 22/9/2014.
   
  Qua công tác Thanh tra, Đoàn Thanh tra chỉ tiến hành kiểm tra được 9/11 đơn vị, hai đơn vị không được thanh tra trong đó có 1 đơn vị không hoạt động và 1 đơn vị không trực tiếp sản xuất mà chỉ nhập hàng về phân phối. Chín đơn vị còn lại, Đoàn đã tiến hành lấy mẫu (nước thải, khí thải và chất thải rắn) tại các đơn vị để phân tích, xác định hành vi vi phạm (nếu có). Đồng thời yêu cầu các đơn vị khắc phục các tồn tại của đơn vị trong công tác bảo vệ môi trường.
   
  Tại cuộc họp, Đoàn thanh tra đã nhận xét hầu hết các đơn vị đều chưa nhận thức được trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ môi trường, chưa có ý thức trong việc làm các báo cáo đánh giá, cam kết hay đề án bảo vệ môi trường. Vai trò kiểm soát của Cơ quan quản lý Nhà nước chưa chặt chẽ. Việc thẩm định, cấp phép khai thác khoáng sản chưa đúng với thực tế…
   
  Ông Hoàng Đình Chung, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai thừa nhận những thiếu sót trong công tác truyên truyền bảo vệ môi trường. Việc hướng dẫn thẩm định đánh giá tác động môi trường chưa cụ thể. Ông Chung cũng nói thêm, trong thời gian tới Sở sẽ tiến hành rà soát, thanh kiểm tra lại từng đơn vị để đảm bảo vấn đề môi trường.
   
  Sau khi kết thúc công tác Thanh tra tại các đơn vị, Đoàn Thanh tra sẽ tiến hành tổng hợp số liệu, đồng thời chờ kết quả phân tích mẫu để xem xét, xử lý các hành vi vi phạm (nếu có) của các đơn vị. Dự kiến kết quả thanh tra sẽ được thông báo vào khoảng tháng 11 năm 2014.
   
                                                                     Tin & ảnh: Quế Mai – Thục Vy
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO