Thanh tra tỉnh Đắk Nông tổ chức đối thoại giải quyết khiếu nại đất đai

11/10/2015 00:00

(TN&MT) - Vừa qua Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã tổ chức đối thoại giữa Thanh tra tỉnh, UBND huyện Krông Nô với ông Đào Thanh Bình – thôn Đức Lập, xã Đắk Sôr,...

 

(TN&MT) - Vừa qua Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã tổ chức đối thoại giữa Thanh tra tỉnh, UBND huyện Krông Nô với ông Đào Thanh Bình – thôn Đức Lập, xã Đắk Sôr, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông về việc giải quyết khiếu nại yêu cầu bồi thường hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất.

Theo đó, hộ ông Đào Thanh Bình bị thu hồi 1.081,8m2 đất nông nghiệp để xây dựng công trình phúc lợi (Trung tâm bảo trợ xã hội Nhà may mắn). Gia đình ông Đào Thanh Bình đã được UBND huyện Krông Nô bồi thường diện tích đất này theo quy định về đất sản xuất nông nghiệp. Song, hộ Đào Thanh Bình không chấp thuận và yêu cầu phải bồi thường đất của ông theo quy định về đất sản xuất nông nghiệp liền kề khu dân cư. Nghĩa là: gia đình ông phải được bồi thường thêm 40% giá trị đất ở tại khu dân cư nông thôn thuộc thôn Đức Lập, xã Đắk Sôr, huyện Krông Nô. Không đồng ý với kết quả bồi thường của UBND huyện Krông Nô, hộ ông Bình đã có đơn khiếu nại đến UBND huyện Krông Nô. Ngày 29/01/2015, chủ tịch UBND huyện Krông Nô đã ban hành quyết định số 253 giải quyết khiếu nại của ông Đào Thanh Bình. Tại quyết định này nêu rõ: hộ ông Đào Thanh Bình không đủ điều kiện được bồi thường đất nông nghiệp liền kề khu dân cư theo quy định của pháp luật. Không đồng ý với quyết định này, ông Đào Thanh Bình đã có đơn khiếu nại gửi Thanh tra tỉnh Đắk Nông để được xem xét giải quyết.

Để giải quyết vụ việc thỏa đáng, đúng quy định của pháp luật. Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã cử đoàn xác minh và tổ chức đối thoại với ông Đào Thanh Bình để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người khiếu nại. Kết quả xác minh cho thấy: Đất bị thu hồi để xây dựng Trung tâm bảo trợ xã hội Nhà may mắn là đất nông nghiệp trồng cây hàng năm đã được phê duyệt quy hoạch là đất khu dân cư nông thôn. Tuy nhiên, thửa đất rộng 1.081,8m2 của hộ ông Bình xung quanh là đất nông nghiệp, không có cạnh nào tiếp giáp với khu dân cư hiện hữu, đường giao thông, hay kênh mương thủy lợi. Như vậy, chiếu theo quy định của pháp luật hiện hành thì hộ ông Đào Thanh Bình không đủ điều kiện được hỗ trợ theo diện đất nông nghiệp nằm trong hoặc liền khu dân cư.

Sau khi được đối thoại với Thanh tra tỉnh Đắk Nông, UBND huyện Krông Nô, ông Đào Thanh Bình đã hiểu được rõ những quy định của pháp luật về đất của mình không thuộc diện được hỗ trợ đất nông nghiệp trong hoặc liền kề khu dân cư là đúng. Ông Đào Thanh Bình đã đồng ý rút đơn khiếu nại. Song ông trình bày: “Gia đình ông đã 2 lần bị thu hồi đất sản xuất với hơn 2,1 ha. Gia đình ông thuộc diện hộ cận nghèo cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn vì không còn đất để sản xuất”. Xét điều kiện, hoàn cảnh thực tế của hộ ông Bình, đồng chí chủ trì buổi đối thoại yêu cầu UBND huyện Krông Nô xe xét hỗ trợ cho gia đình ông Bình sớm ổn định đời sống từ nguồn kinh phí an sinh xã hội của địa phương.

Kết luận tại cuộc họp đối thoại là: giữ nguyên quyết định số 253, ngày 29/01/2015 của chủ tịch UBND huyện Krông Nô về việc giải quyết khiếu nại của ông Đào Thanh Bình. Hộ ông Bình đồng ý rút đơn khiếu nại. UBND huyện Krông Nô phải thực hiện hỗ trợ cho ông Đào Thanh Bình như đã cam kết của chủ tịch UBND huyện tại cuộc họp đối thoại.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ông Lê Sỹ Tuân – Chánh Thanh tra tỉnh Đắk Nông xác định: “Để việc giải quyết khiếu nại của người dân một cách thỏa đáng, đúng quy định của pháp luật, tạo được sự đồng thuận của người dân là phải tổ chức cuộc họp đối thoại. Điều này không chỉ đúng với quy định của Luật Khiếu nại mà còn là diễn đàn giữa người khiếu nại và người giải quyết khiếu nại để cùng trao đổi, giải thích những vấn đề còn vướng mắc, chưa rõ để có cách giải quyết cụ thể. Hơn nữa, khi được trao đổi, được nói lên tâm tư nguyện vọng của mình và được các cơ quan chức năng tiếp thu giải quyết thấu tình, đạt lý sẽ tạo được sự đông thuận của người khiếu nại và dư luật xã hội.

Đình Thắng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra tỉnh Đắk Nông tổ chức đối thoại giải quyết khiếu nại đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO