Thanh tra đột xuất các Trung tâm đăng kiểm: Lộ rõ hàng loạt vi phạm!?

19/06/2014 00:00

Thanh tra Bộ giao thông Vận tải vừa có kết luận thanh kiểm tra đột xuất tại 15 trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc.

Thanh tra Bộ giao thông Vận tải vừa có kết luận thanh kiểm tra đột xuất tại 15 trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc. Qua đó, hàng loạt những vi phạm như không cập nhật đầy đủ, thường xuyên sổ quản lý thiết bị, dụng cụ kiểm định. Thậm chí, có trung tâm coi nhẹ công tác phòng cháy, chữa cháy.
   
   
Vi phạm nhiều…
   
  Theo ông Thạch Như Sỹ – Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT - đợt kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa được tiến hành tại 15 đơn vị trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, Thái Bình, Nam Định, Thái Nguyên, Ninh Bình, Bắc Cạn, Hà Nam, Bắc Giang và Bắc Ninh.
   
  Theo kết quả thanh tra, có 8/11 Trung tâm chưa đảm bảo đầy đủ điều kiện về diện tích xây dựng; nhà, xưởng, bãi đỗ xe, diện tích xưởng kiểm tra không đủ theo quy định.
   
  Bên cạnh đó, đường cho xe cơ giới ra, vào kiểm định có bán kính quay vòng không đủ 12m; kết cấu đường không đảm bảo đường cấp 2 đồng bằng; bãi đỗ xe không đảm bảo đường cấp 3 đồng bằng; chiều cao thông xe xưởng kiểm tra không đủ theo quy định; Kích thước hầm kiểm tra xe chưa đúng theo quy định. Thậm chí, 4 trong số 11 hầm xe nằm trong diện kiểm tra không có lối thoát hiểm.
   
  Cũng theo kết quả kiểm tra, một số trung tâm đăng kiểm chưa đáp ứng được điều kiện về nhân lực, chưa có sổ theo dõi quản lý, sử dụng thiết bị và dụng cụ kiểm tra và thiết bị phòng chống cháy nổ. Bên cạnh đó, tại một số đơn vị nằm trong diện kiểm tra, cơ quan chức năng cũng phát hiện một số tồn tại phổ biến như thời gian thực hiện đối với một số phương tiện xe cơ giới quá ngắn, không hợp lý; hồ sơ phương tiện không ghi mục tài liệu kèm theo, phiếu kiểm định không rõ vị trí các chi tiết, thiếu chữ ký của người thực hiện và không có dấu của trung tâm đăng kiểm.
   
  Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận một số trung tâm xuất hiện hồ sơ kiểm định phương tiện có biển số bị mờ, khó hoặc không đọc được. Chưa kể đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ thực hiện kiểm định không đầy đủ nội dung, hạng mục, phương pháp kiểm định; không đúng quy trình nghiệp vụ, quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan trong kiểm định theo quy định. Điều này dẫn đến những tranh cãi không đáng có giữ chủ phương tiện xe cơ giới và người thực thi công vụ.
   
Đề nghị cảnh cáo 20 đăng kiểm viên
   
  Từ kết quả kiểm tra trên, Đoàn công tác kiến nghị giao Thanh tra Sở Giao thông vận tải (địa phương có đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ vi phạm) xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Đồng thời nhắc nhở, cảnh cáo đối với 20 đăng kiểm viên và một nhân viên nghiệp vụ của 9 đơn vị trong tổng số 15 trung tâm nằm trong diện kiểm tra.
   
  Kiểm điểm trách nhiệm đối đăng kiểm viên thuộc đơn vị do có sai phạm trong hoạt động đăng kiểm đối với 10 đăng kiểm viên; yêu cầu các trung tâm, đơn vị đăng kiểm đôn đốc, theo dõi việc chấp hành quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật đối với các đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ của đơn vị có sai phạm; tổ chức rút kinh nghiệm, kiểm điểm trách nhiệm do có các tồn tại, vi phạm trong hoạt động kiểm định và khẩn trương khắc phục các tồn tại được nêu tại các biên bản kiểm tra, báo cáo kết quả về Bộ Giao thông vận tải (qua Thanh tra Bộ Giao thông vận tải) trước ngày 30/6/2014.
   
  Đoàn Thanh tra cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm VN tiến hành đình chỉ hoạt động một tháng đối với Trung tâm 1101S do vi phạm quy định về điều kiện đối với Trung tâm đăng kiểm theo quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 12 Thông tư số 59/2013/TT-BGTVT ngày 30/12/2013 của Bộ Giao thông vận tải; Tiến hành rà soát, đề xuất sửa đổi các quy trình, quy chuẩn, các văn có bản liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận ATKT và BVMT phương tiện cơ giới đường bộ theo hướng quy định cụ thể chiều cao cho phép của phương tiện sau cải tạo so với chiều cao nguyên bản của phương tiện trước cải tạo để tránh trường hợp chủ phương tiện không chấp hành nghiêm các quy định xếp hàng, chở hàng đúng tải trọng theo thiết kế của phương tiện sau cải tạo.
   
  Đồng thời thành lập bộ phận chuyên trách thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định tại các Trung tâm đăng kiểm qua hình ảnh trực tiếp truyền về từ hệ thống camera để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát bằng hình thức này… Cục Đăng kiểm VN có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị của Đoàn kiểm tra về Bộ Giao thông vận tải (qua Thanh tra Bộ Giao thông vận tải) trước ngày 30/6/2014…
   
  Ngoài ra, đoàn thanh tra cũng đề nghị bổ sung hoạt động đăng kiểm trong danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.
   
Theo Lao động
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra đột xuất các Trung tâm đăng kiểm: Lộ rõ hàng loạt vi phạm!?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO