Thanh tra chồng thanh tra, doanh nghiệp "chết đứng"!

28/08/2015 00:00

(TN&MT) - Chỉ 24 giờ sau khi nhận được Kết luận thanh tra, ông Huỳnh Uy Dũng đã nộp toàn bộ số tiền 99 tỷ đồng vào tài khoản của Thanh tra tỉnh Bình Dương. Hành...

 

(TN&MT) - Sáng ngày 19/8, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức họp báo công bố Kết luận thanh tra tại Cty CP Đại Nam giai đoạn 2009 - 2014. Theo đó, tỉnh Bình Dương truy thu về thuế và xử phạt vi phạm hành chính đối với  Cty CP Đại Nam tổng số tiền 99 tỷ đồng (làm tròn số) – đây là con số truy thu thuế “khủng” đối với một doanh nghiệp nội địa hiện nay.

Buổi họp báo công bố kết luận thanh tra Cty CP Đại Nam
Buổi họp báo công bố kết luận thanh tra Cty CP Đại Nam sáng 19/8

Điều bất ngờ là chỉ 24 giờ sau khi nhận được Kết luận thanh tra, ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty CP Đại Nam đã nộp toàn bộ số tiền 99 tỷ đồng vào tài khoản của Thanh tra tỉnh Bình Dương. Hành động “nhanh – gọn – lẹ” này của ông Dũng đã thực sự gây “sốc” trong giới doanh nhân Việt Nam, bởi trong bối cảnh hiện nay khi mà nhiều doanh nghiệp còn đang phải căng mình bươn chải kiếm tiền trả lương cho công nhân hàng tháng và ngập đầu trong nợ nần…

Ngay sau khi thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của một công dân là nộp đủ số tiền 99 tỷ đồng vào tài khoản của Thanh tra tỉnh Bình Dương, ông Huỳnh Uy Dũng cho biết tiếp theo ông sẽ thực hiện quyền công dân của mình là khiếu nại để đòi lại sự công bằng cho doanh nghiệp.

Để ra được con số khá đẹp – 99 tỷ đồng nêu trên, Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Bình Dương với số lượng thành viên “khủng”  - 22 người, đã phải mất 5 tháng ròng rã thanh tra Cty CP Đại Nam (từ tháng 1/2015 đến tháng 5/2015). Trước sự kiện bị thanh tra này, ông Huỳnh Uy Dũng cũng đã từng làm dậy sóng truyền thông và dư luận cả nước về việc ông đứng tên đích danh để tố cáo ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (nay đã về hưu) với những cáo buộc vị Chủ tịch tỉnh này làm khó dễ Cty CP Đại Nam trong việc phê duyệt quy hoạch 1/500 khu công nghiệp Sóng Thần 3…

BỘ TÀI CHÍNH, TỔNG CỤC THUẾ, KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC ĐỀU CHẤP THUẬN VIỆC HẠCH TOÁN CỦA CTY CP ĐẠI NAM

Được biết từ năm 2009 cho đến thời điểm trước khi Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Bình Dương vào thanh tra (tháng 1/2015), Cty CP Đại Nam đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền vào thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và tất cả đều chấp nhận cách hạch toán của doanh nghiệp.

Cụ thể: Ngày 5/6/2009, Tổng cục Thuế đã có quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật về thuế tại Cty CP Đại Nam, thời kỳ thanh tra năm 2007 và năm 2008.

Ngày 23/10/2012, Tổng cục Thuế có quyết định kiểm tra số 1467/QĐ-TCT kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế tại Cty CP Đại Nam, thời kỳ kiểm tra năm 2011.

Ngày 26/7/2013, Kiểm toán Nhà nước có Quyết định số 793/QĐ-KTNN và Văn bản làm việc  ngày 23/9/2013, đã thống nhất xác nhận số liệu và tình hình đối chiếu của Kiểm toán viên và Biên bản kiểm toán với cơ quan thuế; nội dung và giới hạn đối chiếu các năm 2010, 2011, 2012.

Ngày 24/7/2014, Cục Thuế tỉnh Bình Dương có Quyết định thanh tra số 4509/QĐ-CT thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế tại doanh nghiệp, thời kỳ thanh tra năm 2012.

Qua các đợt thanh tra, kiểm toán như đã nêu trên, việc hạch toán của Cty CP Đại Nam đều tuân thủ theo đúng những hướng dẫn của Bộ Tài chính và đã được Tổng thục Thuế, Kiểm toán Nhà nước chấp thuận cho Cty CP Đại Nam được phân bổ chi phí chung theo tỉ lệ giữa doanh thu từng hoạt động so với tổng doanh thu của doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp không hoạch toán riêng được chi phí của từng hoạt động. Điều này là phù hợp với các Thông tư 134/2007/TT-BTC, Thông tư số 130/2008/TT-BTC, Thông tư số 123/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Trong thời gian bị Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Bình Dương vào thanh tra, cẩn thận hơn, Cty CP Đại Nam đã làm văn bản hỏi Bộ Tài chính về việc thanh tra đối với khoản chi phí chung. Và ngày 20/8/2015, Bộ Tài chính đã có Văn bản số 11427/BTC-TCT trả lời Cty CP Đại Nam. Theo khẳng định của Bộ Tài chính: “Trường hợp Cty CP Đại Nam không hạch toán riêng được chi phí của từng hoạt động (trong đó có hoạt động chuyển nhượng bất động sản) thì chi phí chung được phân bổ theo tỷ lệ giữa doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản so với tổng doanh thu của doanh nghiệp”. Như vậy, đồng nghĩa việc phân bổ chi phí để tính thuế của Cty CP Đại Nam thực hiện lâu nay là không sai.

Nhà nghỉ chân lợp tạm bằng lá dừa cũng bị Đoàn thanh tra kết luận vi phạm xây dựng, đê fnghij xử phạt từ 10-12 triệu đồng.
Nhà nghỉ chân lợp tạm bằng lá dừa cũng bị Đoàn thanh tra kết luận vi phạm xây dựng, đề nghị xử phạt từ 10-12 triệu đồng.

PHỚT LỜ KẾT LUẬN CỦA TỔNG CỤC THUẾ VÀ KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC?

Như trên đã nêu, Đoàn thanh tra liên ngành của Bình Dương  gồm 22 thành viên, tiến hành thanh tra tại Cty CP Đại Nam, đã có dấu hiệu trùng lắp về nội dung thanh tra thuế với các cơ quan chức năng Trung ương. Cụ thể như sau:

Trùng lắp với Tổng cục Thuế thanh tra thời kỳ 2011. Thời kỳ này, Tổng cục Thuế đã truy thu hơn 12,648 tỷ đồng, xử phạt hơn 3,132 tỷ đồng.

Trùng lắp với Kiểm toán Nhà nước trong những năm 2010, 2011, 2012. Năm 2010, Kiểm toán Nhà nước đã truy thu hơn 1,557 tỷ đồng, xử phạt hơn 706 triệu đồng. Năm 2011, Kiểm toán Nhà nước đã truy thu hơn 1,881 tỷ đồng, xử phạt hơn 510 triệu đồng. Năm 2012, Kiểm toán Nhà nước đã truy thu hơn 770 triệu đồng, xử phạt hơn 67 triệu đồng.

Trùng lắp với Cục Thuế tỉnh Bình Dương thanh tra thời kỳ năm 2012. Thời kỳ này, Cục Thuế tỉnh Bình Dương đã truy thu hơn 119 triệu đồng, xử phạt hơn 58 triệu đồng.

Như vậy, tổng số tiền mà Tổng cục Thuế, Kiểm toán Nhà nước và Cục Thuế tỉnh Bình Dương đã truy thu, xử phạt Cty CP Đại Nam là gần 22 tỷ đồng.

Theo khoản 2 Điều 7 của Luật Thanh tra thì nguyên tắc hoạt động thanh tra không trùng lắp về phạm vi, đối tượng thanh tra, nội dung thanh tra. Điều 47 của Nghị định số 86/2011/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Thanh tra, quy định: Việc thanh tra lại chỉ được tiến hành đối với cơ quan cấp trên thanh tra lại cấp dưới.

Việc xác định thời kỳ thanh tra tại Cty CP Đại Nam của Đoàn thanh tra tỉnh Bình Dương đã thanh tra lại những nội dung mà Tổng cục Thuế, Kiểm toán Nhà nước đã thanh tra và kiểm toán, là việc làm có dấu hiệu trái quy định của pháp luật về thanh tra lại trong hoạt động thanh tra.

Vấn đề này hiện đang rất được dư luận quan tâm bởi nó gây sự bức xúc cho giới doanh nghiệp Việt Nam. Ngay tại buổi họp báo công bố Kết luận thanh tra Cty CP Đại Nam do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức ngày 19/8 vừa qua, có phóng viên đã chất vấn bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – Chánh Thanh tra tỉnh Bình Dương: “Trước khi Bình Dương thanh tra, thì có đến 3 đoàn từng thanh tra, kiểm tra Cty Đại Nam gồm: Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), Kiểm toán Nhà nước và Cục Thuế tỉnh Bình Dương. Kết quả thanh tra, kiểm toán của 3 đoàn trên đều không kết luận Cty Đại Nam sai phạm; tuy nhiên, đến Đoàn thanh tra của Bình Dương, thì cho rằng Đại Nam sai phạm. Như vậy, 3 đoàn thanh tra trước đây đã không làm hết trách nhiệm, sơ hở, không phát hiện sai phạm. Vậy, Đoàn thanh tra tỉnh Bình Dương có kiến nghị gì xử lý trách nhiệm của 3 đoàn thanh tra trước đây?”.

Bỏ qua nhiều câu hỏi khó của phóng viên trong buổi họp báo ngày 19/8, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – Chánh Thanh tra tỉnh Bình Dương vẫn khẳng định các sai phạm của Cty CP Đại Nam. Bà Mai không công nhận các kết luận trước đây của Tổng cục Thuế và Kiểm toán Nhà nước. Thậm chí, bà Mai còn cho biết thêm: Đoàn thanh tra sẽ kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương có biện pháp xử lý, kiểm điểm các cá nhân, đơn vị đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, không phát hiện các sai phạm của Cty CP Đại Nam. Nếu như vậy, đồng nghĩa với việc đoàn thanh tra của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) và Kiểm toán Nhà nước sẽ thuộc đối tượng các “cá nhân, đơn vị” sẽ bị kiến nghị xử lý, kiểm điểm(!?).

Nhà vệ sinh di động bị Đoàn thanh tra kết luận vi phạm xây dựng đề nghị phạt 10-12 triệu đồng và buộc đăng ký sở hữu công trình.
Nhà vệ sinh di động bị Đoàn thanh tra kết luận vi phạm xây dựng đề nghị phạt 10-12 triệu đồng và buộc đăng ký sở hữu công trình.

 

ĐỂ NGHỊ LÀM THỦ TỤC ĐĂNG KÝ SỞ HỮU CÔNG TRÌNH CẢ NHÀ VỆ SINH TẠM

Cũng trong Kết luận thanh tra, Đoàn thanh tra tỉnh Bình Dương nêu rõ trong Khu du lịch Đại Nam có 167 hạng mục công trình  mà Cty CP Đại Nam không xin phép xây dựng và không làm thủ tục đăng ký sở hữu công trình. Trong khi đó, trên thực tế những “hạng mục công trình” này trong Khu du lịch Đại Nam lại toàn là những công trình tạm như nhà vệ sinh công cộng di động, quầy bán vé di động, nhà lá che mưa nắng cho du khách, mái che cho khách dừng chân nghỉ ngơi…

Hơn nữa, cách đây 12 năm, ngày 11/9/2003, đích thân ông Hồ Minh Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã ký Công văn số 3929/UB-KTTH, theo đó, UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo Sở Xây dựng chấp thuận cho Cty CP Sóng Thần (nay là Cty CP Đại Nam) xây dựng các hạng mục công trình tại Khu du lịch Huỳnh Long (nay là Khu du lịch Đại Nam)  “theo hình thức vừa thiết kế, vừa thi công”. Như vậy, kết luận của Đoàn thanh tra rằng Cty CP Đại Nam xây dựng theo quy trình “ngược”, không giấy phép xây dựng, không làm thủ tục đăng ký sở hữu công trình… liệu có đúng? Bởi Cty CP Đại Nam triển khai đầu tư xây dựng Khu du lịch Đại Nam hoàn toàn tuân thủ theo sự cho phép của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, thì vì sao lại kết luận Cty Đại Nam sai phạm trong xây dựng?. Dư luận đặt câu hỏi: “UBND tỉnh Bình Dương thời kỳ trước đây cho phép, rồi cũng chính UBND tỉnh Bình Dương hiện nay kết luận là sai. Hóa ra UBND tỉnh “tiền hậu bất nhất” không nhất quán trong lãnh đạo quản lý nhà nước? Doanh nghiệp biết làm theo cách nào đây?. Doanh nghiệp biết tin vào ai bây giờ khi mà lãnh đạo nhiệm kỳ sau lại phủ nhận nhiệm kỳ trước?”...

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Chánh Thanh tra tỉnh Bình Dương tại buổi họp báo sáng 19/8
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Chánh Thanh tra tỉnh Bình Dương tại buổi họp báo sáng 19/8

Theo cách lý giải của bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – Chánh Thanh tra tỉnh Bình Dương tại buổi họp báo sáng ngày 19/8, việc Đoàn thanh tra kết luận Cty CP Đại Nam sai phạm khi xây dựng 167 hạng mục công trình tại Khu du lịch Đại Nam, là theo quy định hiện hành, không liên quan đến công văn nêu trên của UBND tỉnh Bình Dương. Song khi có phóng viên chất vấn: “Công văn do ông Hồ Minh Phương – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ký đến nay vẫn còn hiệu lực pháp luật, thì Cty CP Đại Nam thực hiện theo công văn này là không sai. Nếu có sai, thì chính UBND tỉnh Bình Dương trước đây sai, cần phải xử lý…Vậy, UBND tỉnh hiện nay có ra văn bản tự kiểm điểm, xử lý chính mình hay không?” - thì câu hỏi này đã không có sự trả lời thỏa đáng…

 

“Doanh nghiệp nói nghe chua xót lắm. Càng nghe càng thấy rầu ruột... Nếu không nghe trực tiếp, tôi cũng chẳng bao giờ nghĩ đến thực tế lại có những chuyện như thế”.

Đó là tâm sự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Hải Phòng, sau khi ông “cải trang” để tham dự buổi làm việc của đoàn công tác do ông Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - dẫn đầu với một số doanh nghiệp trên địa bàn TP Hải Phòng về một số giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia vào ngày 20/8/2015.

 

Việt Đức

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra chồng thanh tra, doanh nghiệp "chết đứng"!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO