Thành phố Điện Biên Phủ hoàn thiện bản đồ quy hoạch quản lý và sử dụng đất đai đô thị

24/06/2014 00:00

(TN&MT) - UBND T.P Điện Biên Phủ đã công bố bản đồ quy hoạch sử dụng đất đai đến năm 2020.

   
(TN&MT) - Sau nhiều năm chờ đợi, bằng sự nỗ lực, cố gắng không biết mệt mỏi của các cấp lãnh đạo cùng các phòng ban thì vừa qua, UBND T.P Điện Biên Phủ đã công bố bản đồ quy hoạch sử dụng đất đai đến năm 2020. Đó thực sự là một bước tiến lớn mà không phải địa phương nào cũng làm được trên con đường hiện đại hóa công tác quản lý, quy hoạch và sử dụng đất đai trên địa bàn thành phố còn non trẻ này.
   
   
   
   
Một góc Thành phố Điện Biên Phủ.
   
  Hiện nay, không riêng gì thành phố Điện Biên Phủ mà nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước vấn đề tranh chấp đất đai, thu hồi, quy hoạch... là những vấn đề luôn “nóng”. Chính vì vậy, việc quy hoạch sử dụng đất luôn được coi là “mắt xích” rất quan trọng để tháo “nút thắt” trong việc quản lý đất đai;  không những tránh lãng phí, thất thoát mà còn làm giảm tố cáo, khiếu nại, đảm bảo cuộc sống cho người dân những nơi có đất bị thu hồi.
   
  Ngoài ra, việc phát triển xây dựng khu đô thị và trung tâm thành phố cũng đang là một vấn đề cần có sự quan tâm thỏa đáng của các nhà hoạch định chính sách ở từng thời điểm và mỗi giai đoạn phát triển khác nhau, để kiến trúc cảnh quan đô thị luôn hiện đại và đảm bảo cho sự phát triển dài lâu.
   
  Trước những vấn đề then chốt và tính chất phức tạp của việc quản lý đất đai cũng như những bước phát triển lâu dài của kiến trúc đô thị. UBND T.P Điện Biên Phủ đã bắt tay thực hiện chủ trương của tỉnh, rốt ráo xây dựng bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu 2011 – 2015 và quy hoạch chung xây dựng T.P Điện Biên Phủ đến năm 2030 tầm nhìn 2050. Đó là việc làm đầu tiên trong việc tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại trong việc quản lý, sử dụng đất đai.
   
  Theo ông Nguyễn Huy Dự, Chủ tịch UBND T.P Điện Biên Phủ thì việc hoàn thiện bản đồ quy hoạch sử dụng đất đai phải dựa trên cơ sở phương án quy hoạch sử dụng từng loại đất. Từ đây ta xác định được vùng nào có tổng diện tích bao nhiêu, đất nông nghiệp chiếm bao nhiêu, đất khu dân cư, đất giao thông... phản ánh toàn bộ phương hướng và nội dung đất đai trong tương lai.
   
  Nội dung bản đồ qui hoạch sử dụng đất đai bao gồm: Ranh giới hành chính, các yêu tố chủ yếu, mạng lưới thuỷ lợi, mạng luới giao thông; hiện trạng các loại đất theo từng mục đích sử dụng; các lọai đất theo qui hoạch như: Đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất khu dân cư nông thôn, đất đô thị, đất chuyên dùng và đất chưa sử dụng. Điều đó sẽ giúp những người quả lý có được cái nhìn khách quan, tổng thể trước khi ra ra quyết định phê duyệt cấp đất hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho các hộ cá nhân, tổ chức.
   
  Bản đồ quy hoạch sử dụng đất sẽ rất thuận tiện cho thành phố trong việc kiểm chứng thông tin, nguồn gốc đất... và được coi như cẩm nang của bộ máy chính quyền trong việc quản lý đất đai. Ngoài ra, các cấp xã, phường trực thuộc thành phố cũng có bản đồ quy hoạch sử dụng đất cho từng địa phương.
   
   
   
    
Ông Nguyễn Huy Dự, Chủ tịch UBND T. P Điện Biên Phủ nêu sơ bộ về nội dung
bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của T.P Điện Biên Phủ.
   
  Được biết, ngoài việc xây dựng bản đồ sử dụng đất đai thì TP Điện Biên Phủ đã phải thực hiện một loạt các căn cứ và quy phạm pháp lý để thực hiện những phương án quản lý đất đai trong hiện tại và lâu dài. Đó là việc căn cứ vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội; căn cứ pháp lý của quy hoạch sử dụng đất đai; sự cần thiết về mặt pháp lý phải lập kế hoạch sử dụng đất đai; trách nhiệm việc lập quy hoạch sử dụng đất đai; nội dung lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai; thẩm quyền xét duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai; căn cứ vào hiện trạng sử dụng đất đai và tiểm năng đất đai; nội dung quy hoạch sử dụng đất đai; tổ chức điều tra thu thập thông tin, tài liệu, số liệu, bản đồ; đánh giá thực trạng sử dụng đất và kinh tế xã hội; dự báo các nhu cầu sử dụng đất đai; xây dựng phương án quy hoạch sử dụng đất đai; tổng hợp các phương án quy hoạch sử dụng từng loại đất đai và kế hoạch thực hiện sử dụng đất đai.
   
  Còn đối với việc quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị. Phạm vi quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên của T.P Điện Biên Phủ là 6.427,01ha; phía Bắc giáp xã Nà Nhạn, Mường Phăng, huyện Điện Biên; phía Nam giáp xã Thanh Xương (huyện Điện Biên), xã Pú Nhi (huyện Điện Biên Đông); phía Đông giáp xã Mường Phăng (huyện Điện Biên) và phía Tây giáp 3 xã của huyện Điện Biên là Thanh Luông, Thanh Hưng và Thanh Nưa và được chia làm 8 khu gồm: Khu vực đô thị hiện hữu; khu đô thị mới; các trục đường; tuyến phố chính – chính trị; khu vực cảnh quan trong đô thị; khu vực bảo tồn; khu vực giáp ranh nội, ngoại thị, làng bản trong nội thành, nội thị; khu dự trữ trát triển, an ninh quốc phòng... tất cả đều hướng tới việc quản lý và sử dụng đất đai có hiệu quả cho hiện tại và trong tương lai của thành phố.
   
   
Bản đồ quy hoạch các loại đất trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ.
   
  Ngoài ra còn quy định các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật trong kiến trúc xây dựng của thành phố quy định diện tích xây dựng, bình quân/đầu người; dự báo quy mô dân số và quỹ đất xây dựng; định hướng phát triển không gian; định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật. Song trước mắt thành phố xây dựng bản quy hoạch xây dựng ngắn hạn đến năm 2015 và giai đoạn trung hạn đến năm 2020.
   
  Tại thời điểm này, thành phố tập trung vào việc phân khu chức năng đô thị giai đoạn 2010 – 2020; xác định địa điểm xây dựng các công trình trọng yếu; chương trình hóa các mục tiêu cải tạo xây dựng đô thị; chương trình phát triển kết cấu hạ tầng khung tuyến và các công trình đầu mối theo thứ tự; xây dựng dự án đầu tư quy hoạch chi tiết, tổng thể các khu đô thị bao gồm cả vùng phụ cận. Cuối cùng là việc lập khái toán nhu cầu kinh phí và phân kỳ đầu tư.
   
  Hiện nay, UBND T.P Điện Biên Phủ đã hoàn thiện và công bố bản đồ quy hoạch sử dụng đất đai đến năm 2020 còn đối với phương án quy hoạch chung xây dựng T.P Điện Biên Phủ đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2050 đang được trình UBND tỉnh phê duyệt.
   
  Cũng theo ông Nguyễn Huy Dự thì để việc quản lý đất đai cũng như việc quy hoạch xây dựng đô thị để thực sự mang lại hiệu quả và cụ thể hoá trong thực tiễn. Trước mắt thành phố sẽ phải chia thành các giai đoạn, trong mỗi giai đoạn sẽ thực hiện những nội dung cụ thể đã vạch ra sẵn trong phương án quy hoạch chung. Từ đó xác định được những vấn đề cần giải quyết trước, thời gian hoàn thành của mỗi giai đoạn.
   
  Tuy nhiên, trong mỗi giai đoạn thực hiện sẽ gặp phải những vướng mắc, khó khăn nhất định. Song để giải quyết những khó khăn đó, thành phố cũng đã đề ra một số biện pháp để tháo gỡ. Tất cả hướng đến mục tiêu ổn định đời sống cho người dân và phát triển an ninh - kinh tế xã hội của địa phương.
   
Mạnh Hưng
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Điện Biên Phủ hoàn thiện bản đồ quy hoạch quản lý và sử dụng đất đai đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO