Thanh niên Đà Nẵng nói không với rác thải nhựa, bảo vệ môi trường

26/03/2019 16:21

(TN&MT) - Những mô hình giảm phát thải nhựa, đổi chai nhựa lấy lọ thủy tinh, “trụ điện xanh”, dọn dẹp bãi biển… đang ngày càng lan tỏa trong giới trẻ Đà Nẵng, nêu cao nhận thức của cộng đồng về tham gia bảo vệ môi trường.

Sinh viên trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng đổi chai nhựa để được mua giảm giá chai thủy tinh
Sinh viên trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng đổi chai nhựa để được mua giảm giá chai thủy tinh

Nói không với rác thải nhựa

Đã thành thói quen, cứ 7-10 ngày, bạn Nguyễn Thị Thanh Thanh (sinh viên năm 2 khoa Du lịch, trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng) cùng bạn học tại phòng trọ lại gom góp đem chai nhựa đã dùng để đến điểm phát động “Đổi chai nhựa để mua giảm giá chai thủy tinh”. Đây là mô hình thuộc dự án cộng đồng mang tên “Chuyến bay 71” được Đoàn trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng phát động từ năm 2018.

Theo anh Đặng Văn Hiếu - Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, mô hình được triển khai từ cuối tháng 2/2019 và được các bạn trẻ nhiệt tình hưởng ứng. Ngay từ thời điểm phát động, các bạn tham gia rất đông, khiến những người tổ chức hết sức bất ngờ. Đến nay đoàn trường đã bán được hơn 300 chai thủy tinh. Điều này chứng tỏ nhận thức trách nhiệm về môi trường của giới trẻ ngày nay đã tăng lên rất nhiều.

“Các chai thủy tinh này được chính các bạn trong Ban tổ chức thiết kế, đặt hàng làm riêng, trên đó có những slogan giảm sử dụng đồ nhựa, chung tay bảo vệ môi trường. Khi gom đủ 10 chai nhựa, các bạn sinh viên sẽ được giảm 10% khi mua 1 chai thủy tinh có thể sử dụng nhiều lần. Từ dự án này, “Chuyến bay 71” sẽ tạo quỹ hỗ trợ, chắp cánh ước mơ cho các bạn sinh viên nghèo trong trường. Ban tổ chức cũng đang ấp ủ nhiều ý tưởng về phát động phong trào giảm sử dụng ống hút nhựa, túi nilông…”- anh Đặng Văn Hiếu chia sẻ.

Chai thủy tinh xinh xắn được in những khẩu hiệu giảm sử dụng đồ nhựa
Chai thủy tinh xinh xắn được in những khẩu hiệu giảm sử dụng đồ nhựa

Tại Quận Đoàn Liên Chiểu, các cuộc họp của đoàn đều không sử dụng chai nhựa để đựng nước mà chuyển sang chai thủy tinh như là một thông điệp phòng chống rác thải nhựa. Ngoài ra, trong Tháng Thanh niên, đều đặn mỗi Chủ nhật, lực lượng ĐVTN sẽ ra quân dọn vệ sinh và thu gom rác thải nhựa ở khu dân cư và khu vực đường bờ biển Nguyễn Tất Thành.

“Chúng ta đã biết, rác thải nhựa có ảnh hưởng rất lớn đối với môi trường nói chung, đặc biệt đối với các sinh vật biển. Do đó, trong thời gian tới, Quận Đoàn sẽ thiết kế các sản phẩm chai thủy tinh phát cho đoàn viên thanh niên để khuyến khích sử dụng chai thủy tinh thay thế các loại chai nhựa. Đồng thời, tiếp tục tổ chức tuyên truyền ở các khu dân cư để người dân có ý thức phân loại rác và giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa”- anh Lê Văn Cương, Bí thư Quận đoàn Thanh Khê cho biết.

Lan tỏa những mô hình xanh

Anh Nguyễn Duy Minh - Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng cho biết, nhân dịp Tháng thanh niên, những ngày này Thành Đoàn Đà Nẵng và các quận, huyện Đoàn cũng đồng loạt ra quân với nhiều hoạt động vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị như: Thành Đoàn Đà Nẵng trồng 400 cây bàng dọc các đường liên thôn ở Hòa Vang; Quận Đoàn Liên Chiểu trồng 1.000 cây phi lao ở khu vực biển Nguyễn Tất Thành; Quận Đoàn Hải Châu xóa biển quảng cáo, rao vặt sai quy định và tu bổ 160 bảng quảng cáo rao vặt miễn phí trên địa bàn, thay mới các tấm pano, áp phích đã cũ; phát động ra quân dọn dẹp làm sạch bãi biển trong “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp” và “thứ 7 tình nguyện”...

Các bạn thanh niên Đà Nẵng ra quân dọn dẹp bãi biển
Các bạn thanh niên Đà Nẵng ra quân dọn dẹp bãi biển

Nhằm lan tỏa ý thức sâu rộng cho mọi người, Thành đoàn cũng đã đề nghị các Quận đoàn trực thuộc sử dụng chai, ly thủy tinh trong các cuộc họp thay vì chai nhựa như trước kia; vận động các bạn thanh niên thu gom rác thải nhựa và thực hiện các cuộc triển lãm mô hình tái sử dụng rác thải nhựa để tuyên truyền sâu rộng trong khu dân cư.

“Trong Tháng Thanh niên 2019, Thành Đoàn tổ chức nhiều hoạt động để phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong bảo vệ môi trường, văn hóa, văn minh đô thị. Đặc biệt, Thành Đoàn chú trọng vào những hoạt động nhằm thay đổi nhận thức cũng như hành vi của người dân về việc sử dụng các vật dụng có nguồn gốc từ nhựa, giảm phát thải nhựa ra môi trường để bảo vệ đô thị và bờ biển Đà Nẵng”- anh Minh nói.

Đặc biệt, Thành Đoàn Đà Nẵng sẽ triển khai lắp đặt 5 công trình nước sạch trị giá 250 triệu đồng ở thôn Quan Châu (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang); thôn Phước Thái (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang); phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ); phường Chính Gián và phường Tân Chính (quận Thanh Khê).

“Đà Nẵng luôn hướng tới là một thành phố du lịch, thành phố môi trường, mong muốn luôn mang lại những hình ảnh xanh - sạch - đẹp trong mắt du khách. Những người trẻ, những thanh niên Đà Nẵng phải là những người tiên phong đi đầu trong việc xây dựng một thành phố đáng sống vì môi trường”- anh Nguyễn Duy Minh khẳng định.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên Đà Nẵng nói không với rác thải nhựa, bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO