Thanh Miện (Hải Dương): Dân "tố" xưởng sản xuất xe đạp gây ô nhiễm

12/06/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm qua, người dân thôn Tiên Động, xã Tiền Phong, huyện Thanh Miện thường xuyên“tố” xưởng sản xuất xe đạp của gia đình ông Nguyễn Trung Thành trên địa bàn thôn, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, cây trồng và sản xuất nông nghiệp. 

Nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Tiên Động, xã Tiền Phong, huyện Thanh Miện (Hải Dương) về việc: Xưởng sản xuất xe đạp của ông Nguyễn Trung Thành trên địa bàn thôn, đã nhiều năm gây ô nhiễm môi trường, chúng tôi về tìm hiểu “thực hư” sự việc.

Xưởng sản xuất xe đạp tại thôn Tiên Động, xã Tiền Phong
Xưởng sản xuất xe đạp tại thôn Tiên Động, xã Tiền Phong

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Lý Hoàng Hiếu nhà gần xưởng sản xuất xe đạp bức xúc, nói: “Bụi, mùi sơn từ xưởng sản xuất xe đạp đã làm cây trồng, như: ổi, bưởi, chanh… trong vườn táp lá, quả thui nhiều năm qua không được thu hoạch. Không những vậy, mùi sơn khiến mọi người trong gia đình khó chịu, đầu óc choáng váng. Gia đình ông và nhiều hộ dân xung quanh thường xuyên kiến nghị lên chính quyền, nên chủ cơ sở sản xuất đã có giải pháp, xây cột ống khói cao hơn và dùng tôn quây kín xưởng, nhưng chỉ hạn chế phần nào, chứ không hết được bụi và mùi sơn khó chịu”.

Bà Nguyễn Thị Nhắc, thôn Tiên Động có 2 sào lúa sau xưởng sản xuất xe đạp, cho biết: "Nước thải từ xưởng đen ngòm đổ thẳng ra ngoài kênh mương, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nhiều hôm, xưởng còn đốt rác thải, cột khói bốc cao, không thể thở được. Lúa phát triển kém, năng suất thấp nên gia đình bà bỏ ruộng không cấy nhiều năm”.

Cũng rơi tình trạng như nhà bà Nhắc, bà Vũ Thị Bé bỏ hoang trên 2 sào ruộng sau xưởng sản xuất xe máy. Theo bà Bé, nguyên nhân dẫn đến việc gia đình phải bỏ ruộng là do ảnh hưởng nước thải, khói, bụi nên năng xuất lúa thấp, có nhiều năm gần như mất trắng và cũng bởi nguyên nhân mỗi khi ra làm ruộng mọi người không chịu được khi phải “hít” mùi sơn từ trong xưởng phả ra, nhất là vào hôm trời nắng đầu óc quay cuồng, không thể chịu được vài phút.

Tại thôn Tiên Động, chúng tôi đã ghi nhận ý kiến nhiều hộ dân gần xưởng và có ruộng sau xưởng sản xuất xe đạp, mong muốn chính quyền, ban, ngành sớm vào cuộc để người dân hàng ngày không hít mùi khó chịu và trở về canh tác trên thửa ruộng phải bỏ hoang nhiều năm qua.

Được biết, xưởng sản xuất xe đạp của ông Nguyễn Trung Thành, thôn Tiên Động do Công ty TNHH một thành viên Liên doanh Fanuc-Otc đầu tư để chuyên gia công cơ khí, xử lý và tráng phủ kim loại, sản xuất xe đạp và xe cho người khuyết tật... với diện tích rộng hàng trăm m2 ở ngay đầu xã Tiền Phong. Phía sau xưởng là cánh đồng sản xuất của thôn Tiên Động. Xưởng hoạt động từ năm 2013. Trước đây, xưởng không có tường bao quanh. Sau nhiều lần bị người dân kiến nghị vì xả thải trực tiếp ra ngoài môi trường, chủ xưởng đã xây tường bao kín xung quanh. 

Ruộng của một số hộ gia đình bỏ hoang sau xưởng sản xuất xe đạp
Ruộng của một số hộ gia đình bỏ hoang sau xưởng sản xuất xe đạp

Theo ông Đinh Văn Hùng, Phó Trưởng thôn Tiên Động: Trước đây, xưởng nằm ngay đầu thôn An Phong, nước thải chưa xử lý đổ trực tiếp xuống kênh dẫn nước của thôn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Người dân thôn An Phong nhiều lần kiến nghị với chính quyền, nên xưởng chuyển sang khu vực cánh đồng thôn Tiên Động và mở rộng sản xuất. Nước thải không được xử lý đổ ra môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 10 mẫu lúa ở khu vực đồng Dè và đồng Chốc. Năng suất lúa ở khu vực này giảm một nửa so với những nơi khác. Vì vậy, phần lớn các hộ có ruộng tại khu vực này đều bỏ hoang. "Nhiều năm qua, người dân 2 thôn An Phong và Tiên Động đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền xử lý triệt để tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại xưởng này. Tuy nhiên, cơ sở này không những không bị xử lý mà còn mở rộng hoạt động và vô tư xả nước thải ra ngoài môi trường.

Ông Nguyễn Gia Long, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong cho biết: Chính quyền xã đã nhiều lần nhận được kiến nghị của thôn và người dân trong các lần tiếp xúc cử tri. Xã cũng đã kiến nghị với UBND huyện, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Thanh Miện về xưởng sản xuất xe đạp. Chính quyền mong muốn, cơ quan quản lý chuyên môn môi trường huyện sớm có giải pháp nhằm đánh giá lĩnh vực bảo vệ môi trường của xưởng sản xuất xe đạp này, để có câu trả lời cho người dân. Xã đã ý kiến nhiều, nhưng vẫn không thấy cơ quan chuyên môn huyện về kiểm tra trả lời cho địa phương và người dân biết.

Để có câu trả lời khách quan, chúng tôi đến liên hệ làm việc Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Thanh Miện, nhưng lãnh đạo phòng bận xuống cơ sở, còn Phó Trưởng phòng phụ trách mảng môi trường không thể trả lời khi chưa được ủy quyền của lãnh đạo Phòng và với lời hẹn báo cáo lại, sẽ có lịch làm việc cụ thể khi có ý kiển của Trưởng phòng.

Vì sao nhiều năm qua, người dân thôn Tiên Động và xã Tiền Phong ý kiến về việc xưởng sản xuất xe đạp gây ô nhiễm môi trường, thiệt hại sản xuất nông nghiệp, nhưng vẫn “bặt vô âm tín”? - câu trả lời xin được gửi tới các  cơ quan chức năng huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin sự việc.

Bài & ảnh: Phạm Hoàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Miện (Hải Dương): Dân "tố" xưởng sản xuất xe đạp gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO