Thanh Khê (Đà Nẵng): Kiểm soát môi trường, dẹp nạn xả thải

28/02/2017 00:00

(TN&MT) - Trên cơ sở quán triệt nghị quyết của Quận ủy và bám sát tình hình môi trường thực tiễn của địa phương, trong những năm qua, ngành tài nguyên và môi trường quận Thanh Khê đã có những kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng cho sự thành công của thành phố Đà Nẵng nói chung và cho quận Thanh Khê nói riêng. Trong đó, việc kiểm soát môi trường và dẹp nạn xả thải từ các cơ sở là bước quan trọng để đảm bảo môi trường bền vững.

Hằng năm UBND quận Thanh Khê ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án “Xây dựng Thanh Khê - Quận môi trường” với các nội dung, nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương, đơn vị. Trong khí thế xây dựng một Thanh Khê với môi trường bền vững, mới đây ngành tài nguyên môi trường quận đã tổ chức hội nghị phổ biến nội dung đề án “Xây dựng Thanh Khê - Quận môi trường” đến các đối tượng là lãnh đạo Đảng ủy, UBND, UBMTTQVN, Chi hội đoàn thể phường, bí thư chi bộ khu dân cư, Ban điều hành tổ dân phố 10 phường thuộc quận.

Xuất phát từ quan điểm xây dựng Thanh Khê trở thành quận môi trường là vì lợi ích của người dân, đảm bảo cho người dân được sống trong một môi trường trong lành và phải bắt đầu từ hành động của mỗi người dân, quận Thanh Khê đã xây dựng mô hình “Phường thân thiện môi trường”
Xuất phát từ quan điểm xây dựng Thanh Khê trở thành quận môi trường là vì lợi ích của người dân, đảm bảo cho người dân được sống trong một môi trường trong lành và phải bắt đầu từ hành động của mỗi người dân, quận Thanh Khê đã xây dựng mô hình “Phường thân thiện môi trường”

Ông Phan Quang Khương, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường quận Thanh Khê cho biết, thời gian qua, Phòng TN&MT quận đã thường xuyên chỉ đạo chuyên môn theo dõi, hướng dẫn các địa phương trong việc tổ chức thực hiện mô hình “Phường thân thiện môi trường” và triển khai các nhiệm vụ có liên quan của đề án. Định kỳ báo cáo, tham mưu UBND quận kịp thời chỉ đạo giải quyết, xử lý các vấn đề có liên quan như: Công tác thu gom, vận chuyển rác thải của các đơn vị dịch vụ vệ sinh; thoát nước và xử lý ngập úng; trồng, chăm sóc cây xanh; quản lý môi trường lô đất trống; vệ sinh môi trường dọc tuyến đường sắt… Ban hành bộ tiêu chí đánh giá phường đạt chuẩn “Phường thân thiện môi trường” để tạo cơ sở cho việc đánh giá chất lượng, hiệu quả của hoạt động quản lý, bảo vệ môi trường tại địa phương.

Xuất phát từ quan điểm xây dựng Thanh Khê trở thành quận môi trường là vì lợi ích của người dân, đảm bảo cho người dân được sống trong một môi trường trong lành và phải bắt đầu từ hành động của mỗi người dân, quận Thanh Khê đã xây dựng mô hình “Phường thân thiện môi trường” với 3 nhóm chỉ tiêu chính: Tiêu chí xanh (Mỗi hộ gia đình có từ 1 đến 2 chậu hoa/cây cảnh; Chăm sóc, bảo vệ cây xanh đường phố và nơi công cộng; Không tự ý bẻ cành, chặt cây xanh); Tiêu chí sạch (Hộ dân sử dụng nước sạch, có hố xí tự hoại, có thùng rác hợp vệ sinh; Phân loại rác và thực hiện đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định; Không để nước thải ứ đọng, vật nuôi phóng uế trên đường phố); Tiêu chí đẹp (Không họp chợ cóc, không để vật liệu, phế liệu trên hè phố; Không vẽ, viết quảng cáo trên tường, cột điện; Không phơi quần áo, chăn màn ở mặt tiền, trên đường phố; Các đoạn đường, kiệt hẻm được các hội đoàn thể nhân dân tự quản).

Bên cạnh đó, thực hiện đề án “Thu gom rác theo giờ”, các địa phương đã phối hợp với đơn vị dịch vụ vệ sinh thông báo và vận động người dân thực hiện đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định. Phòng TN&MT quận phối hợp với UBND 10 phường, Xí nghiệp môi trường Thanh Khê 1 và 2 khảo sát, kẻ vạch 21 điểm đặt thùng rác tạm thời, đồng thời yêu cầu các đơn vị thu gom đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thu gom, vận chuyển rác thải. Hằng năm, tất cả các phường đều tổ chức cho người dân ký cam kết thực hiện “Tổ dân phố không rác”.

Trong năm 2017 này, quận Thanh Khê tập trung xử lý tình trạng đổ xà bần, rác thải có kích thước lớn ra các lô đất trống, đường sắt, hồ đầm; kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các cơ sở gia công
Trong năm 2017 này, quận Thanh Khê tập trung xử lý tình trạng đổ xà bần, rác thải có kích thước lớn ra các lô đất trống, đường sắt, hồ đầm; kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các cơ sở gia công

Nhiều mô hình tự quản về BVMT được hình thành và nhân rộng như: Phong trào “sáng, xanh, sạch, đẹp” lồng ghép trong cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư do UBMTTQVN quận phát động. Mô hình “Góc quảng cáo, rao vặt miễn phí”, “Đội thanh niên tình nguyện môi trường” của Đoàn TNCS HCM quận. Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã thành lập 11 câu lạc bộ, 99 nhóm sống xanh; Thực hiện “Phong trào Phụ nữ Đà Nẵng cử chỉ đẹp, sống văn minh” (Hạn chế sử dụng túi ni lông trong cuộc sống hàng ngày, mỗi gia đình trồng 1 cây xanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm. Mô hình Câu lạc bộ môi trường của Hội Cựu chiến binh quận (9 câu lạc bộ ở các phường) tham gia vào hoạt động dọn vệ sinh của địa phương.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Phan Quang Khương - Trưởng phòng Tài nguyên môi trường quận Thanh Khê cho biết thêm: "Công tác quản lý, bảo vệ môi trường trên địa bàn quận vẫn gặp một vài khó khăn, chưa giải quyết dứt điểm vấn đề ô nhiễm môi trường tại các lô đất trống, hồ đầm và kênh Phần Lăng, sông Phú Lộc, ven biển Nguyễn Tất Thành". Cũng theo ông Khương, trong năm 2017 này, quận Thanh Khê tập trung xử lý tình trạng đổ xà bần, rác thải có kích thước lớn ra các lô đất trống, đường sắt, hồ đầm; kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các cơ sở gia công nhỏ lẻ, nhất là các trường hợp có đơn thư khiếu nại, tố cáo; duy trì vệ sinh môi trường trên các tuyến đường theo yêu cầu của thành phố…

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Khê (Đà Nẵng): Kiểm soát môi trường, dẹp nạn xả thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO